Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Ngày hội VHTTDL đồng bào Khmer Nam Bộ lần thứ  VIII: Ấn tượng với du khách

Thứ Tư 09/11/2022 | 11:34 GMT+7

VHO- Sau một tuần sôi động với nhiều hoạt động đa dạng, đặc sắc, Ngày hội VHTTDL đồng bào Khmer Nam Bộ lần thứ VIII với chủ đề “Bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa đồng bào Khmer Nam Bộ bình đẳng, đoàn kết, tôn trọng, hội nhập và phát triển” đã kết thúc vào chiều qua 8.11.

 Đua ghe Ngo là hoạt động nhận được nhiều sự chú ý của người dân và du khách

Dưới sự thống nhất, linh hoạt trong công tác chỉ đạo giữa Bộ VHTTDL, UBND tỉnh Sóc Trăng và các tỉnh, thành phố tham gia, sự nỗ lực của ban tổ chức địa phương, đặc biệt là sự tận tụy, cố gắng của nghệ nhân, diễn viên, vận động viên là người dân tộc Khmer tham dự các hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể thao và du lịch, Ngày hội đã thành công tốt đẹp, để lại nhiều ấn tượng và tình cảm với người dân địa phương, khu vực ĐBSCL và du khách gần xa.

Kỷ lục của Giải đua ghe Ngo

Có thể nói một trong những hoạt động được xem là điểm nhấn của Ngày hội nhận được nhiều sự quan tâm nhất là Giải ghe Ngo trong khuôn khổ lễ hội Oóc om bóc. Đây là hoạt động truyền thống của đồng bào Khmer Nam Bộ, đã không ngừng phát triển qua thời gian, trở thành nét đặc trưng văn hóa. Càng đặc biệt hơn khi năm nay, tỉnh Sóc Trăng đã vinh dự được tổ chức Kỷ lục Việt Nam trao bằng công nhận kỷ lục về số lượng đội ghe Ngo và số lượng vận động viên đua ghe Ngo tham dự đông nhất từ năm 2005 đến nay. Giải năm nay có 56 đội ghe, với tổng số hơn 8.000 vận động viên tham gia, trong đó, chủ nhà Sóc Trăng có 40 đội, còn lại đến từ các đội ghe tỉnh Kiên Giang, Hậu Giang, Trà Vinh, Bạc Liêu và Cà Mau. Giải đã thu hút hàng nghìn người dân địa phương và du khách gần xa đến xem và cổ vũ trong 2 ngày 7 - 8.11 trên sông Maspéro - đoạn giữa cầu C247 và cầu 30/4, khu đô thị 5A tại TP Sóc Trăng.

Trong khuôn khổ Ngày hội đã diễn ra Triển lãm lưu động ảnh, tư liệu tuyên truyền về dân tộc, tôn giáo ở cơ sở năm 2022 với các khu trưng bày như: Hình ảnh Đồng bào các dân tộc thiểu số phát huy tinh thần đoàn kết, sáng tạo, hội nhập và phát triển bền vững; hình ảnh tư liệu về tôn giáo, tín ngưỡng Việt Nam; hình ảnh đấu tranh chống lợi dụng về dân tộc và tôn giáo; hình ảnh Dân tộc, tôn giáo của tỉnh Sóc Trăng. Đây là hoạt động thông tin, tuyên truyền về dân tộc và truyền thống lịch sử, bản sắc văn hóa dân tộc, các quan điểm, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về dân tộc, tín ngưỡng, tôn giáo, những giá trị của tôn giáo đối với đời sống xã hội, góp phần phát huy sức mạnh của khối đại đoàn kết dân tộc, đoàn kết tôn giáo trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Sự kiện Trao giải Văn học, Nghệ thuật tỉnh Sóc Trăng lần I -2022 cũng đã diễn ra với 162 tác phẩm của 71 tác giả, nhóm tác giả thuộc 7 chuyên ngành văn học nghệ thuật dự thi. Qua 2 vòng chấm, Hội đồng Giám khảo đã thống nhất lựa chọn 48 tác phẩm, nhóm tác phẩm của 47 tác giả. Hội chợ xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP và đặc sản vùng miền - Sóc Trăng cũng là sự kiện nhận được nhiều sự quan tâm với các hoạt động phong phú và đa dạng như: Triển lãm giới thiệu những thành tựu kinh tế - văn hóa - xã hội của tỉnh Sóc Trăng; giới thiệu quảng bá các sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc sản, đặc trưng, chủ lực các vùng miền; các khu trưng bày gắn với nhiều hoạt động xúc tiến thương mại tổng hợp của các doanh nghiệp như thời trang, may mặc, hóa mỹ phẩm, đồ gỗ, thủ công mỹ nghệ, đồ gia dụng, giống cây trồng; khu trưng bày ẩm thực, biểu diễn nghệ thuật làm bánh dân gian với những món ăn truyền thống, hấp dẫn mang nhiều sắc thái dân tộc vùng miền…

