Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Thúc đẩy bảo hộ quyền tác giả giữa Việt Nam và Hàn Quốc

Thứ Tư 09/11/2022 | 14:12 GMT+7

VHO – Sáng 9.11, tại Hà Nội, Cục Bản quyền tác giả phối hợp với Ủy ban Bản quyền tác giả Hàn Quốc (KCC) tổ chức Diễn đàn Bản quyền Việt Nam Hàn Quốc năm 2022 với chủ đề “Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc trong lĩnh vực truyền hình” . Diễn đàn là dịp để giới thiệu các chính sách, quy định pháp luật về quyền tác giả, quyền liên quan của Việt Nam và Hàn Quốc. Đồng thời là dịp để hai bên đưa ra những giải pháp, phương hướng bảo vệ quyền tác giả nói chung, đặc biệt là quyền tác giả âm nhạc trong lĩnh vực truyền hình.

Diễn đàn Bản quyền Việt Nam Hàn Quốc năm 2022 với chủ đề “Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc trong lĩnh vực truyền hình”

Tham dự Diễn đàn có đại diện các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ VHTTDL Việt Nam, các cơ quan, đơn vị thuộc các bộ, ngành có liên quan, Bộ VHTTDL Hàn Quốc, Ủy ban Bản quyền tác giả Hàn Quốc, các tổ chức quản lý tập thể quyền tác giả, quyền liên quan, các Hiệp hội, một số Đài phát thanh – truyền hình, nhà cung cấp dịch vụ…

Việc đồng phối hợp tổ chức Diễn đàn này là một trong những hoạt động thuộc Chương trình hợp tác để triển khai Bản ghi nhớ về hợp tác trong lĩnh vực quyền tác giả, quyền liên quan được ký kết ngày 4.9.2013 giữa Bộ VHTTDL Việt Nam và Bộ VHTTDL Hàn Quốc. Trên cơ sở đó, nhiều hoạt động hợp tác giữa Việt Nam và Hàn Quốc đã được triển khai như tăng cường trao đổi tài liệu liên quan đến pháp luật và công nghệ trong lĩnh vực quyền tác giả, quyền liên quan; thúc đẩy trao đổi thông tin, kinh nghiệm và đào tạo các công chức và chuyên gia trong lĩnh vực quyền tác giả, quyền liên quan để phát triển nguồn nhân lực; tăng cường hợp tác trong các dự án và hội nghị của các tổ chức quốc tế như WTO, WIPO v.v...; tạo điều kiện trao đổi và hợp tác giữa các cơ quan quản lý, thực thi, hỗ trợ thực thi, trong đó có các tổ chức quản lý tập thể của hai quốc gia trong lĩnh vực quyền tác giả, quyền liên quan. Việc hợp tác này đã thúc đẩy bảo hộ quyền tác giả và quyền liên quan, khai thác, sử dụng tác phẩm, cuộc biểu diễn, bản ghi âm, ghi hình, chương trình phát sóng và phát triển các ngành công nghiệp văn hóa của hai quốc gia.

Phát biểu tại diễn đàn, ông Trần Hoàng, Cục trưởng Cục Bản quyền tác giả (Bộ VHTTDLViệt Nam) cho biết, kỷ nguyên số và Internet đã và đang cho chúng ta nhiều cơ hội tiếp cận đến tác phẩm, cuộc biểu diễn, bản ghi âm, ghi hình, chương trình phát sóng vào bất kỳ thời gian, địa điểm nào do chúng ta tự lựa chọn nhưng cũng đặt ra cho chúng ta những thách thức để bảo hộ quyền tác giả, quyền liên quan trong các lĩnh vực của đời sống xã hội, trong đó có việc bảo hộ quyền tác giả âm nhạc trong lĩnh vực truyền hình. Việc Nhà nước can thiệp để hài hòa lợi ích giữa chủ sở hữu quyền tác giả âm nhạc và đài truyền hình khi khai thác, sử dụng tác phẩm là cần thiết, đảm bảo nhu cầu thụ hưởng của công chúng, đặc biệt là trong môi trường số hiện nay.

Tại kỳ họp thứ 3 Quốc hội khóa XV đã thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sở hữu trí tuệ, trong đó có nội dung về quyền tác giả, quyền liên quan để đáp ứng yêu cầu quản lý và thực thi trong nước và hội nhập quốc tế. Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sở hữu trí tuệ sẽ chính thức có hiệu lực thi hành từ ngày 1.1.2023.

Cùng với việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sở hữu trí tuệ, Bộ VHTTDL đã tham mưu, trình các cấp có thẩm quyền đề xuất gia nhập 02 Hiệp ước của WIPO về quyền tác giả, quyền liên quan trên không gian mạng: Hiệp ước về quyền tác giả (WCT) và Hiệp ước về cuộc biểu diễn và bản ghi âm (WPPT). Đây cũng là những hành động cụ thể để góp phần thực hiện chủ trương chủ động, tích cực tham gia chuyển đổi số cũng như hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam.

Ông Kim Dong Eun, Trưởng phòng Bộ VHTTDL Hàn Quốc nhấn mạnh, Hàn Quốc và Việt Nam có nhiều nét đồng về văn hóa. Đặc biệt, trong lĩnh vực bản quyền, sau khi ký kết biên bản ghi nhớ về trao đổi và hợp tác bản quyền giữa Bộ VHTTDL hai nước, chúng ta đã liên tục tổ chức các diễn đàn về bản quyền, đặt nền tảng cho sự hợp tác hai bên. “Đại dịch toàn cầu COVID-19 trong ba năm qua đã đẩy nhanh sự biến đổi của một xã hội. Đặc biệt, sự xuất hiện của các công nghệ mới và các mô hình kinh doanh khác nhau dựa trên ngành công nghiệp văn hóa đang gây ra sự thay đổi lớn trong toàn bộ hệ sinh thái bản quyền. Diễn đàn Bản quyền Việt Nam – Hàn Quốc được tổ chức là cơ hội quý báu để chia sẻ các xu hướng và chính sách mới nhất của cả hai quốc gia, đồng thời tìm kiếm các biện pháp thể chế để ứng phó với môi trường kỹ thuật số ở cả hai quốc gia”, ông Kim Dong Eun nói.

Tại Diễn đàn này, bên cạnh việc trao đổi thông tin và kinh nghiệm về bảo hộ quyền tác giả giữa Việt Nam và Hàn Quốc, các báo cáo viên và các đại biểu còn đưa ra những đề xuất giải pháp cụ thể, sáng tạo, thích ứng với sự biến đổi nhanh chóng của môi trường bảo hộ sáng tạo trong khu vực và trên thế giới; góp phần thực hiện có hiệu quả các nội dung về quyền tác giả âm nhạc trong lĩnh vực truyền hình.

MINH HÀ

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top