Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng: Đưa luật vào cuộc sống một cách nhẹ nhàng hơn, hiểu biết pháp luật một cách sâu sắc hơn

Thứ Ba 08/11/2022 | 14:13 GMT+7

VHO - Sáng 8.11, Bộ VHTTDL đã tổ chức Lễ tổng kết, trao giải thưởng cuộc thi “Sáng kiến, mô hình phổ biến, giáo dục pháp luật hiệu quả thông qua hoạt động văn hóa ở cơ sở”, hưởng ứng Ngày pháp luật nước Cộng hòa XHCN Việt Nam năm 2022.  11 cá nhân và 10 tập thể đã được vinh danh tại lễ trao giải.

Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng phát biểu chỉ đạo tại Lễ tổng kết, trao giải cuộc thi

Tới dự Lễ tổng kết, trao giải có Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng; Thứ trưởng Bộ VHTTDL Trịnh Thị Thủy; Thứ trưởng Bộ Tư pháp, Phó Chủ tịch Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật Trung ương Nguyễn Thanh Tịnh; Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội Phan Viết Lượng.

Thực hiện Kế hoạch phổ biến, giáo dục pháp luật Ngành VHTTDL năm 2022 và Kế hoạch triển khai chủ đề công tác năm 2022 của Ngành VHTTDL “Xây dựng môi trường văn hóa cơ sở và công tác tổ chức cán bộ”; để tăng cường chất lượng, hiệu quả công tác phổ biến giáo dục pháp luật (PBGDPL) đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới theo Kết luận 76-KL/TW và Chỉ thị 32-CT/TW của Ban Bí thư và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, với tinh thần hướng về cơ sở, lấy người dân làm trung tâm, hiệu quả là thước đo của công tác PBGDPL và là khâu đầu vào trong tổ chức thi hành pháp luật, Bộ VHTTDL đã tổ chức Cuộc thi “Sáng kiến, mô hình phổ biến, giáo dục pháp luật hiệu quả thông qua hoạt động văn hóa ở cơ sở”.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng trao giải Nhất cho tác giả Võ Thành Đông, Trung tâm Văn hóa và Điện ảnh tỉnh Phú Yên

Cuộc thi được tổ chức rộng rãi trên phạm vi cả nước nhằm tìm kiếm, tôn vinh, nhân rộng những sáng kiến, mô hình phổ biến, giáo dục pháp luật thông qua hoạt động văn hóa ở cơ sở tiêu biểu đang được triển khai trong thực tiễn hoặc có thể áp dụng rộng rãi, hiệu quả vào thực tiễn; góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật; nâng cao hiểu biết, ý thức chấp hành pháp luật của nhân dân thông qua các hoạt động văn hóa ở cơ sở.

Phát biểu tại lễ tổng kết, trao giải, Bộ trưởng bộ VHTTDL Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh, cùng với việc xây dựng và hoàn thiện hệ thống pháp luật, công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, đưa pháp luật vào cuộc sống trở thành yêu cầu cấp thiết, cần được thực hiện thường xuyên, liên tục và hiệu quả với nhiều hình thức, biện pháp phù hợp. Ý thức được việc ban hành Luật đã khó và để Luật đi vào thực tiễn lại càng khó khăn hơn. Chính vì vậy, Bộ VHTTDL đã nghiên cứu phát huy sức mạnh mềm của văn hóa để lan tỏa, phổ biến pháp luật. Thông qua các loại hình nghệ thuật để truyền tải những nội dung pháp luật cần thiết đến với công chúng bước đầu đã thành công. “Nhận thức đây là hướng đi đúng cần tiếp tục triển khai, đưa luật vào cuộc sống một cách nhẹ nhàng hơn, hiểu biết pháp luật một cách sâu sắc hơn. Cụ thể, thông qua những câu hát, lời ru hay một tiểu phẩm sẽ giúp cho chúng ta nhận thức được pháp luật kỹ hơn thay vì chúng ta đọc các điều luật một cách khô khan trong các hội nghị. Không chỉ dừng lại ở đó, thông qua các hoạn động này còn tạo dựng được các phong trào, các loại hình văn hóa từ cơ sở ”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng nhấn mạnh.

