Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Đổi mới tư duy để thu hút vốn đầu tư làm phim

Thứ Tư 09/11/2022 | 18:20 GMT+7

VHO- Trong khuôn khổ LHP quốc tế Hà Nội lần thứ VI (HANIFF VI), chiều 9.11, Phụ trách Chợ Dự án của LHP quốc tế Busan Seri Park và Tổng Giám đốc BHD Ngô Thị Bích Hạnh đã có buổi chia sẻ kinh nghiệm thu hút vốn đầu tư làm phim với các đạo diễn tham dự Chợ Dự án của HANIFF VI.

Trong cuộc trò chuyện kéo dài 3 giờ đồng hồ, bà Seri Park và bà Ngô Thị Bích Hạnh đã nhiều lần nhắc lại việc đạo diễn ngoài câu chuyện tập trung chất lượng kịch bản còn phải trau chuốt nhiều kỹ năng khác mới có thể tăng khả năng thu hút vốn làm phim về mình.

Toàn cảnh buổi chia sẻ 

Theo bà Seri Park, Phụ trách Chợ Dự án của LHP quốc tế Busan, Điện ảnh Việt Nam đang trong giai đoạn phục hồi sau khi dịch Covid-19 được kiểm soát; được kỳ vọng sớm lấy lại đà phát triển như giai đoạn trước đó. Sự xuất hiện của nhiều hình thức huy động vốn sản xuất như Chợ Dự án đang giúp cho những nhà làm phim trẻ, nhà làm phim độc lập, đam mê với điện ảnh có cơ hội biến ước mơ thành hiện thực; góp phần phát triển nền điện ảnh nước nhà. Tuy nhiên, có Chợ Dự án chỉ là cơ hội. Việc nắm bắt cơ hội ra sao phụ thuộc hoàn toàn vào các nhà làm phim trong khâu chuẩn bị hồ sơ thu hút đầu tư.

“Hiện nay, rất nhiều nhà đầu tư đang quan tâm đến dự án phim của các đạo diễn Việt Nam. Thế nhưng, nhiều đạo diễn của Việt Nam lại khó nắm bắt cơ hội do thiếu thông tin, khả năng sử dụng ngoại ngữ hạn chế, soạn thảo và trình bày kịch bản không đúng chuẩn… Khi mời chào đầu tư, các đạo diễn Việt Nam phải xác định cho nhà đầu tư thấy được sự chuyên nghiệp. Có được kịch bản phim với đề tài hấp dẫn, độc đáo, đạo diễn phải biết cách chuẩn bị một bộ hồ sơ với cách thể hiện hấp dẫn, độc đáo. Bản tóm tắt, phác thảo, kế hoạch sử dụng kinh phí, lịch trình sản xuất… phải được thể hiện đầy đủ trong hồ sơ. Đạo diễn của phim cùng cần cho thấy phim của mình đã sẵn sàng thực hiện, chỉ chờ đầu tư”, bà Seri Park nêu.

Bà Seri Park trao đổi kinh nghiệm với các đạo diễn tham dự Chợ Dự án HANIFF VI

Cũng theo người Phụ trách Chợ Dự án của LHP quốc tế Busan, thực tế tại các LHP, một đạo diễn Việt Nam phải cạnh tranh với hàng trăm kịch bản, hồ sơ xin kinh phí làm phim đến từ các đạo diễn trên khắp thế giới. Nếu không thể hiện sự nổi trội trong kịch bản, hồ sơ tham dự, đạo diễn Việt Nam sẽ mất rất nhiều thời gian, có khi là 5-7 năm hoặc hơn để xin tài trợ. “Kịch bản phải mang nét đặc sắc văn hoá của dân tộc, cho thấy sự khác biệt thì mới có thể thu hút đầu tư, tài trợ cho phim. Đến vòng thuyết trình, đạo diễn phải cho thấy được triển vọng của phim trong việc đem lại những giá trị cho văn hoá dân tộc. Kịch bản hay thì phải biết cách thể hiện. Làm tốt điều này, các đạo diễn mới có cơ hội thu hút đầu tư”, bà Seri Park cho biết thêm.

Đồng quan điểm, bà Ngô Thị Bích Hạnh, Tổng Giám đốc của BHD  nhận định trong làm phim, “cộng sinh” là vấn đề then chốt. Hiện nay, xuất hiện thực trạng các nhà làm phim trẻ rất khó thu hút đầu tư cho phim của mình, nhất là những bộ phim giàu tính thể nghiệm, nghệ thuật. “Để đến được với đồng vốn của nhà đầu tư là cả một quá trình. Tôi khuyên các đạo diễn trẻ hãy thay đổi tư duy, cách làm phim để phim của mình sớm được chào sân. Đừng nản lòng khi đến một Chợ Dự án nào đó, mình không thu hút đầu tư. Mỗi lần thất bại, hãy trao đổi thẳng thắn với giới chuyên môn xem hồ sơ đang gặp vướng mắc ở đâu để giải quyết. Tiếp thu ý kiến đóng góp không chỉ giúp các đạo diễn trẻ có thêm kinh nghiệm trong sự nghiệp mà còn rút ra được bài học để hồ sơ thu hút đầu tư lần sau được chuẩn bị bài bản, khoa học, hấp dẫn. Phải chuyên nghiệp trước rồi mới tính đến câu chuyện hút vốn đầu tư”.

Bi, đừng sợ! của đạo diễn Phan Đăng Di cũng từng phải vất vả tự đi tìm kiếm nguồn vốn sản xuất 

Tại buổi chia sẻ, các đạo diễn tham dự Chợ Dự án HANIFF VI đã đặt nhiều câu hỏi cho các chuyên gia về kinh nghiệm thu hút đầu tư cho phim tại Chợ Dự án. Theo lịch vào chiều mai, các đạo diễn sẽ bước vào vòng thuyết trình. Sau đó, BTC sẽ lựa chọn ra những hồ sơ chất lượng để trao giải thưởng. 6 bộ phim tham gia vòng thuyết trình Chợ Dự án HANIFF bao gồm Ai đã tạo ra con người (đạo diễn Lê Bình Giang, Việt Nam); BADA (đạo diễn Ji Un Choi, Hàn Quốc); Be With You (đạo diễn Wang Lutao, Trung Quốc); Chachacha (đạo diễn Đỗ Quốc Trung, Việt Nam); Chúa đất (đạo diễn Đỗ Thanh Sơn, Việt Nam); The Beer Girl In Yangoon (đạo diễn Sein Lyan Tun, Myanmar). Trong số 6 dự án phim xuất hiện tại vòng thuyết trình, một nửa trong số đó là những cái tên đến từ Việt Nam. Đây là minh chứng rõ nét cho thấy, điện ảnh Việt Nam có rất nhiều tiềm năng phát triển. Các nhà làm phim, nhất là những nhà làm phim trẻ của Việt Nam thông qua Chợ Dự án đang khao khát thu hút được đầu tư, đưa điện ảnh Việt Nam hoà chung vào sự phát triển của điện ảnh thế giới.

ĐÌNH TOÁN

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
192021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top