Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Liên hoan quốc tế sân khấu thử nghiệm lần V: Không chỉ giao lưu mà còn hướng đến nâng cao chất lượng nghệ thuật

Thứ Ba 08/11/2022 | 14:08 GMT+7

VHO- Sáng 8.11, Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam đã tổ chức họp báo thông tin về Liên hoan quốc tế sân khấu thử nghiệm lần V sẽ diễn ra từ 15-26.11 tại Thủ đô Hà Nội và Hải Phòng.

Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam, Trưởng ban chỉ đạo Liên hoan, NSND Trịnh Thúy Mùi phát biểu tại cuộc họp báo

Liên hoan lần này quy tụ 21 đơn vị nghệ thuật với 21 vở diễn, trong đó có 15 đơn vị nghệ thuật trong nước và 6 đơn vị nghệ thuật nước ngoài, bao gồm: Chi hội biểu diễn Nghệ thuật Thăng Long (Hội Sân khấu Hà Nội), Nhà hát Múa rối VN, Lucteam, Nhà hát kịch nói Quân đội,  Trường ĐH Sân khấu và Điện ảnh Hà Nội, Hội Nghệ sĩ Sân khấu Hải Phòng, Sân khấu Lệ Ngọc, Đoàn NT Cải lương Long An, Đoàn Kịch nói Hải Phòng, Nhà hát Kịch Việt Nam, Nhà hát Tuổi trẻ, Nhà hát kịch Hà Nội, Hội Sân khấu TP.HCM, Đoàn NT Múa rối Hải Phòng, NH Cải lương VN – Liên đoàn Xiếc Việt Nam. Các đoàn nghệ thuật quốc tế gồm: TOM CORRADINI TEATRO – Italia, Yvua Arts - Hàn Quốc, Patch Theater (Teatr Lata) – Ba Lan, Singapore Raffles Music College – Singapore, Mass Foundation (Pakistan), Dhyaas Performing Arts (India). 

NSND Trịnh Thúy Mùi, Chủ tịch Hội nghệ sĩ sân khấu Việt Nam - Trưởng Ban Chỉ đạo Liên hoan quốc tế sân khấu thử nghiệm lần thứ V khẳng định: “Không chỉ là một hoạt động nghệ thuật mang ý nghĩa giao lưu nghệ thuật giữa Việt Nam và các nước trên thế giới mà Liên hoan còn nhằm nâng cao chất lượng nghệ thuật cũng như khuyến khích sự đổi mới, sáng tạo đối với nền nghệ thuật sân khấu nước nhà”, đồng thời cho biết: “Liên hoan lần này quy tụ rất nhiều loại hình sân khấu tham gia như Kịch nói, Cải lương, Múa rối ở Thủ đô Hà Nội và các địa phương như Hải Phòng, TP.HCM, Long An. Đặc biệt, có 6 đơn vị nghệ thuật của 6 quốc gia đã đăng ký tham gia Liên hoan. Đây là một hoạt động vô cùng ý nghĩa, không chỉ mang tính chất giao lưu học hỏi để nâng cao trình độ chuyên môn, tiếp cận với những tinh túy nghệ thuật trên thế giới, mà còn cho thấy sức mạnh của nền nghệ thuật trên thế giới khi chúng ta vừa vượt qua đại dịch Covid-19”.

Theo NSND Trịnh Thúy Mùi, qua các link và kịch bản cũng như vở đã được một số đơn vị nghệ thuật công diễn, Hội đồng nghệ thuật của Hội đánh giá cao chất lượng của các vở diễn tham gia Liên hoan lần này. Đối với các đơn vị nghệ thuật trong nước đã có những sự thử nghiệm đáng kể ở nhiều thể loại sân khấu như Múa rối, cải lương, kịch nói, kịch đương đại... Đặc biệt số lượng đoàn nghệ thuật sân khấu xã hội hóa cũng ngang ngửa với số lượng các đoàn nghệ thuật công lập (7/15 vở diễn thuộc về các đơn vị sân khấu xã hội hóa). Có tới gần 30 đơn vị nghệ thuật sân khấu trong nước đăng ký tham dự Liên hoan lần nay, nhưng Hội đồng nghệ thuật đã lựa chọn ra 15 vở diễn tiêu biểu nhất và đáp ứng tiêu chí mang tính thử nghiệm để tham gia lần này.  Nhìn vào dàn kịch mục của các đơn vị nghệ thuật trong nước tham gia lần này, đa số là những tác phẩm mới dàn dựng gần đây. Có thể nhìn thấy một loạt những “phép thử” từ thành phần sáng tạo của các đơn vị nghệ thuật. Như xiếc kết hợp với cải lương trong Thượng Thiên Thánh Mẫu (Nhà hát Cải lương Việt Nam – Liên đoàn Xiếc Việt Nam), đạo diễn nước ngoài tham gia dàn dựng kịch kinh điển quốc tế trong Hedda Gabler (Nhà hát Tuổi Trẻ), đặc biệt là có những vở diễn được dàn dựng từ kịch bản cũ nhưng với những hình thức sân khấu mới lại vô cùng hấp dẫn, mới lạ... Rất nhiều tác phẩm được các đơn vị nghệ thuật đầu tư lớn về chuyên môn, chỉ cần vào những tên tác giả, đạo diễn và ê kíp sáng tạo, nghệ sĩ tham gia biểu diễn đã hứa hẹn sẽ có nhiều vở diễn đáng xem và có ích với người trong giới làm nghệ thuật nói riêng. 

