Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

29 Tháng Ba 2024

Diễn đàn Du lịch Mekong 2022: Nhìn nhận và định hình lại ngành Du lịch

Thứ Tư 12/10/2022 | 11:26 GMT+7

VHO- Ngày 12.10, Diễn đàn Du lịch Mekong 2022 (MTF) đã diễn ra tại Khu nghỉ dưỡng Hoiana Resort & Golf (thành phố Hội An, tỉnh Quảng Nam, Việt Nam) với chủ đề “Tái thiết ngành du lịch, Kiên cường phục hồi du lịch”. Diễn đàn do Bộ VHTTDL Việt Nam chủ trì tổ chức với sự phối hợp với Văn phòng Điều phối Du lịch Mekong (MTCO) và hỗ trợ của Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB).

Hơn 250 đại biểu đã tham dự Diễn đàn Du lịch Mê Công 2022

Diễn đàn Du lịch Mekong 2022 có sự tham gia của Cơ quan Du lịch Quốc gia các nước GMS, MTCO, các đại biểu và diễn giả, bao gồm đại diện từ PATA, ADB, Agoda, ASEANTA, Destination Mekong, Yaana Ventures, OAG, Exo Travel, JNE Group, Song Saa Collective, CBT Travel, Planeterra, Hiệp hội Doanh nghiệp Xã hội Thái Lan, Green Discovery Lào, Seeva Capital, Travelife, Clickable Impact,...

Hơn 250 đại biểu đã tham dự Diễn đàn Du lịch Mê Công 2022, bao gồm cả đại biểu quốc tế và địa phương.

Kết nối lại du lịch Mê Công sau dịch Covid-19

Được tổ chức hằng năm, Diễn đàn Du lịch Mekong giúp nâng tầm khu vực Tiểu vùng sông Mê Công mở rộng (GMS) như một điểm đến du lịch chung, cung cấp một nền tảng toàn ngành cho khu vực công- tư để giải quyết các vấn đề du lịch của Tiểu vùng. Đồng thời mở rộng mạng lưới tiếp thị và cơ hội quảng bá để thúc đẩy GMS trong khi tập hợp các nguồn lực tập thể để tạo ra sức mạnh tổng hợp trong ngành.

Diễn đàn Du lịch Mekong 2022 là hội nghị trực tiếp đầu tiên của Tiểu vùng, do cơ quan cấp nhà nước chủ trì hội nghị kể từ khi đại dịch xảy ra, đánh dấu một cột mốc quan trọng trong việc phục hồi ngành Du lịch ở các nước thành viên GMS. Qua sự kiện tương tác này, các bên liên quan đến du lịch đã kết nối lại, trao đổi kiến thức và kinh nghiệm truyền thông phục hồi du lịch, đồng thời thu thập những hiểu biết mới về du lịch GMS từ các chuyên gia trong ngành.

Chọn chủ đề “Tái thiết ngành Du lịch, Kiên cường phục hồi du lịch”, Diễn đàn Du lịch Mekong 2022 thể hiện quyết tâm khôi phục và tái thiết trong bối cảnh ngành Du lịch quốc tế đang dần phục hồi sau cuộc khủng hoảng Covid-19. Sự kiện đã quy tụ các nhà lãnh đạo du lịch trong khu vực để suy nghĩ lại việc xây dựng lại ngành Du lịch của GMS bằng cách áp dụng các phương pháp tiếp cận dựa vào khả năng phục hồi và tận dụng hiệu quả công nghệ để tạo ra một ngành Du lịch bền vững và toàn diện hơn.

Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch (Bộ VHTTDL Việt Nam) Nguyễn Trùng Khánh phát biểu khai mạc

Phát biểu khai mạc, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch (Bộ VHTTDL Việt Nam) Nguyễn Trùng Khánh đã kêu gọi các bên liên quan đến du lịch nhìn nhận và định hình lại ngành Du lịch để hướng tới một tương lai bền vững và toàn diện hơn. Mặc dù có những xu hướng tích cực trong phục hồi du lịch, môi trường kinh tế vẫn đầy thách thức do giá nhiên liệu tăng cao, lạm phát và gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu đã dẫn đến chi phí vận chuyển và lưu trú cho ngành du lịch tăng cao. Điều này tạo thêm áp lực cho các doanh nghiệp du lịch và ảnh hưởng tới mức chi tiêu của khách du lịch, làm trì hoãn sự phục hồi du lịch Tiểu vùng. Ông Nguyễn Trùng Khánh cũng khuyến khích các bên liên quan đến du lịch ở mọi quy mô tận dụng các công cụ kỹ thuật số để hỗ trợ khả năng phục hồi và tính bền vững của ngành, cũng như nâng cao năng lực của ngành Du lịch thông qua các chương trình đào tạo và nâng cao kỹ năng. 

