Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

29 Tháng Ba 2024

Danh thắng quốc gia Ghềnh Ráng (Bình Định) bị xâm phạm: Do Chủ tịch phường cấp phép khai thác rừng

Thứ Tư 05/10/2022 | 10:14 GMT+7

VHO- Nhận được phản ánh của người dân và hình ảnh do phóng viên Văn Hóa cung cấp về tình trạng chặt phá cây rừng “như chốn không người” trong khu vực bảo vệ danh thắng quốc gia Ghềnh Ráng, Sở VHTT Bình Định đã khẩn trương phối hợp với các cơ quan chức năng kiểm tra và yêu cầu dừng ngay việc chặt phá cây rừng; đồng thời trồng lại rừng, trả lại cảnh quan môi trường cũng như mặt bằng để bảo vệ danh thắng.

 Dọc tuyến đường biển, cây rừng trong di tích danh thắng quốc gia Ghềnh Ráng bị cưa hạ để lại vết cắt rất mới

Điều đáng nói, chính Chủ tịch UBND phường đã “cấp phép” cho người dân khai thác rừng trong danh thắng đã được xếp hạng cấp quốc gia.

“Vô tư” chặt phá cây rừng

Những ngày cuối tháng 9, từphản ánh của người dân vềtình trạng một số đối tượng đi “đường tắt” tự ý đem vật dụng vào danh thắng quốc gia Ghềnh Ráng để chặt phá cây rừng, sau đó tập kết và vận chuyển cây rừng đi qua cổng Bệnh viện Phong - Da liễu Trung ương Quy Hòa, tiếp đó chạy theo hướng quốc lộ 1D rồi chạy về phía thị xã Sông Cầu (Phú Yên) tiêu thụ.

Để rõ thực hư, men theo con đường dọc biển chúng tôi tìm đến hiện trường khai thác chặt, cưa cây rừng trong vùng bảo vệ di tích danh thắng quốc gia Ghềnh Ráng, thuộc phường Ghềnh Ráng, TP Quy Nhơn. Tại đây, phóng viên chứng kiến hàng trăm gốc cây bạch đàn lớn, nhỏ đã bị đốn hạ trơ gốc, trong đó nhiều gốc cây to có đường kính từ20 - 40cm. Các đối tượng lột vỏ cây bạch đàn vứt bữa bãi hai bên đường đi vào khu vực núi Xuân Vân trong khu di tích danh thắng quốc gia Ghềnh Ráng. Đặc biệt, một khoảnh cây rừng với diện tích rất lớn đã bị cưa hạ và nhiều con đường đất được đào bới, mở rộng để thuận tiện cho việc vận chuyển gỗ trong khu vực di tích ra bên ngoài để tiêu thụ .

Trong khu di tích danh thắng Ghềnh Ráng có một con đường tiếp giáp mặt biển, nối liền từkhu du lịch Ghềnh Ráng với Bệnh viện Phong - Da liễu Trung ương Quy Hòa, thế nhưng con đường này nhiều năm nay đãbịbít lại ở hai đầu không cho du khách và người dân địa phương đi lại (một đầu tại điểm chốt cổng của Khu du lịch Ghềnh Ráng do Công ty CP Du lịch Sài Gòn - Quy Nhơn quản lý; còn lại tại Bệnh viện Phong - Da liễu Trung ương Quy Hòa quản lý). Hiện con đường này, chính là con đường duy nhất giúp các đối tượng vận chuyển, tập kết cây rừng trong di tích danh thắng Ghềnh Ráng ra ngoài quốc lộ 1D.

