Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

29 Tháng Ba 2024

Nhạc trưởng Olivier Ochanine: “Chúng tôi đã cháy vé mời buổi biểu diễn trở lại chỉ sau vài giờ”

Thứ Năm 13/10/2022 | 15:30 GMT+7

VHO- Mùa diễn của một trong những Dàn nhạc giao hưởng được giới yêu nhạc hàn lâm Việt Nam chờ đón nhất đang trở lại. Ông Olivier Ochanine - Giám đốc  m nhạc và Nhạc trưởng Dàn nhạc giao hưởng Mặt trời- Sun Symphony Orchestra (SSO) hào hứng chia sẻ về những điều thú vị đã được ấp ủ để đưa “Mặt trời trở lại” một cách lộng lẫy nhất tới khán thính giả. 

Dàn nhạc SSO sẽ có buổi biểu diễn chính thức đầu tiên vào 26.10 tại Nhà Hát Lớn Hà Nội. Ông có thể chia sẻ đôi chút về chủ đề của mùa diễn năm nay cũng như chủ đề của buổi diễn đầu tiên này? 

Chương trình 26/10 sẽ không phải là buổi diễn đầu tiên trở lại của SSO. Chúng tôi sẽ diễn một buổi Chamber Concert vào tối 14.10 và sau đó, toàn bộ dàn nhạc sẽ chính thức cùng nhau đứng trên sân khấu vào buổi hòa nhạc chính tối 26.10. Đây sẽ là cơ hội tuyệt vời để SSO kết nối lại với khán giả. 

Nhạc trưởng Olivier Ochanine: “Chúng tôi đã cháy vé mời buổi biểu diễn trở lại chỉ sau vài giờ” - Ảnh 1.

Chủ đề của buổi hòa nhạc chính đầu tiên trong mùa diễn này là những cảm xúc của SSO và khán giả sau khi dịch bệnh đã tạm lắng. Đó là sự háo hức, hứng khởi chào mừng khi “mặt trời” lại một lần nữa mọc trở lại. Chất liệu âm nhạc sẽ là các bản nhạc từ Tây Ban Nha, Pháp và Mexico với sự tham gia của nghệ sỹ độc tấu mang trong mình dòng máu Nga – Việt là Aylen Pritchin. Đây là nghệ sỹ violin đang nổi trên thị trường âm nhạc quốc tế.

So với phiên bản cũ, phiên bản 2.0 của SSO có gì mới và thú vị, thưa ông? 

SSO phiên bản 2.0 vẫn đang ở giai đoạn đặt những nền móng đầu tiên. Đó là tầm nhìn trong sứ mệnh 5 năm để phát triển thành một dàn nhạc vượt ra khỏi khuôn mẫu thông thường nhằm kết nối khán giả nhiều hơn. Khán giả sẽ được tham gia và kết nối trực tiếp tới âm nhạc của dàn nhạc một cách sâu hơn, thông qua sự thể hiện âm nhạc đa dạng và ý nghĩa. Dàn nhạc có thể sẽ kết hợp với những yếu tố mới như công nghệ để thể hiện âm nhạc. Chúng tôi cũng cố gắng phát triển để có một dàn nhạc với số lượng nhạc công đầy đủ hơn, nhờ đó mà có thể mở rộng biểu diễn được nhiều thể loại nhạc khác nhau, không chỉ nhạc giao hưởng mà còn kết hợp với các loại hình âm nhạc khác như nhạc Việt Nam, nhạc đương đại, Pop hay dance… Tôi không thích mô hình các buổi biểu diễn truyền thống, khi khán giả đến thưởng thức buổi diễn, vỗ tay rồi ra về mà muốn những cách thể hiện mới mẻ hơn. 

Nhạc trưởng Olivier Ochanine: “Chúng tôi đã cháy vé mời buổi biểu diễn trở lại chỉ sau vài giờ” - Ảnh 2.

Hiện tại chúng tôi vẫn đang ở giai đoạn thích ứng sau Covid-19, nên phiên bản 2.0 sẽ chưa thể hoàn thiện ngay được. Những nền móng đầu tiên đang được xây dựng. Sẽ phải mất rất nhiều năm để SSO hoàn thiện phiên bản mới này, nhưng cùng với khán giả và truyền thông trong sự thích ứng linh hoạt, tôi tin dàn nhạc sẽ sớm đạt được mục tiêu này. 

Hai năm SSO ngừng diễn vì dịch bệnh, một nghệ sỹ nổi tiếng như ông hoàn toàn có thể tính đến những kế hoạch riêng cho mình. Vì sao ông vẫn kiên trì gắn bó với SSO, để dẫn dắt dàn nhạc quay trở lại với phiên bản mới?  

Nhạc trưởng Olivier Ochanine: “Chúng tôi đã cháy vé mời buổi biểu diễn trở lại chỉ sau vài giờ” - Ảnh 3.

Kể từ năm 2017, với tôi SSO đã là một dự án rất đặc biệt. Ngay khi Sun Group ngỏ lời về ý tưởng thành lập một dàn nhạc, tôi đã lập tức đồng ý. Sun Group và SSO như những người thân trong gia đình vậy, mà người thân thì mình không thể bỏ được và sẽ luôn luôn là tình yêu của mình. Thời điểm đó và thậm chí cho đến bây giờ thì việc thành lập một dàn nhạc giao hưởng ở Việt Nam là khá hiếm và khó khăn. Mặc dù 2,5 năm chờ đợi nhiều khó khăn nhưng “lửa thử vàng” mà, kết quả sẽ càng “ngọt ngào” hơn. 

Lần trở lại này, áp lực và kỳ vọng đặt ra cho dàn nhạc nói chung và cá nhân ông nói riêng chắc chắn không nhỏ? 

Áp lực và kỳ vọng đến từ nhiều phía, khán giả, nhạc công, từ chính bản thân tôi hay từ cả Sun Group. Thực ra đó là điều tốt vì đây chính là yếu tố để thúc đẩy bản thân nhiều hơn. Sau 2,5 năm tạm dừng, rất nhiều người mong chờ sự trở lại của SSO và hy vọng sẽ có nhiều điều đặc biệt. SSO đang làm việc hết công suất, để mang tới những sản phẩm âm nhạc chất lượng nhất cho khán thính giả. 

Nhạc trưởng Olivier Ochanine: “Chúng tôi đã cháy vé mời buổi biểu diễn trở lại chỉ sau vài giờ” - Ảnh 4.

Về kỳ vọng cho hình ảnh của SSO trên thị trường quốc tế, tín hiệu đáng mừng là nhiều concertmaster (người điều khiển buổi hòa nhạc – người chơi vĩ cầm chính trong dàn nhạc) từ dàn nhạc giao hưởng London cùng các khách mời quốc tế khác đã đồng ý tham gia biểu diễn cùng với SSO do biết đến tên tuổi của dàn nhạc. 

Tất cả những áp lực lẫn kỳ vọng này sẽ là động lực, để SSO ngày càng nỗ lực, đáp ứng lòng mong mỏi và tình yêu của khán thính giả với dàn nhạc. 

Cảm ơn ông, chúc cho SSO sẽ gặt hái những thành công rực rỡ trong mùa diễn trở lại!

Tham khảo thông tin bán vé qua các kênh truyền thông chính thức của Dàn nhạc SSO bao gồm: Website SSO: www.sunsymphony.vn; Fanpage SSO: https://www.facebook.com/sunsymphonyorchestra

H.G


 

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top