Hoan nghênh những cam kết mạnh mẽ của Cơ quan Du lịch Quốc gia các nước GMS trong việc củng cố các nỗ lực của Tiểu vùng nhằm thúc đẩy hợp tác đa ngành; tăng cường sự tham gia và hỗ trợ cho các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa (MSME); và thúc đẩy các cơ hội bình đẳng về việc làm tại địa phương, ông Nguyễn Trùng Khánh cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của các chương trình nâng cao năng lực và chia sẻ kiến thức nhằm nâng cao kỹ năng của các chuyên gia du lịch, đặc biệt trong việc phát triển xanh, tăng trưởng bền vững.

Ghi nhận các sáng kiến do MTCO thực hiện theo Kế hoạch Truyền thông Phục hồi Du lịch GMS, ông Nguyễn Trùng Khánh cho rằng, ngoài nhiệm vụ nâng cấp trang web của MTCO còn có bản tin Du lịch Mê Công hàng tháng, Bộ Công cụ Truyền thông Phục hồi Du lịch GMS, hội thảo trực tuyến và chiến dịch #MekongPostcard. Những hoạt động này có sự tham gia tích cực của các bên liên quan đến du lịch, những người có ảnh hưởng và cộng đồng trong khu vực. Ông Nguyễn Trùng Khánh cũng ghi nhận sự hỗ trợ đến từ Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) trong việc phục hồi và phát triển du lịch GMS.

Ông Trần Văn Tân, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam trong phát biểu chào mừng đã bày tỏ lòng biết ơn chân thành nhất đến các đại biểu tham gia Diễn đàn Du lịch Mê Công 2022, sự kiện du lịch cấp vùng trực tiếp đầu tiên được tổ chức tại Quảng Nam từ năm 2020. Ông Tân khẳng định, đây là cơ hội vàng để tỉnh Quảng Nam thể hiện hình ảnh là điểm đến và tăng cường liên kết du lịch với các nước thành viên GMS và hơn thế nữa.

Ông Trần Văn Tân, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam phát biểu chào mừng

Hiện nay, tỉnh Quảng Nam đang tăng cường nỗ lực để giúp ngành Du lịch phục hồi do tầm quan trọng về kinh tế, cũng như các giá trị xã hội và môi trường mà du lịch mang lại. Năm 2022, tỉnh Quảng Nam cũng là đơn vị đăng cai tổ chức Năm du lịch quốc gia- sự kiện du lịch quốc gia lớn nhất trong năm với chủ đề “Điểm đến du lịch xanh”. “Chúng tôi cam kết tăng trưởng bền vững ngành Du lịch bằng cách tận dụng công nghệ để giảm thiểu tác động tiêu cực đồng thời thúc đẩy bảo vệ môi trường tự nhiên”, ông Tân nói.

Ông Trần Văn Tân hy vọng, các đại biểu sẽ có những trải nghiệm du lịch thú vị ở các địa điểm độc đáo của Quảng Nam như: Phố cổ Hội An, Khu đền tháp Mỹ Sơn, thưởng thức các đặc sản địa phương, những bãi biển đẹp và các ngôi làng đặc sắc. 

Tăng khả năng chống chịu bền bỉ, tính bền vững

Bà Suvimol Thanasarakij, Giám đốc điều hành, Văn phòng điều phối Du lịch Mê Công (MTCO) cho biết: Du lịch thế giới đang có những dấu hiệu phục hồi tích cực, lượng khách du lịch thế giới đạt gần 60% so với thời kỳ tiền đại dịch. Tuy nhiên có thể thấy, ngành Du lịch dễ bị tổn thương và chiến tranh, khủng hoảng kinh tế, giá dầu đều ảnh hưởng tới du lịch. Vì thế, khả năng chống chịu bền bỉ, tính bền vững là yếu tố mấu chốt của ngành Du lịch trong phục hồi và phát triển. Sự trở lại của ngành Du lịch không có nghĩa là đối diện với những vấn đề trước đây như: quá tải, phát triển nóng, du lịch chỉ mang lại lợi ích cho 1 số người, nhiều người bị bỏ lại phía sau, quá phụ thuộc vào thị trường nguồn... mà là những vấn đề rất mới, đặc biệt là việc ứng phó với những rủi ro, thiên tai, chiến tranh, dịch bệnh.

