Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Chàng trai người Mông làm giàu từ văn hóa

Thứ Tư 02/11/2022 | 08:52 GMT+7

VHO- “Tôi mong muốn những giá trị văn hóa của dân tộc mình từ trang phục, đặc sản đến phong tục tập quán sẽ luôn được bảo tồn, lưu giữ và giới thiệu rộng rãi đến bạn bè trong nước và quốc tế”...

 Chàng thanh niên người Mông Giàng A La, Giám đốc Hợp tác xã dịch vụ du lịch và nông nghiệp Hang Kia

 Đó là tâm huyết của chàng thanh niên người Mông Giàng A La, Giám đốc Hợp tác xã (HTX) Dịch vụ du lịch và nông nghiệp Hang Kia (Mai Châu, Hòa Bình) khi trò chuyện với chúng tôi về quá trình khởi nghiệp của anh từ những giá trị văn hóa bản địa.

Trân trọng truyền thống cha ông

Chúng tôi gặp anh Giàng A La ở bản Hang khi anh đang dẫn đoàn khách đi tham quan và trải nghiệm khu du lịch homestay, mô hình hiện đang rất hấp dẫn du khách trong và ngoài nước tại Mai Châu. Đưa chúng tôi đi tham quan một vòng, Giàng A La kể, năm 2018, sau khi tốt nghiệp Trường Cao đẳng nghệ thuật Tây Bắc, anh quyết định trở về quê hương tìm kiếm lối đi riêng cho bản thân.

Thời gian đầu, Giàng A La làm hướng dẫn viên du lịch. Trong quá trình làm việc, nhận thấy được tiềm năng phát triển du lịch của vùng đất Mai Châu cũng như những nét văn hóa, phong tục tập quán của đồng bào dân tộc Mông vô cùng đặc sắc và cuốn hút, anh bắt đầu nung nấu ý tưởng làm du lịch cộng đồng, lấy những giá trị văn hóa truyền thống làm yếu tố cốt lõi để thu hút du khách. “Tôi muốn tận dụng những nét riêng nhất trong đời sống của đồng bào để phát triển du lịch địa phương. Nhưng trên hết, tôi muốn đem những giá trị, di sản văn hóa ấy quảng bá đến đông đảo du khách để họ thấy rằng, đất nước chúng ta có những giá trị độc đáo mà không quốc gia nào có được”, anh La nói.

Từ những kiến thức, trải nghiệm của bản thân, đồng thời học hỏi kinh nghiệm, chủ động tìm kiếm sự hỗ trợ, đồng hành của địa phương, tháng 6 năm 2020, HTX Dịch vụ du lịch và nông nghiệp Hang Kia được thành lập với 11 thành viên. Giàng A La đảm nhiệm vị trí Giám đốc HTX. Với số vốn khoảng 400 triệu đồng đóng góp từ các thành viên, Giàng A La cùng các anh chị em bắt tay vào thực hiện ước mơ làm giàu trên mảnh đất quê hương. Để tận dụng, phát huy giá trị từ những gian nhà truyền thống của người Mông, họ đã cải tạo, chỉnh trang lại khuôn viên nhà ở của chính gia đình mình. Và chàng giám đốc trẻ Giàng A La đã có được 4 căn nhà sàn độc đáo, đan xen kiến trúc truyền thống của người Mông và người Thái để đón khách du lịch về tham quan, trải nghiệm.

“Những ngôi nhà này đều có phòng nghỉ khép kín, đầy đủ tiện nghi, phục vụ tốt nhu cầu của khách du lịch. Phần trang trí trong nhà được chúng tôi cân nhắc, trưng bày bằng các loại nhạc cụ, công cụ lao động, vải thổ cẩm truyền thống địa phương... Với việc bài trí như vậy, chúng tôi mong muốn thể hiện được sự trân trọng trước những giá trị văn hóa của người Mông, Thái nói riêng và đồng bào DTTS nói chung”, Giàng A La hào hứng cho biết.

 Giàng A La trò chuyện cùng du khách

Tạo việc làm cho người dân địa phương

Du khách đến với HTX Dịch vụ du lịch và nông nghiệp Hang Kia sẽ được trải nghiệm làm vườn và các nghề thủ công của đồng bào Mông. Với diện tích đất hơn 20 ha, HTX trồng nhiều loại cây ăn quả như đào, mận, cam… Khách sẽ được trải nghiệm hái quả ngay trong vườn nhà và tham gia những hoạt động văn hóa đặc sắc như vẽ sáp ong, nhuộm chàm, làm giấy dó…

Giàng A La cho hay, homestay của HTX đón hàng trăm lượt khách mỗi tháng. Đặc biệt, lượng khách quốc tế có sự tăng trưởng đều nhờ việc quảng bá hợp lý; doanh thu trung bình mỗi năm đạt khoảng gần 1 tỉ đồng. Không chỉ thành công trong phát triển kinh tế, góp phần thay đổi diện mạo quê hương, mô hình du lịch cộng đồng của chàng trai trẻ đã tạo việc làm cho nhiều đoàn viên thanh niên và phụ nữ tại địa phương. Hiện nay, HTX có 11 thành viên làm chính và 6 lao động làm việc theo thời vụ. Mức thu nhập bình quân của mỗi người là 4-5 triệu đồng/tháng. Giàng A La tâm sự: “Chúng tôi luôn coi quảng bá, phát triển văn hóa, du lịch phải tạo được kế sinh nhai cho bà con; đem lại cuộc sống ấm no cho người dân ở vùng cao vốn còn nhiều khó khăn”. Chia sẻ về dự định trong thời gian tới, Giàng A La cho hay, anh dự định sẽ nhân rộng các mô hình dịch vụ tương tự như Hang Kia, kết nối với bà con trong thôn, bản để bán các sản phẩm do họ làm ra cho du khách. Ngoài ra, anh sẽ học hỏi, tận dụng quảng cáo trên các trang mạng xã hội để mọi người biết đến vùng đất quê hương mình.

Anh Vàng A Chớ, Bí thư Đoàn Thanh niên xã Hang Kia nhận xét, Giàng A La là một người dám nghĩ, dám làm, có ý chí, khát vọng vươn lên làm giàu. Là một đoàn viên ưu tú trong xã, với mong muốn duy trì và lan tỏa bản sắc văn hóa dân tộc, Giàng A La đã khởi nghiệp thành công mô hình du lịch cộng đồng, tạo việc làm cho nhiều thanh niên trong HTX. Mô hình khởi nghiệp của anh La đã tiếp thêm động lực cho các bạn trẻ mạnh dạn khởi nghiệp trên chính quê hương của mình. 

 NHẬT ANH

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top