Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Kể câu chuyện tình bạn keo sơn của Việt Nam và Đan Mạch bằng âm nhạc

Thứ Ba 01/11/2022 | 23:09 GMT+7

VHO- Tối 1.11, Nhà hát Lớn Hà Nội, Cục Hợp tác quốc tế (Bộ VHTTDL) đã phối hợp với Đại sứ quán Đan Mạch tại Việt Nam tổ chức chương trình nghệ thuật nhân kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Đan Mạch.

Công nương Phu nhân Mary Elizabeth của Đan Mạch phát biểu tại hương trình nghệ thuật nhân kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Đan Mạch

Tham dự chương trình nghệ thuật đặc sắc này có Thái tử kế vị Đan Mạch Frederik và Công nương Phu nhân Mary Elizabeth cùng phái đoàn gồm lãnh đạo 36 tập đoàn và công ty năng lượng lớn của Đan Mạch; Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông, Đại sứ Đan Mạch tại Việt Nam Nicolai Prytz và nhiều người Đan Mạch đang sống và làm việc tại Việt Nam....

Công nương cho biết rất vui khi được trở lại Việt Nam

Chương trình biểu diễn nghệ thuật kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Đan Mạch (1971-2021) lùi lại sang năm nay do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, đồng thời hoạt động này nằm trong khuôn khổ chuyến thăm Việt Nam của Thái tử và Công nương Đan Mạch từ ngày 31.10 đến 3.11.

Khán phòng Nhà hát lớn Hà Nội tối nay đông kín khán giả

Hơn nửa thế kỷ trước, Đan Mạch là một trong những quốc gia Phương Tây đầu tiên thiết lập quan hệ ngoại giao với Việt Nam. Kể từ thời điểm đó, Đan Mạch và Việt Nam đã cùng chung tay xây dựng một mối quan hệ ngoại giao bền vững trên tinh thần hữu nghị và hợp tác. Hai nước đã cùng nhau trải qua những năm tháng thăng trầm của lịch sử. Đan Mạch cũng là một nước chứng kiến Việt Nam vươn lên, trở thành một trong những quốc gia có nền kinh tế năng động như hiện nay.

Trước khi chương trình nghệ thuật bắt đầu, Công nương Mary Elizabeth đã có bài phát biểu vô cùng xúc động nói về tình cảm keo sơn, gắn bó của Việt Nam và Đan Mạch trong suốt nửa thế kỷ qua.

Không gian ấm áp tại Nhà hát lớn hôm nay minh chứng cho mối quan hệ bền chặt của Đan Mạch và Việt Nam

Công nương cho biết rất vui khi được trở lại Việt Nam và cùng mọi người thưởng thức chương trình nghệ thuật có sự góp mặt của những nghệ sĩ nổi tiếng của Đan Mạch và Việt Nam. Câu chuyện về tình bạn keo sơn và bền chặt của 2 đất nước chúng ta sẽ được kể lại qua âm nhạc trong một không gian tuyệt đẹp của Hà Nội- Nhà hát lớn.

“Họa mi bán cổ điển” của làng nhạc Việt Phạm Thu Hà 

“Dù được tổ chức muộn hơn so với dự kiến nhưng tương tự tất cả những điều tốt đẹp trong cuộc sống này, đây là một buổi lễ vô cùng xứng đáng với sự chờ đợi của chúng ta”, Công nương nói. Mối quan hệ song phương giữa Đan Mạch và Việt Nam bắt đầu từ năm 1971. Khi 2 nước thiết lập quan hệ ngoại giao đầu tiên, một hạt giống nhỏ đã được gieo mầm và chờ đợi để lớn lên. Quả thật, hạt giống đó ngày nay đã vươn lên mạnh mẽ.

Vũ song ca cùng nghệ sĩ Đan Mạch

Kể từ đó, mối quan hệ song phương đã chuyển hướng phát triển sang quan hệ đối tác cùng có lợi. Năm 2013, mối quan hệ đối tác toàn diện đã được ký kết giữa 2 nước chúng ta. Ngày nay, mối quan hệ đó càng trở nên bền chặt hơn. Quan hệ đối tác giữa 2 nước trải rộng trên các lĩnh vực từ văn hóa đến giao thương. Mối quan hệ đó được chứng minh bằng việc Thái tử kế vị, Công nương phu nhân và 36 công ty tham dự chuyến thăm này.