Đa dạng các món ăn tại Liên hoan ẩm thực đường phố

Thu hút đông đảo du khách

Liên hoan ẩm thực đường phố “Hương vị Sóc Trăng” lần III - 2022 có 32 gian hàng, gần 100 món ăn đặc sản của các tỉnh, thành và 200 món ăn tiêu biểu, đặc sản của tỉnh Sóc Trăng cũng là sự lựa chọn ưa thích của du khách khi đến với Ngày hội. Đây là dịp để giới thiệu, quảng bá văn hóa ẩm thực đặc sắc của tỉnh Sóc Trăng, đồng thời trưng bày, chế biến, giới thiệu ẩm thực của các tỉnh, thành tham gia, góp phần tích cực trong công tác bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa ẩm thực truyền thống của các địa phương, phục vụ thiết thực nhu cầu ẩm thực của nhân dân và du khách tham quan và trải nghiệm Ngày hội.

Ngoài ra, Hội thao các môn kéo co, bóng đá 5 người, đẩy gậy, chạy việt dã, bi sắt, cờ ốc thu hút hơn 500 VĐV đến từ 12 tỉnh, thành đã diễn ra sôi động cùng những màn tranh tài hấp dẫn, thu hút hàng nghìn lượt người đến xem và cổ vũ. Kết thúc Hội thao, Kiên Giang nhất toàn đoàn với 11 HCV, xếp ngay sau là Hậu Giang (7 HCV) và chủ nhà Sóc Trăng (5 HCV). Ngày hội còn tổ chức các hoạt động khác như trình diễn Lôi Protip (thả đèn nước) và ghe Cà Hâu; biểu diễn văn hóa nghệ thuật phục vụ nhân dân tại một số xã, huyện của tỉnh Sóc Trăng; trình diễn, trích đoạn lễ hội, nghi thức sinh hoạt văn hóa truyền thống dân tộc và diễn tấu Nhạc Ngũ ân; tổ chức đoàn Famtrip (các doanh nghiệp lữ hành của các tỉnh, thành) khảo sát du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái tại Sóc Trăng.

Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Sóc Trăng Lâm Văn Mẫn khẳng định, Ngày hội được tổ chức là sự quan tâm sâu sắc của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, của Đảng bộ, chính quyền tỉnh Sóc Trăng đối với đồng bào dân tộc Khmer, nhằm thắt chặt hơn nữa tình đoàn kết các dân tộc để bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa tốt đẹp, cùng nhau xây dựng quê hương đất nước ngày càng phồn vinh, giàu đẹp. Đồng thời tin tưởng Ngày hội đã để lại những ấn tượng và tình cảm tốt đẹp trong lòng người dân và du khách gần xa. Qua Ngày hội, sẵn sàng chào đón các doanh nghiệp trong và ngoài nước đến tìm hiểu tiềm năng, thế mạnh, cùng nhau đầu tư, hợp tác phát triển Sóc Trăng - vùng đất giàu truyền thống cách mạng, đậm đà bản sắc văn hóa của vùng sông nước Nam Bộ. 

 LÊ HOÀN

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top