Theo tìm hiểu, hồ sơ di tích danh thắng quốc gia Ghềnh Ráng, thuộc phường Ghềnh Ráng, TP Quy Nhơn đã được Bộ VHTT (nay là Bộ VHTTDL) được xếp hạng tại Quyết định số 2009/QĐ ngày 15.11.1991. Theo hồ sơ xếp hạng di tích, khu vực khoanh vùng bảo vệ I và II của danh thắng Ghềnh Ráng được thể hiện bao gồm toàn bộ khu vực núi Xuân Vân, với các giới cận: Phía Đông giáp biển Quy Nhơn, phía Tây giáp núi Vũng Chua, phía Nam giáp Khu điều trịphong Quy Hòa (nay là bệnh viện Phong - Da liễu Trung ương Quy Hòa), phía Bắc giáp bãi biển Ghềnh Ráng và khu dân cư (nay là khu resort Hoàng Gia thuộc phường Ghềnh Ráng). Được biết, theo hồ sơ di tích năm 1991, danh thắng Ghềnh Ráng có diện tích 50 ha.

Tuy nhiên, sau khi đo đạc theo đề nghị của UBND tỉnh Bình Định về quy hoạch chi tiết xây dựng tỉ lệ 1/500 khu du lịch núi Xuân Vân, với tổng diện tích 137,37 ha và được Bộ VHTTDL đã có văn bản thỏa thuận tại văn bản số 2294/BVHTTDL-DSVH ngày 19.6.2020.

 Cây rừng được tập kết ngay cổng phụ của Bệnh viện Phong - Da liễu Trung ương Quy Hòa

Cơ quan bảo vệ di tích yêu cầu trồng lại rừng

Ông Võ ChíThiện, Chủ tịch UBND phường Ghềnh Ráng, TP Quy Nhơn cho biết: Người đang chặt cây rừng trong núi Xuân Vân là ông Lê Minh Tài. Ông Tài là người ở địa phương, đang sử dụng đất canh tác trồng bạch đàn là 7 ha. Khi nhà nước thu hồi đất, giải phóng mặt bằng giao cho Công ty CP Du lịch Sài Gòn - Quy Nhơn đầu tư xây dựng Khu du lịch Ghềnh Ráng (giai đoạn 2), nhưng đến nay ông Tài chưa nhận đền bù vì thế vẫn khai thác.

“Vừa rồi ông Tài có đơn xin khai thác bạch đàn nên tôi (Chủ tịch UBND phường Ghềnh Ráng) đã ký xác nhận cho phép thực hiện trong tháng 9.2022. Còn việc tuyến đường giáp biển bị bít hai đầu là do các đơn vị quản lý muốn bảo vệ khu vực mình quản lý được an ninh trật tự”, ông Thiện nói. Ông Thiện cũng khẳng định, diện tích ông Lê Minh Tài đang xin khác thác cây gỗ rừng bạch đàn tại núi Xuân Vân không nằm trong diện tích khoanh vùng bảo vệ di tích danh thắng Ghềnh Ráng. Trong khi đó, ông Huỳnh Văn Lợi, Phó Giám đốc Sở VHTT Bình Định thông tin: Sau phản ánh của cơ quan báo chí, Sở đã chỉ đạo Bảo tàng tỉnh phối hợp với Thanh tra Sở, Phòng VHTT TP Quy Nhơn, UBND phường Ghềnh Ráng đi kiểm tra thực tế hiện trạng chặt phá cây rừng trong khu di tích danh thắng quốc gia Ghềnh Ráng.

