Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

29 Tháng Ba 2024

Nhạc kịch Alice in Wonderland: Thay đổi để tạo sự hấp dẫn

Thứ Tư 05/10/2022 | 21:45 GMT+7

VHO - Vở nhạc kịch Alice in Wonderland (Alice ở xứ sở kỳ diệu) dựa trên tác phẩm Alice’s Adventures in Wonderland của nhà văn người Anh Charles Lutwidge Dodgson vừa được ra mắt tại Nhà hát Lớn (Hà Nội). 

Tham gia biểu diễn phần lớn là các diễn viên nghiệp dư 

Thay đổi để tạo sự hấp dẫn với công chúng

 Đây là tác phẩm hợp tác giữa Nhà hát Kịch Việt Nam, Viện Âm nhạc quốc gia Australia (Australian Institute of Music) và Tập đoàn Pacific Ocean Partners. Vở nhạc kịch được diễn bằng tiếng Anh, mang phong cách nhạc kịch Broadway của Mỹ. Đa số các diễn viên là sinh viên, học sinh của Việt Nam và Australia, nhỏ nhất là 14 tuổi.  Như một làn gió mới của nghệ thuật sân khấu, cùng những cảm xúc trong trẻo, mỗi phân đoạn của vở kịch đều nhận được những tràng vỗ tay lớn từ khán giả, đặc biệt là lớp người trẻ tuổi.
Alice in Wonderland là một vở nhạc kịch chưa từng diễn ra tại Việt Nam, bởi lẽ tác phẩm không đơn thuần là sự kết hợp giữa Việt Nam và các nghệ sĩ nước ngoài. Chương trình này đặc biệt ở chỗ các diễn viên biểu diễn trên sân khấu đều là những diễn viên nghiệp dư, chủ yếu là sinh viên các trường đại học và học sinh của các trường THCS, THPT. 

Trước khi vở công diễn, vào tháng 6, sự kiện ra mắt dự án nhạc kịch Alice in Wonderland  đã tạo sự chú ý đặc biệt của dư luận bởi việc Ban tổ chức tổ chức  tuyển chọn diễn viên tham gia vở nhạc kịch. Vở diễn sẽ có 31 nhân vật, bao gồm cả các vai quần chúng, do đó các bạn trẻ yêu nghệ thuật từ 14 tuổi trở lên, đang hoặc chưa là diễn viên đều có thể đăng ký tham gia casting. Nhà hát Kịch Việt Nam cũng gây ngạc nhiên bởi thay vì chọn một dự án kịch nói sở trường, nhà hát lại thử thách mình với thể loại nhạc kịch đang thịnh hành trên thế giới để hướng tới sự đổi mới trong sáng tạo nghệ thuật, tạo sự hấp dẫn với công chúng. Đây lại là dự án trọng điểm trong năm 2022 của nhà hát Kịch Việt Nam, đánh dấu chặng đường 70 năm hình thành và phát triển của “anh cả đỏ” sân khấu kịch Việt Nam. Ở thời điểm đó, không ít người đã tỏ ra băn khoăn, lo lắng vì một vở nhạc kịch quốc tế, với sự tham gia của nhiều diễn viên không chuyên liệu có khả thi? Nhất là thời điểm từ lúc casting đến khi công diễn chỉ hơn 2 tháng? Các ứng viên được tuyển chọn hầu hết chưa từng bước lên sân khấu lớn liệu có thể đảm nhận tốt các vai diễn của mình.

Giám đốc Nhà hát Kịch Việt Nam, NSƯT Xuân Bắc phát biểu tại lễ ra mắt vở nhạc kịch

Sân khấu mới mẻ bởi thiết kế ấn tượng

Cuộc phiêu lưu tràn đầy cảm xúc

Vở nhạc kịch được diễn bằng tiếng Anh, mang phong cách nhạc kịch Broadway của Mỹ. Điều đáng nói là khó có thể nghĩ rằng các nghệ sĩ tham gia vào các vai diễn chính trong vở nhạc kịch lại là đa phần là các bạn trẻ đang học nghệ thuật và không hề theo nghệ thuật nhưng có niềm đam mê với nhạc kịch thể hiện. Họ đã thể hiện một cách hoàn hảo những yếu tố cần có đối với một diễn viên nhạc kịch như hát, múa, kịch… 

Các nghệ sĩ không chuyên đã rất bản lĩnh trong từng vai diễn, kể cả các vai phụ

Chỉ đạo nghệ thuật của vở, Giám đốc Nhà hát Kịch Việt Nam, NSƯT Xuân Bắc cho biết: “Nhiều bạn đăng ký tham gia vai diễn chỉ vì tò mò, thậm chí có những bạn đến vì liều lĩnh và cho đến nay họ vẫn chưa hoàn toàn tin rằng họ đã thể hiện được trên sân khấu. Và chúng tôi, những người làm nghệ thuật chuyên nghiệp đã chắp cánh cho những ước mơ của họ. Bắt tay vào dự án, chúng tôi muốn giúp cho các trường, các cơ sở giáo dục tìm ra cách những học sinh có khả năng và đam mê nghệ thuật, từ đó đào tạo nên những tài năng cho ngành nghệ thuật. Chúng tôi muốn hỗ trợ cho bất kì ai có đam mê nghệ thuật, có khả năng, có nhận thức và dám theo đuổi ước mơ nghệ thuật để giúp họ toả sáng. Để có được một vở diễn này, ê kíp sản xuất đã phải làm việc cực kì nỗ lực, vất vả từ việc tạo tiền đề, lên kế hoạch, casting cho đến dàn dựng. Chúng tôi đã trao niềm tin cho nữ đạo diễn trẻ My Lê, mới 21 tuổi và đã có được một sản phẩm nghệ thuật tuyệt vời với hình thức rất trẻ trung”. 

Màn đối thoại của Alice và bí ngô vô cùng thú vị, ý nghĩa 

Trên sân khấu huyền ảo, câu chuyện về cô bé Alice bước vào hành trình khám phá thế giới thần tiên được kể thông qua lời kịch, âm nhạc, vũ điệu, và cả những trang phục rực rỡ của các nhân vật tuổi thơ như mèo Cheshire, Mad Hatter, Queen of Hearts... Mỗi nhân vật xuất hiện trên sân khấu đều tạo được những ấn tượng riêng từ bác sâu bướm huênh hoang, mèo Cheshire với nụ cười ngoác đến tận mang tai, những “ông hoàng tiệc trà” gồm: người bán mũ điên và thỏ rừng, những lá bài biết làm vườn và nhảy mua, Nữ hoàng Đỏ khắc nghiệt…  Đặc biệt Alice, nhân vật chính trong vở nhạc kịch do Nguyễn Ngọc Anh (19 tuổi) hiện đang học Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam đã thể hiện vô cùng xuất sắc từ lời thoại, cách nhảy múa cho tới cả kỹ thuật hát opera. Alice của Ngọc Anh được thể hiện vô cùng sinh động, tự nhiên và rất gần gũi với khán giả trẻ. 

Thành công của vở nhạc kịch đánh dấu sự hợp tác giữa các nghệ sĩ hai nước Việt Nam – Australia, mở ra một hướng đi mới với hình thức sân khấu mới, điều quan trọng là Alice in Wonderland đã tìm ra chìa khoá để  tiếp cận lớp khán giả trẻ, thu hút khán giả trẻ đến với một loại hình nghệ thuật mà lâu nay họ rất ít quan tâm, đó là nhạc kịch. 

 

 THUÝ HIỀN; ảnh:TÙNG LINH

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top