Trên phương diện cá nhân, Công nương cho biết rất vui khi trở lại Hà Nội- nơi có một vị trí rất đặc biệt trong trái tim Hoàng gia Đan Mạch. “Cách đây 13 năm, tôi và Thái tử kế vị đã có dịp tới thăm Việt Nam cùng Nữ hoàng Đan Mạch và Hoàng thân Henrik. Đó cũng là chuyến thăm chính thức của cả gia đình Hoàng gia Đan Mạch. Ngày hôm nay, trong tiết trời đã sang thu, đây là mùa đẹp nhất của Hà Nội. Thái tử và tôi thực sự mong chờ chương trình nghệ thuật này”, Công nương cho biết.

Ca sĩ Thanh Lam 

Mặc dù 2 nước cách xa nhau về mặt địa lý nhưng những nghệ sĩ biểu diễn tại chương trình nghệ thuật hôm nay cho thấy mối liên kết văn hóa vô cùng mạnh mẽ và minh chứng rằng, không có khoảng cách nào có thể ngăn trở mối bang giao thân thiết.

Mối quan hệ giữa 2 nước được bắt đầu từ một hạt giống nhỏ nhưng giờ đây nó đã lớn lên thành một mối quan hệ vững bền, rất đáng trân trọng. Chúng ta hãy cùng tiếp tục gieo những hạt giống mới để cùng phát triển quan hệ 2 nước vì lợi ích và hạnh phúc của cả 2 nước.

Các nghệ sĩ Đan Mạch 

Phát biểu tại chương trình nghệ thuật, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông cho biết: “Trong hơn 50 năm qua, quan hệ đối tác toàn diện Việt Nam và Đan Mạch đã đạt được nhiều thành tựu to lớn trên mọi lĩnh vực, trong đó văn hóa đóng vai trò cầu nối quan trọng trong phát triển quan hệ giao lưu, hợp tác giữa hai nước. Bộ VHTTDL đánh giá cao và luôn trân trọng sự hỗ trợ và đóng góp tích cực của phía Đan Mạch thông qua các chương trình viện trợ, các dự án đối thoại chính sách trong quá trình Việt Nam xây dựng và triển khai Chiến lược văn hóa đối ngoại, Chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa và Chiến lược phát triển văn hóa đến năm 2030, góp phần thúc đẩy nỗ lực của Việt Nam trong việc đưa văn hóa sáng tạo vào trung tâm của phát triển bền vững”.

“Tôi tin tưởng rằng, chuyến thăm của Thái tử và Công nương không chỉ đánh dấu mốc quan trọng cho chặng đường 50 năm quan hệ ngoại giao tốt đẹp giữa hai nước, mà còn mở ra một chương mới cho quan hệ Việt Nam- Đan Mạch phát triển lên tầm cao mới, ngày càng sâu rộng, thực chất và hiệu quả”, Thứ trưởng Tạ Quang Đông nói.

Các nghệ sĩ Việt Nam và Đan Mạch tham gia chương trình biểu diễn nghệ thuật kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam- Đan Mạch

Chương trình nghệ thuật được mở đầu với các tiết mục biểu diễn của nghệ sĩ Phạm Thu Hà, “Họa mi bán cổ điển” của làng nhạc Việt. Ca sĩ Thanh Lam mang đến chương trình những giai điệu êm ả, như đưa khán giả đến với những làng quê Việt Nam rất đỗi thanh bình. Nghệ sĩ Vũ (Việt Nam) và nghệ sĩ Đan Mạch cùng song ca vô cùng hòa hợp với hình thức trực tiếp (Vũ hát tại sân khấu Nhà hát lớn Hà Nội) và online (nghệ sĩ Đan Mạch biểu diễn trên màn hình). Trích đoạn show diễn Làng tôi tái hiện cuộc sống đời thường sinh động của làng quê Việt Nam với hình ảnh cây tre, qua các thể loại nghệ thuật: xiếc, tung hứng, kịch câm, hát... Ban nhạc và các nghệ sĩ Đan Mạch lại “đốt cháy” sân khấu bằng những giai điệu vô cùng phiêu và bốc lửa.

Chương trình kết thúc với những tràng pháo tay không ngớt của khán giả. Đúng như những gì Công nương phát biểu trước buổi biểu diễn, mỗi khán giả rời khỏi Nhà hát lớn đêm nay với một nguồn cảm hứng mới, tinh thần khích lệ và được đắm mình trong văn hoá.

THÚY HÀ; ảnh: HÒA BÌNH

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top