Theo báo cáo của Bảo tàng tỉnh Bình Định, tại các vị trí dọc tuyến đường tiếp giáp mặt biển trong khu du lịch Ghềnh Ráng (đoạn gần cổng phụ của Bệnh viện Phong - Da liễu Trung ương Quy Hòa), ông Lê Minh Tài đã tổ chức khai thác bạch đàn. Diện tích khai thác ước chừng khoảng 2 ha. Năm 1990, ông Lê Minh Tài khai hoang, năm 1993 xin giao đất để trồng rừng theo dự án PAM-4304. Năm 2004, khu di tích danh thắng quốc gia Ghềnh Ráng được UBND tỉnh Bình Định chấp thuận cho Công ty CP Du lịch Sài Gòn - Quy Nhơn thuê đất để thực hiện đầu tư xây dựng Khu du lịch đồi Ghềnh Ráng (giai đoạn 1). Năm 2006, thực hiện chủtrương của UBND tỉnh Bình Định, Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Bình Định đã tiến hành kiểm kê về đất đai, vật kiến trúc, cây cối hoa màu để tính giá trị bồi thường thiệt hại do thu hồi đất giải phóng mặt bằng để giao Công ty CP Du lịch Sài Gòn - Quy Nhơn đầu tư xây dựng khu du lịch Ghềnh Ráng (giai đoạn 2).

 Một khoảnh diện tích rừng rất lớn trong khu vực bảo vệ di tích danh thắng quốc gia bị cưa trụi

Trao đổi với Văn Hóa, ông Bùi Tĩnh, Giám đốc Bảo tàng tỉnh Bình Định cho biết: “Qua kiểm tra thực tế tại hiện trường, Bảo tàng đã lập biên bản và đề nghị Chủ tịch UBND phường Ghềnh Ráng yêu cầu người dân dừng chặt phá cây bạch đàn, dọn dẹp, xử lý vệ sinh khu vực khai thác và trồng lại rừng, trả lại cảnh quan môi trường di tích trong khu vực danh thắng quốc gia Ghềnh Ráng. Đồng thời, đềnghịchính quyền địa phương và các ngành liên quan thu hồi đất sau khi hết hạn giao đất theo dự án nêu trên vào năm 2023, trả lại mặt bằng để bảo vệ di tích”. Theo ông Tĩnh, thời gian tới Bảo tàng tỉnh tăng cường công tác quản lý, kiểm tra di tích, cùng đó nghiên cứu để tham mưu cho Sở VHTT đềxuất UBND tỉnh trình Bộ VHTTDL xin chủ trương điều chỉnh khu vực bảo vệ di tích, tiến hành cắm mốc giới di tích để đảm bảo công tác quản lý, gắn kết việc phát huy di tích một cách hiệu quả với phát triển du lịch, phát triển kinh tế, xã hội của địa phương.

Vềvấn đề, Chủ tịch UBND phường Ghềnh Ráng “đơn phương” tự ký đơn xác nhận cho phép Lê Minh Tài khai thác bạch đàn trong khoanh vùng bảo vệ di tích thắng cảnh quốc gia Ghềnh Ráng, ông Bùi Tĩnh thẳng thắn nói: “Việc Chủ tịch UBND phường Ghềnh Ráng cho phép ông Lê Minh Tài khai thác bạch đàn trong khu di tích danh thắng quốc gia Ghềnh Ráng mà chưa có ý kiến UBND tỉnh Bình Định, cơ quan bảo vệ di tích, trong đó có Bảo tàng Bình Định là không đúng. Như vậy đã xâm phạm, phá vỡ cảnh quan di tích. Nếu vẫn tái diễn tình trạng chặt phá cây rừng trong khu di tích thì trách nhiệm đó thuộc về Chủ tịch UBND phường Ghềnh Ráng”. 

 Việc Chủ tịch UBND phường Ghềnh Ráng cho phép ông Lê Minh Tài khai thác bạch đàn trong khu di tích danh thắng quốc gia Ghềnh Ráng mà chưa có ý kiến UBND tỉnh Bình Định, cơ quan bảo vệ di tích, trong đó có Bảo tàng Bình Định là không đúng. Như vậy đã xâm phạm, phá vỡ cảnh quan di tích. Nếu vẫn tái diễn tình trạng chặt phá cây rừng trong khu di tích thì trách nhiệm đó thuộc về Chủ tịch UBND phường Ghềnh Ráng.

(Ông BÙI TĨNH, Giám đốc Bảo tàng tỉnh Bình Định)

 

PHAN HIẾU

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top