Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

28 Tháng Ba 2024

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng: Sản phẩm du lịch phải mang dấu ấn văn hóa thì mới phát triển bền vững

Thứ Tư 19/10/2022 | 11:30 GMT+7

VHO- “Chính những tài nguyên văn hóa phong phú, đa dạng đó đã làm nền tảng cho việc hoạch định du lịch Việt Nam. Du lịch phải bắt đầu từ các sản phẩm về văn hóa, sản phẩm du lịch phải mang dấu ấn văn hóa của mỗi quốc gia và phải phát triển theo hướng này thì mới bền vững”. 

Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng đã chia sẻ điều này với hơn 200 doanh nghiệp du lịch tiêu biểu của Việt Nam, Hàn Quốc và quốc tế có mặt tại Chương trình giới thiệu Du lịch Việt Nam tại Hàn Quốc, sự kiện quan trọng trong Lễ hội Du lịch - Văn hóa Việt Nam tại Hàn Quốc diễn ra vào tối 17.10. Bộ trưởng cũng đánh giá Lễ hội Du lịch - Văn hóa Việt Nam tại Hàn Quốc đã thành công tốt đẹp khi các sự kiện âm nhạc, không gian triển lãm của Việt Nam đã thu hút hàng trăm ngàn lượt khán giả, du khách, để lại nhiều ấn tượng đẹp đẽ trong lòng du khách Hàn Quốc. 

 Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng và các đại biểu chúc mừng các nghệ sĩ 

Kích cầu du lịch đúng hướng sẽ mang lại sự phát triển bền vững 
Chương trình giới thiệu Du lịch Việt Nam tại Hàn Quốc do Bộ VHTTDL phối hợp với các cơ quan Chính phủ, các đối tác của Hàn Quốc, Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc, Đại sứ Du lịch Việt Nam tại Hàn Quốc Lý Xương Căn tổ chức tại Thủ đô Seoul. Tham dự có đoàn đại biểu là lãnh đạo các Cục, vụ của Bộ VHTTDL và đặc biệt là các doanh nghiệp tiêu biểu trong nước và quốc tế. Người đứng đầu Bộ VHTTDL đã có bài phát biểu quan trọng, hoạch định hướng phát triển bền vững cho du lịch Việt Nam đối với đối tác quan trọng Hàn Quốc nói riêng, chiến lược đối ngoại của Việt Nam nói chung. Theo đó, văn hóa luôn đóng vai trò tiên phong, dẫn lối, tạo nền tảng bền vững chắc để xây dựng mối quan hệ tốt đẹp, bền vững với bạn bè quốc tế. 

Bộ VHTTDL sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp hoạt động, cho các du khách Hàn Quốc được đến khám phá, trải nghiệm tại Việt Nam. Bên cạnh đó, Việt Nam cũng sẽ tạo điều kiện để người dân Việt Nam được khám phá, trải nghiệm tại Hàn Quốc. Phía Việt Nam cũng sẽ trao đổi với Hàn Quốc để có được những kết quả khả quan hơn nữa trong hợp tác về du lịch, mục tiêu quan trọng nhất là lượng khách du lịch giữa hai quốc gia ngày càng phát triển, đáp ứng sự mong mỏi của Chính phủ hai nước.

(Bộ trưởng NGUYỄN VĂN HÙNG

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cho biết, trên cơ sở hợp tác du lịch giữa Việt Nam - Hàn Quốc được hình thành từ năm 2002 khi hai nước ký Hiệp định cấp Chính phủ về hợp tác du lịch, tiếp đó là Bản ghi nhớ Hợp tác du lịch giai đoạn 2010-2012 được Bộ trưởng Bộ VHTTDL hai nước ký kết, và gần đây nhất là Bản ghi nhớ về việc phối hợp tổ chức hoạt động xúc tiến du lịch tại Việt Nam và Hàn Quốc được ký kết năm 2017. Cùng với đó là các chương trình, sự kiện “Lễ hội Văn hóa và ẩm thực Việt Nam - Hàn Quốc”, “Những ngày Hàn Quốc tại Việt Nam”, “Tuần lễ Văn hóa - Du lịch Việt Nam tại Hàn Quốc” được Bộ VHTTDL hai nước phối hợp tổ chức định kỳ góp phần tăng cường hiểu biết, hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và Hàn Quốc. Những điều kiện thuận lợi và sự quan tâm từ Chính phủ và cơ quan du lịch hai nước đã trở thành cơ sở vững chắc và tiền đề thuận lợi để Việt Nam và Hàn Quốc tăng cường hợp tác du lịch trong những năm tới, đặc biệt là thúc đẩy sự phục hồi du lịch song phương sau tác động nặng nề của đại dịch Covid-19. 