Các đại biểu tham gia Diễn đàn

“Tôi cho rằng, du lịch cần nâng cao khả năng tuyên truyền, quảng bá chung; có công cụ để các doanh nghiệp liên kết với nhau, đảm bảo để chúng ta cùng chung tay vì một ngành Du lịch tốt đẹp hơn”, bà Suvimol Thanasarakij nói.

Hiện nay, MTCO đang triển khai Chiến dịch #MekongPostcard- Tấm bưu thiếp Mê Công để quảng bá chung cho ngành Du lịch GMS, giúp mọi người rất nhiều trước khi đi du lịch với những thông tin, hình ảnh, trải nghiệm... rất hay. Chiến dịch này mang tính cá nhân hóa cao và cần sự vào cuộc của tất cả mọi người.

Sau bài trình bày đề dẫn của Bà Liz Ortiguera, Giám đốc điều hành, Hiệp hội Du lịch châu Á-Thái Bình Dương (PATA), tham luận của chuyên gia cao cấp về Du lịch bền vững, Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) Wouterus Schalken, Diễn đàn Du lịch Mê Công 2022 diễn ra với 3 phiên thảo luận chính tập trung vào nhiều vấn đề của du lịch GMS hiện nay.

Phiên thảo luận thứ nhất “Doanh nghiệp công: Một công cụ hiệu quả và có mục đích để phục hồi, phát triển và xúc tiến du lịch bền vững” tìm hiểu cách các doanh nghiệp công đưa ra mô hình kinh doanh hứa hẹn cho tăng trưởng bao trùm, môi trường bền vững và xây dựng thương hiệu tích cực cho các điểm đến. Các diễn giả đã thảo về kiến thức, kỹ năng và các nguồn lực cần thiết để nâng cao tầm nhìn, tính hợp pháp và khuôn khổ pháp lý để thúc đẩy khả năng cạnh tranh và tận dụng sức mạnh của các doanh nghiệp xã hội đối với phục hồi du lịch bền vững trong GMS.

Gian hàng du lịch của các nước tại Diễn đàn

Phiên thảo luận thứ hai, “Các phương pháp mới để kết nối người mua và nhà cung cấp du lịch bền vững” đã xem xét các chiến lược mới để kết nối các nhà cung cấp và người mua với thị trường, tài chính và thiên nhiên. Các diễn giả trao đổi về các công cụ tài chính, hình thức hợp tác và cơ chế khuyến khích cả nhà cung cấp dịch vụ du lịch và người mua hợp tác với nhau, các nhà đầu tư và các đối tác phát triển vì một tương lai bền vững và linh hoạt.

Phiên thảo luận cuối cùng có chủ đề “Công nghệ: Mở ra cơ hội du lịch xanh”, các diễn giả đã chia sẻ phương pháp tối ưu nhất về việc tận dụng các công cụ kỹ thuật số để tối đa hóa tác động tích cực của du lịch đối với môi trường và cộng đồng địa phương. Phiên thảo luận đã nêu bật những thách thức, giải pháp và cơ hội cho các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa để áp dụng tốt hơn công nghệ và hội nhập vào nền kinh tế kỹ thuật số đang bùng nổ.

Diễn đàn đã thảo luận nhiều vấn đề của du lịch Mekong trong phục hồi và tái thiết sau dịch Covid-19

Vương quốc Campuchia sẽ đăng cai Diễn đàn Du lịch Mekong tiếp theo từ ngày 16- 20.3.2023 tại tỉnh Preah Sihanoukville với chủ đề “Suy nghĩ lại về khả năng phục hồi và số hóa” khi chúng ta bắt đầu bước vào một kỷ nguyên mới của du lịch và đời sống trong bối cảnh của kỷ nguyên bình thường mới sau đại dịch toàn cầu Covid-19. Đây là địa phương năng động, tràn đầy hứng khởi cũng như trải nghiệm, khả năng phục hồi và quan trọng nhất là an toàn cho tất cả du khách.

Năm 2023 là năm Du lịch Campuchia và Campuchia cũng là nước chủ nhà của SEA Games 32 và ASEAN Para Games 12 trên tinh thần “Yêu thể thao trong hòa bình”. Đại diện Campuchia cho biết mong muốn được chào đón tất cả các bạn đến với Campuchia - Vương quốc của kỳ quan - Cảm nhận sự ấm áp, an toàn, sạch và xanh.

THÚY HÀ- KHÁNH CHI

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top