Thứ trưởng Bộ Tư pháp, Phó Chủ tịch Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật Trung ương Nguyễn Thanh Tịnh; Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội Phan Viết Lượng trao giải Nhì cho các tác giả

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cũng cho biết, chúng ta đang tập trung để xây dựng môi trường văn hóa cơ sở và công tác cán bộ mà chủ đề năm 2022 của Bộ VHTTDL đã xác định. Với trách nhiệm đó, chúng ta đã có sáng kiến tổ chức cuộc thi “Sáng kiến, mô hình phổ biến, giáo dục pháp luật hiệu quả thông qua hoạt động văn hóa ở cơ sở” một cách quy mô, bài bản. Dù thời gian phát động cuộc thi không  dài nhưng đã có hàng ngàn người tham gia hưởng ứng, gửi đến các bài thi, sáng kiến ý nghĩa và đều là những sáng kiến đã được áp dụng trong thực tiễn. Tuy nhiên, những kết quả đạt được trong cuộc thi này mới chỉ là bước đầu. Chúng ta phải nhận thức rằng sống và làm việc theo hiến pháp và pháp luật không chỉ là khẩu hiệu, đặc biệt là những người làm VHTTDL hơn bao giờ hết cần nỗ lực hơn nữa để lan tỏa, phổ biến, giáo dục pháp luật một cách linh hoạt thông qua văn hóa.

Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy trao Bằng khen cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong cuộc thi

Báo cáo về kết qủa của cuộc thi “Sáng kiến, mô hình phổ biến, giáo dục pháp luật hiệu quả thông qua hoạt động văn hóa ở cơ sở”, Vụ trưởng Vụ Pháp chế (Bộ VHTTDL) Lê Thanh Liêm cho biết, cuộc thi chính thức được phát động từ ngày 14.4.2022 và kết thúc nhận bài dự thi ngày 30.9.2022. Qua hơn 5 tháng phát động Cuộc thi, Ban Tổ chức đã nhận được tổng số 1015 bài dự thi gồm 190 bài tập thể và 825 bài cá nhân. Các bài dự thi được gửi về từ 40 tỉnh thành trên cả nước, trong đó có một số địa phương có số cá nhân, tập thể tham gia đông đảo như: tỉnh Bắc Ninh (277 bài), tỉnh Cà Mau (124 bài), lực lượng Bộ đội Biên phòng (166 bài)… Các bài dự thi có sự đa dạng về tuổi tác, có những bài đến từ các em học sinh THCS với độ tuổi khoảng 11 – 14, cũng có những bài dự thi đến từ các cụ ông, cụ bà có độ tuổi ngoài 80, như bài dự thi của cụ Trần Ngọc Uy, sinh năm 1938. Không chỉ đa dạng về vùng miền, đa dạng về thành phần tri thức, độ tuổi mà còn có sự đa dạng về dân tộc như dân tộc Tày, Hoa, Khmer, Mường,…

Trao giải Ba cho các tập thể, cá nhân

Bộ trưởng Bộ VHTTDL đã ban hành Quyết định số 2803/QĐ-BVHTTDL về việc trao giải thưởng Cuộc thi cho 11 cá nhân và 10 tập thể đạt giải. Đồng thời, Ban Tổ chức cũng đề xuất Bộ trưởng Bộ VHTTDL tặng Bằng khen cho 03 tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác hưởng ứng Cuộc thi là Cục Chính trị, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng, Bộ Quốc phòng; Sở VHTTDL tỉnh Bắc Ninh; Sở VHTTDL tỉnh Cà Mau.

Trao giải Khuyến khích cho tập thể và cá nhân

Ngay sau khi tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi, Bộ VHTTDL sẽ triển khai xây dựng tài liệu hướng dẫn, giới thiệu các sáng kiến, mô hình phổ biến, giáo dục pháp luật hiệu quả đề xuất Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật Trung ương xem xét phổ biến, nhân rộng các sáng kiến, mô hình, cách làm hay về phổ biến, giáo dục pháp luật thông qua các hoạt động văn hóa ở cơ sở trong thực tiễn, đặc biệt là đối với đối tượng là đồng bào các dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo. Việc phổ biến, giáo dục pháp luật linh hoạt, từ thực tiễn cơ sở thông qua các hoạt động văn hóa cơ sở đã không chỉ góp phần để pháp luật đi vào cuộc sống, mà còn mang hơi thở của cuộc sống đến với các quy định của pháp luật.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng và cấc đại biểu chụp ảnh lưu niệm với các tác giả đoạt giải

Cuộc thi “Sáng kiến, mô hình phổ biến, giáo dục pháp luật hiệu quả thông qua hoạt động văn hóa ở cơ sở” đã góp phần nâng cao hiểu biết, nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của nhân dân; thông qua các hoạt động văn hóa ở cơ sở đã có sức lan tỏa mạnh mẽ về mục đích, ý nghĩa trong công tác phổ biến, tuyên truyền, giáo dục pháp luật cho người dân.

MINH HÀ; ảnh: NGUYỄN NAM

Print
Tags:

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top