 Một tiết mục đặc sắc trong chương trình nghệ thuật Gala dinner. Ảnh: THẾ CÔNG

Bộ trưởng đã dành thời gian chia sẻ về những nét nổi bật trong hoạt động du lịch của Việt Nam. Bộ trưởng cho biết cũng như đất nước Hàn Quốc tươi đẹp, Việt Nam cũng rất tự hào có tài nguyên du lịch tự nhiên, tài nguyên văn hóa đa dạng và đặc sắc; một đất nước “An toàn - Thân thiện - Hiền hòa - Mến khách - Hội nhập và phát triển”. Việt Nam vinh dự được bình chọn làĐiểm đến du lịch hàng đầu châu Á trong hai năm liên tiếp; Điểm đến văn hóa hàng đầu châu Á; Điểm đến ẩm thực hàng đầu châu Ávà nhiều giải thưởng danh giá khác tại Lễ trao giải thưởng Du lịch thế giới. Việt Nam có trên 40.000 di tích, di sản, trong đó nhiều di sản được UNESCO ghi danh mà chỉ cần nhắc đến tên đã tạo ra một thương hiệu về điểm đến, trong đó phải kể đến như vịnh Hạ Long, Cố đô Huế, đô thị cổ Hội An. Cùng với đó là nhiều loại hình nghệ thuật truyền thống như Đờn ca tài tử, Dân ca quan họ Bắc Ninh… “Chính những tài nguyên văn hóa phong phú, đa dạng đó đã làm nền tảng cho việc hoạch định du lịch Việt Nam theo hướng bền vững, hiện nay, bộ nhận diện thương hiệu du lịch Việt Nam đã được công bố rộng rãi và được nhiều du khách trên thế giới biết đến”, Bộ trưởng khẳng định. 

Quảng bá di sản văn hoá đặc sắc của Việt Nam tới bạn bè và du khách quốc tế

Bộ VHTTDL Việt Nam đánh giá cao sự quan tâm của hơn 200 doanh nghiệp trong nước và các bạn Hàn Quốc. Hy vọng sau cuộc gặp gỡ này, chúng ta sẽ có cách nhìn nhận sâu sắc hơn về du lịch của hai quốc gia, từ đó đưa ra giải pháp phát triển du lịch của từng quốc gia để đáp ứng nhu cầu, thị hiếu của khách du lịch. “Bộ VHTTDL sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp hoạt động, cho các du khách Hàn Quốc được đến khám phá, trải nghiệm tại Việt Nam. Bên cạnh đó, Việt Nam cũng sẽ tạo điều kiện để người dân Việt Nam được khám phá, trải nghiệm tại Hàn Quốc. Phía Việt Nam cũng sẽ trao đổi với Hàn Quốc để có được những kết quả khả quan hơn nữa trong hợp tác về du lịch, mục tiêu quan trọng nhất là lượng khách du lịch giữa hai quốc gia ngày càng phát triển, đáp ứng sự mong mỏi của Chính phủ hai nước”, Bộ trưởng khẳng định. 
Những nhận định của Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng đã nhận được sự đồng tình cao qua các bài phát biểu của Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Hàn Quốc Nguyễn Vũ Tùng và Đại sứ du lịch Việt Nam tại Hàn Quốc Lý Xương Căn. Đại sứ Nguyễn Vũ Tùng cho rằng cùng với hợp tác chính trịvà kinh tế, giao lưu văn hóa và con người đóng vai trò hết sức quan trọng trong quan hệ Việt - Hàn. Sự tương đồng về văn hóa và tình cảm yêu mến, gắn bó giữa người dân là cơ sở quan trọng để hai nước thúc đẩy, làm sâu sắc hơn nữa mối quan hệ đối tác hợp tác chiến lược. Hiện mỗi nước đang có  hơn 200.000 công dân đang sinh sống, học tập vàlàm việc tại nước kia, trong đó có 60.000 gia đình Việt - Hàn. Đây là cầu nối quan trọng đểhai nước tiếp tục xây dựng mối quan hệgắn bóđặc biệt trong tương lai - quan hệthông gia… Đại sứ du lịch Việt Nam tại Hàn Quốc Lý Xương Căn nhận định, Việt Nam với những điểm du lịch, nghỉ dưỡng, những khu bảo tồn sinh thái biển cùng với nhiều di tích lịch sử và văn hóa hàng nghìn năm đã trở thành điểm đến hấp dẫn, thu hút đối với nhiều du khách Hàn Quốc. Nhờ sự quan tâm, nỗlực và đầu tư mạnh mẽ của Chính phủ cũng như các doanh nghiệp Việt Nam, các điểm du lịch quan trọng trong cả nước đang được tái tạo hình thành đã đặt nền móng cho một ngành du lịch tiên tiến. Với tư cách là Đại sứ du lịch Việt Nam tại Hàn Quốc, ông Lý Xương Căn hứa sẽ đồng hành quảng bá rộng rãi về Việt Nam với khẩu hiệu “Gần gũi và thân thiện” cũng như nỗlực giới thiệu những sản phẩm du lịch, văn hóa hấp dẫn hơn. 

