Tiềm năng của cờ vua Việt Nam

VHO- Đội tuyển cờ vua trẻ Việt Nam vừa thi đấu rất thành công tại Giải cờ vua trẻ châu Á 2022 khi đoạt đến 39 HCV cá nhân và đồng đội, qua đó giành ngôi nhất toàn đoàn.

Tiềm năng của cờ vua Việt Nam - Anh 1

 Cờ vua trẻ Việt Nam là số 1 khu vực và đang nằm trong top đầu châu lục Ảnh: MINH CHÂU

Thành tích của các kỳ thủ trẻ một lần nữa khẳng định vị thế của cờ vua Việt Nam tại đấu trường châu lục. Điều này cho thấy các kỳ thủ trẻ Việt Nam rất có tiềm năng, hứa hẹn trong tương lai sẽ còn phát triển về chuyên môn để tiếp tục mang vinh quang về cho nước nhà.

Áp đảo

Đội tuyển cờ vua trẻ Việt Nam sang Indonesia với 98 kỳ thủ, con số này chỉ ít hơn chủ nhà với 125 kỳ thủ, thi đấu tất cả các nhóm tuổi nam và nữ U8, 10, 12, 14, 16, 18 ở 3 nội dung cờ tiêu chuẩn, cờ nhanh và cờ chớp. Trải qua 1 tuần tranh tài, các kỳ thủ Việt Nam đã thi đấu thành công ngoài mong đợi khi đều dẫn đầu ở các nội dung. Các kỳ thủ Việt Nam giành được 14 HCV, 7 HCB, 4 HCĐ cờ nhanh; 14 HCV, 8 HCB, 1 HCĐ cờ tiêu chuẩn; 11 HCV, 6 HCB, 4 HCĐ cờ chớp. Kết thúc giải đấu, đoàn Việt Nam giành tổng cộng 69 huy chương, trong đó có 39 HCV, 21 HCB và 9 HCĐ. Đáng chú ý là số HCV mà các kỳ thủ trẻ Việt Nam giành được chiếm hơn phân nửa số bộ huy chương tại giải, nhiều hơn toàn bộ số HCV của các đoàn khác gộp lại. Thành tích này giúp Việt Nam vượt qua cường quốc cờ vua châu Á là Ấn Độ (20 HCV) để lần thứ hai liên tiếp giành ngôi nhất toàn đoàn.

Thi đấu nổi bật trong số các kỳ thủ tại giải phải kể đến những cái tên như Phạm Trần Gia Phúc (U14 nam), Võ Phạm Thiên Phúc (U16 nam) - đều giành được 2 HCV cá nhân cùng với 3 HCV đồng đội tại 3 nội dung tham dự, Nguyễn Quốc Huy (U16 nam) với 2 HCV cá nhân và đồng đội cờ tiêu chuẩn, Đặng Anh Minh (U14 nam) với 2 HCV đồng đội cờ tiêu chuẩn và cờ chớp, Nguyễn Thiên Ngân (U18 nữ) với 2 HCV cá nhân và đồng đội cờ tiêu chuẩn…

Là người đồng hành cùng các kỳ thủ tại Indonesia trong những ngày thi đấu tại giải, HLV đội tuyển cờ vua Việt Nam Lâm Minh Châu nhận xét: “Phải nói đây là kết quả rất ấn tượng và đáng nhận được sự ngợi khen của các kỳ thủ trẻ Việt Nam. Chúng ta đã thể hiện sự áp đảo khi số HCV giành được cao hơn so với số HCV của tất cả các đoàn dự giải cộng lại. Điều này cho thấy sự nỗ lực tuyệt vời của các kỳ thủ. Giải đấu chỉ diễn ra trong thời gian ngắn nhưng có rất nhiều ván đấu, các kỳ thủ Việt Nam đã rất cố gắng và thể hiện năng lực, phong độ tốt nhất ở các nội dung. Thành tích của các em tại giải một lần nữa làm rạng danh cờ vua Việt Nam trên đấu trường quốc tế. Đó cũng là động lực giúp các kỳ thủ trẻ tiếp tục tập luyện, nuôi dưỡng đam mê để hướng đến những giải đấu trong tương lai”.

