Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

29 Tháng Ba 2024

Xúc động với chương trình "Truông Bồn-Bản hùng ca huyền thoại"

Chủ Nhật 30/10/2022 | 08:00 GMT+7

VHO - Với những hình ảnh, câu chuyện, tiết mục nghệ thuật đặc biệt, chương trình “Truông Bồn – Bản hùng ca huyền thoại” kể câu chuyện xúc động và tự hào về mảnh đất huyền thoại Truông Bồn. Sự hy sinh của Tiểu đội 2 - "Tiểu đội thép" của Đại đội thanh niên xung phong 317 ở Truông Bồn, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An là biểu tượng gan góc, kiên cường, những chiến sĩ đã hy sinh, dành tuổi đôi mươi đẹp đẽ nhất của cuộc đời cho lý tưởng và khát vọng hòa bình, độc lập dân tộc. 

Lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước và các đại biểu dự Lễ kỷ niệm

Tối 29.10, tại Khu di tích lịch sử quốc gia Truông Bồn, xã Mỹ Sơn, huyện Đô Lương, UBND tỉnh Nghệ An và Báo Nhân Dân phối hợp tổ chức Lễ kỷ niệm 54 năm Chiến thắng Truông Bồn (31.10.1968–31.10.2022) và chương trình nghệ thuật “Truông Bồn-Bản hùng ca huyền thoại”.

Đây là hoạt động tôn vinh truyền thống cách mạng vẻ vang của quân và dân ta trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước; bày tỏ lòng biết ơn và tri ân sâu sắc đến các Anh hùng Liệt sỹ, Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, Anh hùng lực lượng vũ trang, các thương binh, bệnh binh, cựu thanh niên xung phong, thân nhân liệt sỹ, gia đình có công với cách mạng, trong đó có 13 liệt sĩ của “Tiểu đội thép” Anh hùng đã ngã xuống cách đây tròn 54 năm về trước.
Dự lễ kỷ niệm có nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang; nguyên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng; Đại tướng Lương Cường, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam; các Ủy viên Trung ương Đảng; nguyên Uỷ viên Trung ương Đảng; đại diện các ban, bộ, ngành Trung ương, các tỉnh, thành phố trong cả nước; các Mẹ Việt Nam Anh hùng, các Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, các cựu chiến binh, thương, bệnh binh, cựu thanh niên xung phong, thân nhân các gia đình liệt sĩ, thương binh và đông đảo Nhân dân.

Đọc diễn văn tại buổi lễ, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Lê Quốc Minh đã nêu bật công lao to lớn và ý chí kiên cường, bất khuất, dũng cảm đương đầu với bom đạn của lực lượng thanh niên xung phong để giữ mạch máu giao thông thông suốt, chi viện cho chiến trường miền Nam.

Truông Bồn là một đoạn đèo dốc dài khoảng 5km trên dãy núi Thung Nưa, nằm trên tuyến đường chiến lược 15A hay còn gọi là đường 30, chạy qua địa phận xã Mỹ Sơn, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An). Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, Truông Bồn là tuyến đường độc đạo chiến lược, nối liền mạch máu giao thông để miền Bắc chi viện cho miền Nam ruột thịt. Không quân Mỹ đã dồn lực đánh phá ác liệt, biến Truông Bồn trở thành "tọa độ chết". Hơn 1.240 cán bộ, chiến sĩ bộ đội, dân quân tự vệ, thanh niên xung phong, công nhân ngành giao thông đã anh dũng hi sinh. Sáng 31.10.1968, 13 chiến sĩ thanh niên xung phong của tiểu đội thép, tiểu đội cảm tử thuộc Đại đội 317 - Đội 65 - Tổng đội thanh niên xung phong chống Mỹ, cứu nước tỉnh Nghệ An đã anh dũng hi sinh trong khi đang làm nhiệm vụ.

