Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Bước chuyển mình của Futsal

Thứ Sáu 11/11/2022 | 10:58 GMT+7

VHO- CLB Sahako vừa trở thành nhà vô địch thứ sáu trong lịch sử giải Futsal VĐQG. Với đội bóng có biệt danh “Quạ ba chân” đây là lần đầu tiên họ bước lên bục cao nhất tại giải đấu cao nhất của Futsal Việt Nam, đồng thời phá vỡ sự thống trị của kình địch Thái Sơn Nam.

 Việc các cầu thủ Sahako thi đấu thành công sẽ giúp HLV Diego Giustozzi có thêm nhiều sự lựa chọn cho ĐTQG Ảnh: ANH VŨ

Đây được xem là bước chuyển mình của giải đấu số 1 Việt Nam khi người hâm mộ đã không còn chứng kiến kịch bản quen thuộc lặp đi lặp lại trong nhiều năm qua.

Hiệu ứng tích cực

Trong những năm gần đây, cuộc đua đến chức vô địch hầu như chỉ diễn ra giữa Sahako và Thái Sơn Nam. Thầy trò HLV Nguyễn Tuấn Anh thi đấu tốt ở lượt đi nhưng lại “hụt hơi” ở lượt về, đây chính là nguyên nhân mà tới bây giờ Sahako mới có được chức vô địch đầu tiên. Càng ngọt ngào hơn khi Khổng Đình Hùng và các đồng đội duy trì thành tích bất bại trong suốt mùa giải, họ đã phá vỡ sự thống trị 6 năm liên tiếp của kình địch Thái Sơn Nam tại đấu trường quốc nội.

Sự lên ngôi của Sahako tại giải Futsal mang lại hiệu ứng tích cực cho phong trào Futsal Việt Nam. Sahako (Hải Phương Nam Phú Nhuận trước đây) xuất thân là một đội bóng phong trào, sau 8 năm hình thành và phát triển họ đã trở thành thế lực mới của Futsal Việt Nam, là đối trọng lớn nhất của Thái Sơn Nam ở các sân chơi trong nước. Nhiều lần thất bại, nhiều lần về nhì, nhưng thầy trò HLV Nguyễn Tuấn Anh không nản chí, họ cố gắng và nỗ lực không ngừng để có được thành quả như ngày hôm nay. Thành công của đội bóng và các cầu thủ Sahako sẽ là hình mẫu lý tưởng để cho các đội bóng và cầu thủ phong trào khác noi theo. Nếu biết nỗ lực phấn đấu, không từ bỏ mục tiêu thì thành công sẽ đến.

Với ĐTQG, việc Sahako đoạt chức vô địch cũng rất tích cực. Như đã biết, tuyển Futsal Việt Nam xưa nay nòng cốt là các cầu thủ của Thái Sơn Nam với những Văn Vũ, Minh Trí, Quốc Nam, Đức Hoà, Văn Ý… có thời gian ăn tập cùng nhau nên rất ăn ý. Chính từ những cầu thủ này đã giúp Futsal Việt Nam đạt được rất nhiều thành công, trong đó có 2 lần dự vòng chung kết FIFA World Cup Futsal năm 2016 và 2021. Tất nhiên, những cầu thủ của Thái Sơn Nam vẫn là những nhân tố không thể thiếu của ĐTQG, nhưng việc các cầu thủ Sahako thi đấu thành công tại giải VĐQG năm nay cũng mở ra những sự lựa chọn không thể bỏ qua cho tân HLV Diego Giustozzi trong mục tiêu đưa tuyển Futsal Việt Nam lần thứ ba liên tiếp tham dự World Cup.

Đội tuyển Futsal Việt Nam dưới thời HLV Diego Giustozzi đang bước sang một giai đoạn mới, được kỳ vọng sẽ có những bước tiến mạnh mẽ. Thời gian qua, HLV Diego Giustozzi cùng các cộng sự đã có kế hoạch xây dựng lực lượng, kỹ chiến thuật, chuẩn bị dài hơi cho các mục tiêu bằng việc theo dõi, tìm kiếm thêm nhân tố mới, những cầu thủ mà theo ông là có năng lực và hợp với triết lý bóng đá của mình tại giai đoạn lượt về giải VĐQG ở Cần Thơ. Việc các cầu thủ Sahako thi đấu thành công mang đến cho nhà cầm quân người Argentina thêm nhiều sự lựa chọn để gia tăng thêm chất và dày lực lượng cho ĐTQG hướng đến các trận đấu vòng loại World Cup vào năm sau.

Sẽ có cầu thủ ngoại ở giải VĐQG

Tại Hội nghị Ban Chấp hành Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) khóa VIII (nhiệm kỳ 2018-2022), VFF đã thông qua đề xuất sử dụng cầu thủ nước ngoài gốc Việt và cầu thủ nước ngoài tại Giải Futsal VĐQG và Cúp Futsal quốc gia. Theo đó ở mùa giải năm sau, mỗi CLB tham dự được đăng ký 1 cầu thủ ngoại. Ngoài ra, việc mỗi đội được đăng ký 1 cầu thủ nước ngoài gốc Việt từ mùa tới sẽ góp phần thu hút các cầu thủ có tài năng, có khát vọng được cống hiến cho Futsal Việt Nam. Đây được xem là bước chuyển mình mang tính lịch sử cho hệ thống các giải Futsal chuyên nghiệp quốc gia, sau 16 năm tổ chức sẽ có lần đầu tiên xuất hiện ngoại binh thi đấu.

Ở Đông Nam Á, Futsal Việt Nam đã đi sau Thái Lan, Indonesia hay Malaysia trong việc cho phép ngoại binh thi đấu tại giải VĐQG, nhưng cũng nhờ đó mà chúng ta sẽ có thêm những kinh nghiệm cần thiết. Đây là yếu tố rất quan trọng trong việc nâng tầm giải VĐQG và xây dựng ĐTQG mạnh. Điển hình nhất là Indonesia, việc cho phép ngoại binh thi đấu nhiều năm qua đã giúp giải VĐQG “xứ vạn đảo” chất lượng hơn rất nhiều, ĐTQG của họ cũng tiến bộ rất nhanh, từ chỗ kém Việt Nam hơn 20 bậc trên bảng xếp hạng thế giới nay đã vượt chúng ta 1 hạng để xếp thứ 39 thế giới.

Thực ra, việc cho phép ngoại binh thi đấu tại giải VĐQG là điều mà giới chuyên đã nói rất nhiều trong thời gian qua, đó là yếu tố thiết yếu trong việc nâng tầm và chuyên nghiệp hóa giải VĐQG. Sang Việt Nam không bao lâu, HLV Diego Giustozzi đã chỉ ra rằng một trong những yếu tố cơ bản để phát triển Futsal là phải nâng tầm giải VĐQG bằng việc cho phép ngoại binh thi đấu, đó là bước đệm để xây dựng một ĐQTG mạnh. 

 VĨNH HY

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top