Cần nhiều yếu tố để phát triển

Cờ vua trẻ Việt Nam trong hơn 10 năm trở lại đây luôn là số 1 Đông Nam Á và nằm trong top đầu châu lục cùng với Trung Quốc và Ấn Độ. Trên đấu trường thế giới, cờ vua Việt Nam cũng tạo tiếng vang lớn khi chúng ta có những nhà vô địch như Nguyễn Anh Khôi (vô địch U10 năm 2012, U12 năm 2014), Nguyễn Lê Cẩm Hiền (U8 năm 2015) hay Phạm Trần Gia Phúc (U8 cờ nhanh năm 2017).

Rõ ràng, cờ vua Việt Nam đang ngày càng cho thấy sự tiến bộ với một thế hệ kỳ thủ trẻ đầy tiềm năng. Tuy vậy, thực tế thì trong thời gian qua, các kỳ thủ trẻ Việt Nam dù có nhiều tiềm năng, có xuất phát điểm tốt với những thành tích nổi bật ở các giải trẻ quốc tế, nhưng để đi trên con đường trở thành kỳ thủ chuyên nghiệp thi đấu đỉnh cao như Lê Quang Liêm, Nguyễn Ngọc Trường Sơn (nam) hay Phạm Lê Thảo Nguyên (nữ) thì rất hiếm. Về vấn đề này, HLV Lâm Minh Châu lý giải: “Có nhiều lý do khiến các kỳ thủ trẻ dù rất có tiềm năng nhưng không thể theo đuổi con đường trở thành kỳ thủ chuyên nghiệp, tự sống được với nghề. Theo tôi, lý do quan trọng nhất là các bậc phụ huynh vẫn muốn đầu tư cho giáo dục hơn là muốn con em mình theo nghiệp thể thao. Ai cũng biết là nghiệp thể thao rất ngắn và lắm vất vả, phải khổ luyện lâu dài nhưng không phải ai cũng thành công. Do đó, đa phần các bậc cha mẹ muốn con cái dành thời gian tập trung cho việc học văn hóa nhiều hơn, họ muốn tạo sự an toàn cho con em mình hơn”. Bên cạnh đó, HLV Lâm Minh Châu cũng đưa ra một nguyên nhân quan trọng khác là các kỳ thủ trẻ Việt Nam hiện nay chưa được định hướng phát triển từ sớm, không được đầu tư và việc thi đấu cọ xát nhiều để tích lũy kinh nghiệm còn hạn chế.

Có thể nói, Lê Quang Liêm là hình mẫu lý tưởng cho những kỳ thủ trẻ muốn theo đuổi con đường trở thành kỳ thủ chuyên nghiệp. Quang Liêm không chỉ tài năng mà anh còn được sự hậu thuẫn từ gia đình, đặc biệt kỳ thủ này có niềm đam mê rất lớn và kiên định trong việc theo đuổi nghề. Trong lần giao lưu với người hâm mộ và các kỳ thủ trẻ tại TP.HCM vừa qua, Siêu đại kiện tướng sinh năm 1991 đã chia sẻ bí quyết để trở thành một kỳ thủ chuyên nghiệp. Theo Quang Liêm, cần 2 yếu tố cơ bản nhất, một là đam mê, không đam mê không thể bỏ nhiều thời gian tập luyện, theo đuổi lâu dài. Hai là tính kỷ luật. Phải có thời gian biểu, tuân thủ việc tập luyện. Đối các bậc phụ huynh có con em đam mê cờ vua nên nuôi dưỡng đam mê của con, giúp con phát triển được khả năng. Hỗ trợ, giúp đỡ các em tham gia nhiều giải đấu cọ xát. Cùng với đó, việc rèn luyện thể lực cũng rất quan trọng. Cũng theo kỳ thủ số 1 Việt Nam, các bạn trẻ đam mê cờ nên đưa ra mục tiêu gần hơn, chinh phục từng mục tiêu gần trước rồi hướng đến mục tiêu xa. Nếu cố gắng hết sức mà không đạt được phong độ tốt nhất thì phải biết chấp nhận, khắc phục. Cố gắng giữ mọi thứ trong tầm kiểm soát. 

VĨNH HẢI

Ý kiến bạn đọc