Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

29 Tháng Ba 2024

Bộ VHTTDL: Tích cực, chủ động, kịp thời xây dựng kế hoạch tổ chức thi hành văn bản quy phạm pháp luật

Thứ Ba 11/10/2022 | 17:40 GMT+7

VHO - Chiều nay 11.10, tại Hà Nội đã diễn ra Hội nghị Sinh hoạt công tác pháp chế năm 2022 do Bộ Tư pháp phối hợp với Bộ VHTTDL tổ chức. Thứ trưởng Bộ VHTTDL Trịnh Thị Thủy và Thứ trưởng Bộ Tư pháp Phan Chí Hiếu đồng chủ trì Hội nghị. Tham dự Hội nghị còn có các đại biểu đến từ các Bộ, ban, ngành Trung ương và địa phương.

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Trịnh Thị Thủy phát biểu tại Hội nghị

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy cho biết, đây là lần thứ hai Bộ VHTTDL tổ chức đăng cai Hội nghị. Đồng thời cho biết những năm qua, Bộ VHTTDL đã thực hiện và triển khai hiệu quả trong tổ chức thi hành văn bản quy phạm pháp luật.

Thời gian qua, Bộ VHTTDL đã ban hành hoặc trình cơ quan có thẩm quyền ban hành nhiều kế hoạch tổ chức thì hành văn bản quy phạm pháp luật như Luật Thư viện, Luật Điện ảnh, Nghị định về kinh doanh dịch vụ karaoke, vũ trường… Công tác xây dựng kế hoạch tổ chức thi hành văn bản quy phạm pháp luật của Bộ VHTTDL đảm bảo đúng quy định, tích cực chủ động, kịp thời. Về  tổ chức thực hiện các chính sách, biện pháp trong văn bản quy phạm pháp luật; phổ biến văn bản quy phạm pháp luật; tổ chức tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức cũng được Bộ VHTTDL chú trọng. 

Thứ trưởng Bộ Tư pháp Phan Chí Hiếu phát biểu tại Hội nghị

Theo ông Lê Thanh Liêm, Vụ trưởng Vụ pháp chế (Bộ VHTTDL), trong năm 2001, Bộ đã trả lời 40 lượt ý kiến của 12 địa phương. Các phản ánh, kiến nghị như các quy định về văn hóa phẩm, karaoke, vũ trường, biểu diễn nghệ thuật, lễ hội, quảng cáo, chế độ chính sách cho nghệ sĩ trẻ… Cũng trong năm 2021 và 9 tháng đầu năm 2022, Bộ VHTTDL đã thành lập 55 đoàn thanh tra, kiểm tra, đã tiến hành thanh tra, kiểm tra đối với 68 tổ chức, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực VHTTDL; xử phạt 13 tổ chức, cá nhân vi phạm về phát hành các MV ca nhạc, bản ghi âm với lời lẽ, hình ảnh trái với thuần phong mỹ tục, phát hành phim khi chưa có giấy phép, quảng cáo trái phép hoạt động tổ chức đào tạo nghệ thuật, xây dựng trái phép trong khu vực bảo về II của di tích… Trên cơ sở kết quả thanh tra, kiểm tra, Bộ VHTTDL đã kịp thời bổ sung, sửa đổi các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan.

Toàn cảnh Hội nghị

Tại Hội nghị, lãnh đạo Vụ Pháp chế (Bộ VHTTDL) cũng đã đưa ra những đề xuất, giải pháp cụ thể để tăng cường công tác tổ chức thi hành pháp luật. Theo đó, cần nghiên cứu xây dựng Luật về tổ chức thi hành pháp luật nhằm tạo cơ sở pháp lý cụ thể, đầy đủ cho công tác tổ chức thi hành pháp luật, gắn trách nhiệm cho các cơ quan, đơn vị liên quan trong quá trình thực hiện. Bên cạnh đó, cần nâng cao chất lượng công tác lập đề nghị xây dựng văn bản, trong đó chú trọng chất lượng của Báo cáo đánh giá tác động chính sách, các số liệu phải khoa học, có căn cứ thực tiễn; gắn trách nhiệm của cơ quan, đơn vị xây dựng Báo cáo đánh giá tác động chính sách với quá trình xây dựng văn bản và kết quả của quá trình thực thi văn bản sau khi được ban hành. Đồng thời, cần có kế hoạch cụ thể, chi tiết để thực hiện văn bản quy phạm pháp luật sau khi được ban hành, trong đó nêu rõ nội dung triển khai thực hiện, trách nhiệm của các Bộ, ngành, địa phương, thời hạn hoàn thành, đầu mối tổng hợp đánh giá; thời hạn sơ kết, tổng kết; những nội dung, chính sách cần đánh giá hằng năm để có biện pháp xử lý ngay nếu phát sinh khó khăn, vướng mắc… 

Vụ trưởng Vụ Pháp chế Bộ VHTTDL Lê Thanh Liêm phát biểu tại Hội nghị

Mặt khác, thường xuyên tiếp nhận và xử lý phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân một cách hợp lý, khoa học thông qua các nguồn thông tin khác nhau để có cách nhìn khách quan về từng vấn đề nảy sinh trong thực tiễn. Mỗi lĩnh vực có pháp luật điều chỉnh, hằng năm cần có Báo cáo đánh giá chuyên đề về nhiệm vụ này trình cơ quan có thẩm quyền xem xét, quyết định. Tăng cường kiểm tra, xử lý viphạm, xây dựng khung pháp lý trong xử phạt vi phạm hành chính thực sự phù hợp, mức phạt tương ứng với tính chất, mức độ vi phạm nhằm đảm bảo tính răn đe. Khi có thay đổi về pháp luật nội dung, cần ưu tiên sửa đổi ngay các quy định về xử phạt hành chính.

Các đại biểu thảo luận tại Hội nghị

Tại Hội nghị, các đại biẻu cũng đã trao đổi, góp ý cho dự thảo Nghị định số 55/2011/NĐ-CP ngày 04.7.2011 của Chính phủ quy định về chức năng, quyền hạn và tổ chức bộ máy của tổ chức pháp chế. Điểm đáng chú ý của Dự thảo này là bổ sung đơn vị sự nghiệp công lập vào phạm vi và đối tượng điều chỉnh của Nghị định. Theo đó, bổ sung khoản 3 Điều 2: Tổ chức pháp chế ở đơn vị sự nghiệp công lập là đơn vị chuyên môn, có chức năng tham mưu, tư vấn cho người đứng đầu đơn vị sự nghiệp công lập về những vấn đề pháp lý liên quan đến tổ chức, quản lý và hoạt động của đơn vị sự nghiệp công lập. Bổ sung nhiệm vụ, quyền hạn của tổ chức pháp chế ở đơn vị sự nghiệp công lập; trách nhiệm của người đứng đầu đơn vị sự nghiệp công lập…

HOÀNG ANH; ảnh: TRẦN HUẤN

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top