Phần trình diễn của Ca sĩ Hà Lê  tại chương trình Gala Dinner

Sản phẩm du lịch - văn hóa tạo ấn tượng mạnh 
Cũng tại chương trình, Tổng cục Du lịch đã giới thiệu các thông tin về du lịch Việt Nam, đồng thời trực tiếp nghe các doanh nghiệp hàng đầu của Việt Nam giới thiệu về sản phẩm du lịch của mình như Vietnam Airlines, Saigon Tourist, Sun Group, Vietravel… Nhiều ý kiến chia sẻ của các đại biểu cho thấy vai trò và sức hấp dẫn mạnh của sản phẩm du lịch và văn hóa Việt Nam từ trước tới nay và cả những sản phẩm mà các đại biểu được trải nghiệm, giới thiệu tại Chương trình giới thiệu Du lịch Việt Nam. 
Song song với việc mời chào, giới thiệu các sản phẩm du lịch hấp dẫn, Chương trình nghệ thuật Gala dinner của các nghệ sĩ Nhà hát Nghệ thuật đương đại Việt Nam đã thực sự chinh phục khán giả. Các nghệ sĩ Việt Nam đã mang đến công chúng Hàn Quốc những tiết mục đặc sắc thể hiện tình yêu đất nước, con người, giá trị nhân văn cao cả, tinh thần tương thân tương ái, ca ngợi mối quan hệ tốt đẹp của hai nước Việt Nam - Hàn Quốc. Là một doanh nghiệp du lịch được mời tham dự Chương trình, Tổng giám đốc Công ty YBI tại Gangnam-Gu (Seoul, Hàn Quốc), bà Eun Hee Seo cho biết: “Tới dự Chương trình giới thiệu du lịch của Việt Nam, tôi đã được gặp gỡ và trao đổi, bàn luận các giải pháp nhằm đẩy mạnh lượng khách du lịch hai nước qua lại lẫn nhau. Tôi rất thích với những sản phẩm du lịch mới mà các doanh nghiệp Việt Nam đưa ra, nó rất phù hợp với xu hướng thời kỳ hậu Covid-19. Đặc biệt phát biểu của Bộ trưởng Bộ VHTTDL Việt Nam đã khẳng định sẽ đồng hành, tạo điều kiện cho doanh nghiệp du lịch Hàn Quốc một cách tốt nhất để đưa khách du lịch Hàn Quốc, quốc tế tới các điểm đến của Việt Nam và ngược lại. Tôi đã có sự hợp tác với đối tác du lịch ở Việt Nam, và sau chương trình lần này, Công ty YBI sẽ có những kế hoạch lớn hơn. Tôi tin rằng các doanh nghiệp hai nước có sự kết nối bền chặt và giúp cho người dân hai nước hiểu biết, gần gũi nhau hơn qua các sản phẩm du lịch và văn hóa”. 

Du lịch phải bắt đầu từ những sản phẩm văn hoá...

Giám đốc Công ty TJ Communications (Seoul, Hàn Quốc) Lee Seung - Jun, một công ty chuyên sản xuất các sản phẩm nghệ thuật cho biết: “Tôi rất thích cách chào sản phẩm du lịch - văn hóa tại Chương trình giới thiệu du lịch Việt Nam tại Hàn Quốc do Bộ VHTTDL Việt Nam chủ trì tổ chức. Quy trình tổ chức và quảng bá của các bạn cực kỳ chuyên nghiệp. Tôi cũng rất thích cách kết cấu và ý tưởng dàn dựng trong chương trình biểu diễn của các nghệ sĩ Việt Nam. Vẫn đậm đà bản sắc văn hóa Việt Nam nhưng lại phảng phất âm hưởng của âm nhạc đương đại. Cách dàn dựng này sẽ tiếp cận gần hơn với giới trẻ là những đối tác du lịch đầy tiềm năng của cả hai nước Việt Nam - Hàn Quốc”. 
Gần 30 năm qua, kể từ ngày chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hàn Quốc (22.12.1992), cùng với sự phát triển của quan hệ hữu nghị, đối tác hợp tác chiến lược giữa hai nước, hợp tác du lịch Việt Nam - Hàn Quốc ngày càng chặt chẽ, hiệu quả và có những bước phát triển vượt bậc. Chuỗi sự kiện trong khuôn khổ Lễ hội Du lịch - Văn hóa Việt Nam tại Hàn Quốc, những sản phẩm văn hóa và du lịch Việt Nam “thết đãi” các bạn Hàn Quốc đã thực sự thu hút đông đảo mọi tầng lớp người dân Thủ đô Seoul cũng như các doanh nghiệp Hàn Quốc và quốc tế. Trong chuyến công tác của đoàn lãnh đạo Bộ VHTTDL do Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng dẫn đầu với hàng loạt các cuộc làm việc đã cho thấy những nỗ lực của cơ quan quản lý nhà nước trong thúc đẩy hợp tác văn hóa - thể thao - du lịch, mong muốn đưa quan hệ Việt Nam - Hàn Quốc lên tầm cao mới. 

 THÚY HIỀN; ảnh: THẾ CÔNG - PHƯƠNG LAN (từ Seoul, Hàn Quốc) 

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top