Đẩy mạnh bảo vệ và hỗ trợ trẻ em trên môi trường mạng

VHO- Sáng ngày 14.10, tại TP.HCM, Cục Báo chí (Bộ TT&TT) đã tổ chức Hội nghị tập huấn "Bảo vệ và hỗ trợ trẻ em tương tác lành mạnh, sáng tạo trên môi trường mạng giai đoạn 2021 - 2025" cho các phóng viên, biên tập viên các cơ quan báo chí Trung ương và các địa phương khu vực phía Nam.

Đẩy mạnh bảo vệ và hỗ trợ trẻ em trên môi trường mạng - Anh 1

Bà Mai Hương Giang, Phó Cục trưởng Cục Báo chí phát biểu tại Hội nghị tập huấn

Khai mạc Hội nghị tập huấn, Phó cục trưởng Cục Báo chí Mai Hương Giang cho biết, mục đích của Hội nghị là nhằm cung cấp và cập nhật thông tin về hiện trạng bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng và các xu hướng công nghệ hiện nay, qua đó tìm hướng bảo vệ và hỗ trợ trẻ em tương tác lành mạnh, sáng tạo trên môi trường mạng. Đặc biệt là công tác đẩy mạnh thông tin, truyên truyền về bảo vệ và hỗ trợ trẻ em tương tác lành mạnh, sáng tạo trên môi trường mạng cho cộng đồng. Trong đó, quan tâm và tập trung tuyên truyền cho các đối tượng là cha mẹ, người chăm sóc trẻ nhằm nâng cao nhận thức, kỹ năng hỗ trợ, định hướng trẻ tương tác lành mạnh, sáng tạo trên môi trường mạng; chủ động phòng ngừa, phát hiện các hành vi xâm hại trẻ em trên môi trường mạng.

Bà Mai Hương Giang khẳng định, báo chí cũng có vai trò rất quan trọng trong công tác tuyên truyền về các vấn đề của trẻ em trên môi trường mạng. Để nhiệm vụ này được thực hiện hiệu quả, báo chí cần được trang bị nhiều hơn về kiến thức và chia sẻ các giá trị đạo đức trong truyền thông để bảo vệ, hỗ trợ trẻ em tương tác lành mạnh, sáng tạo trên môi trường mạng.

Đẩy mạnh bảo vệ và hỗ trợ trẻ em trên môi trường mạng - Anh 2

Gần 100 phóng viên, biên tập viên của các báo đài phía Nam tham dự Hội nghị

Tại Hội nghị, bà Phạm Thị Thủy, Phụ trách Phòng Phát triển và Tham gia của Trẻ em - Cục Trẻ em (Bộ LĐ,TB&XH) đã trình bày chuyên đề thứ nhất “Hiện trạng về bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng và một số quy định hiện hành về bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng”. Với chuyên đề thứ 2, bà Đinh Thị Như Hoa, Trưởng phòng Kiểm định, Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam, Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT) đã trao đổi, chia sẻ chuyên sâu vào các xu hướng công nghệ nhằm bảo vệ, hỗ trợ trẻ em tương tác lành mạnh, sáng tạo trên môi trường mạng hiện nay.

Theo thống kê của Cục Báo chí, từ ngày 1.1.2022 đến nay, các cơ quan báo chí cả nước đã có trên 145 nghìn tin bài, phản ánh liên quan đến trẻ em. Để thực hiện nhiệm vụ một cách hiệu quả, không vi phạm các quyền của trẻ em, báo chí cần thường xuyên trang bị các kiến thức, kỹ năng truyền thông, nắm bắt kịp thời những thông tin và có sự định hướng đúng đắn. Chính vì thế, Hội nghị tập huấn đã cung cấp các thông tin quan trọng cho các phóng viên, biên tập viên, từ đó giúp đẩy mạnh tuyên truyền để bảo vệ, hỗ trợ trẻ em trên môi trường mạng.

HỒNG HẠNH

Ý kiến bạn đọc