Các tác phẩm tham gia Liên hoan lần này đều mang tính thử nghiệm cao 

Với các đơn vị nghệ thuật quốc tế, các nghệ sĩ cũng sẽ mang đến Liên hoan những vở diễn xuất sắc mang đậm dấu ấn văn hóa và nền kịch nghệ của quốc gia đó. 6 quốc gia tham gia Liên hoan đều là những quốc gia có nền kịch nghệ rất phát triển, mang đậm hơi thở thời đại những thử nghiệm độc đáo và đầy tính sáng tạo. Sự lịch lãm, sang trọng, hiện đại của nền nghệ thuật các quốc gia châu Âu sẽ được hòa quyện trong những mảng miếng đầy những giá trị bản sắc văn hóa của nền nghệ thuật các nước châu Á sẽ mang đến cho khán giả những điều thú vị tại Liên hoan lần này.

Điều khác biệt đối với nền nghệ thuật sân khấu thông thường, sân khấu thử nghiệm là nơi các nghệ sĩ đưa ra các thử nghiệm sáng tạo trong bộ môn của mình từ hình thức dàn dựng đến nội dung vở diễn. Chắc chắn yếu tố “thử nghiệm” là “chìa khóa” để Ban giám khảo cho điểm các vở diễn, sự thử nghiệm càng độc đáo mang lại sự ngạc nhiên và cảm xúc mãnh liệt cho khán giả thì những vở diễn đó càng được đánh giá cao.

Đối với các đơn vị nghệ thuật Việt Nam, đây là dịp họ nhìn lại mình và học hỏi nhiều điều ở các quốc gia có nền sân khấu phát triển. Ở chiều ngược lại, các nghệ sĩ nước ngoài cũng sẽ có những cảm nhận và học hỏi cách làm hay của các đơn vị nghệ thuật Việt Nam. Những điều này sẽ giúp cho nền kịch nghệ trong nước cũng như quốc tế sẽ ngày càng phát triển, vừa giữ gìn được những giá trị bản sắc, truyền thống, vừa tiệm cận với đời sống đương đại, nhằm phản ánh mọi hoạt động của cuộc sống cũng như định hướng thẩm mỹ cho khán giả.

Liên hoan sẽ tổ chức lễ khai mạc tại Rạp Nhà hát Tuổi trẻ (11 Ngô Thì Nhậm, Hà Nội) và bế mạc tại Rạp Đại Nam (89 phố Huế, Hà Nội). Đây cũng là nơi diễn ra các tác phẩm dự thi của 6 quốc gia cùng với một số vở diễn của Việt Nam. Các vở còn lại sẽ được trình diễn tại các đơn vị như Rạp Công nhân, Rạp Nhà hát Tuổi trẻ, Nhà hát Quân đội, Nhà hát tháng 8 (Hải Phòng)… Đặc biệt là song song với tổ chức cho các đơn vị nghệ thuật dự thi, Ban Tổ chức Liên hoan sẽ tổ chức 6 cuộc hội thảo với sự tham gia của các thành phần sáng tạo từng vở diễn và các chuyên gia sân khấu, các tác giả, đạo diễn và nghệ sĩ cùng đại diện các cơ quan báo chí truyền thông để trao đổi cụ thể về những đóng góp của từng vở diễn, qua đó có được những đánh giá khách quan và cụ thể giúp cho những người làm nghệ thuật sân khấu định vị được tác phẩm cũng như những sáng tạo giá trị tại Liên hoan lần này.

THÚY HIỀN; ảnh: QUANG TẤN

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
192021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top