Chương trình nghệ thuật “Truông Bồn - Bản hùng ca huyền thoại”

"Nơi đây các anh, các chị TNXP đã gửi những gì đẹp nhất của tuổi thanh xuân. Những "cọc tiêu sống" giữa rừng bom, lưới đạn vẫn "sống bám cầu bám đường, chết kiên cường dũng cảm" quyết giữ cho mạch máu giao thông được thông suốt để cho những đoàn xe ra tiền tuyến. Truông Bồn đã trở thành địa chỉ đỏ giáo dục truyền thống yêu nước cho tuổi trẻ, là địa chỉ văn hóa tâm linh đón hàng vạn đồng bào, chiến sĩ về đây tri ân, thăm viếng anh linh các anh hùng, liệt sĩ hôm nay và mai sau", ông Lê Quốc Minh nhấn mạnh.

Chương trình nghệ thuật Chương trình "Truông Bồn – Bản hùng ca huyền thoại" được dàn dựng công phu, đặc sắc đã làm sống lại những kí ức không thể nào quên về một thời bom đạn, một thời oanh liệt; một sự kiện bi hùng trong lịch sử đấu tranh cách mạng của dân tộc ta mà ở đó những chiến sĩ thanh niên xung phong Truông Bồn là biểu tượng đẹp nhất cho chủ nghĩa anh hùng cách mạng sáng ngời trong lịch sử chống giặc ngoại xâm của dân tộc; là niềm tự hào muôn đời của thế hệ trẻ và nhân dân Việt Nam. 

Điểm nhấn đặc biệt của chương trình lần này là phần kịch hát mang tên Bình minh thao thức (hay là câu chuyện Một buổi sáng Truông Bồn). Các nghệ sĩ, diễn viên đã tái hiện hình ảnh của những người chiến sĩ Truông Bồn năm xưa trước giờ phút hi sinh. Những nghĩ suy, lý tưởng của tuổi trẻ, những khát khao bình dị mà vĩ đại của những con người nơi cửa tử Truông Bồn, hàng ngày hàng giờ đối mặt với hiểm nguy, sẵn sàng hi sinh vì Tổ quốc. Vở kịch Bình minh thao thức mang đến những khoảnh khắc xúc động cho người xem, những ước mơ, khát vọng của thế hệ Truông Bồn năm xưa sẽ được kể, sẽ được thế hệ trẻ hôm nay lắng nghe, trân trọng và viết tiếp.


 Đại tướng Lương Cường - Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam và Tổng Biên tập Báo Nhân Dân Lê Quốc Minh trao tặng 10 căn nhà tình nghĩa cho 10 gia đình chính sách

Những hình ảnh, câu chuyện, tiết mục nghệ thuật của “Truông Bồn – Bản hùng ca huyền thoại” mang đến cho thế hệ hôm nay cảm xúc tự hào, xúc động, biết ơn những hi sinh của một thời hoa lửa. Chương trình nhắc nhớ, tri ân những chiến sĩ đã dành tuổi đôi mươi đẹp đẽ nhất của cuộc đời cho lý tưởng cao đẹp của toàn dân tộc, của khát vọng độc lập, hoà bình đất nước; qua đó thôi thúc người dân, thế hệ trẻ hôm nay dốc lòng dốc sức phấn đấu xây dựng quê hương, đất nước. Thông qua đó, khán giả cả nước cũng sẽ có cái nhìn mới về một Truông Bồn, Nghệ An hôm nay, một mảnh đất giàu truyền thống lịch sử, giàu tiềm năng phát triển, đang vươn lên mạnh mẽ trong thời hội nhập cùng với cả nước.
Trước lễ kỷ niệm, lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước cùng đại biểu dâng hương, dâng hoa tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại Khu di tích lịch sử quốc gia Truông Bồn và tại khu mộ 13 Anh hùng liệt sĩ Thanh niên xung phong.

Năm 1996, Truông Bồn được công nhận là Di tích lịch sử - văn hóa quốc gia. Năm 2008, tập thể 14 chiến sĩ TNXP Truông Bồn được Đảng và Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân.
Khu Di tích lịch sử quốc gia Truông Bồn hiện nay nằm trong quần thể có diện tích 22ha với 20 hạng mục chính và nhiều công trình phụ trợ, có tổng mức đầu tư 365 tỉ đồng.

                                                                                                                               PHẠM NGÂN

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top