Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

28 Tháng Ba 2024

Thời trang đến với các miền đất di sản: “Sứ giả” trẻ của văn hóa Việt

Thứ Tư 05/10/2022 | 09:40 GMT+7

VHO- Với mong muốn tôn vinh và giới thiệu những giá trị bền vững của di sản văn hóa Việt Nam đến với đông đảo người dân và bạn bè quốc tế, thời gian qua, tinh hoa văn hóa đặc trưng của từng vùng miền đã là nguồn cảm hứng mãnh liệt để các nhà thiết kế trẻ sáng tạo nên những tác phẩm thời trang đặc sắc. Đặc biệt, những tác phẩm ấy lại được trình diễn tại các miền đất di sản.

 Thiết kế lấy cảm hứng từ họa tiết thổ cẩm được giới thiệu tại Vietnam International Fashion Tour ẢNH: BTC CUNG CẤP

 Nhiệt huyết và cảm hứng bắt nguồn từ di sản

Xuất phát từ thành công của show diễn thời trang thực cảnh ở Văn Miếu và Bản Giốc (Cao Bằng), BTC VC Fashion - Bước chân di sản mong muốn đưa thời trang đến với các miền đất di sản, nhằm kết hợp và tôn vinh những giá trị bền vững của dân tộc. Theo đó, tinh hoa văn hóa đặc trưng của từng vùng miền sẽ là nguồn cảm hứng để các nhà thiết kế sáng tạo nên những tác phẩm thời trang đậm chất nghệ thuật, ví như khi mang Bước chân di sản tới Huế thì trang phục phải là cung đình truyền thống Việt Nam; nếu là thiên nhiên thì các nhà thiết kế phải lấy cảm hứng từ những di sản đặc trưng tại vùng đó để sáng tạo ra các mẫu thiết kế phù hợp với bối cảnh.

Show mở màn VC Fashion - Bước chân di sản sẽ diễn ra vào ngày 20.10 tại Trung tâm Tinh hoa Làng nghề Việt - Bát Tràng. Là một trong 8 NTK được lựa chọn cho show đầu tiên, NTK Bùi Thanh Hương xúc động và tự hào bày tỏ: “Khi nhận được yêu cầu từ BTC, tôi đã nghiên cứu rất kỹ những họa tiết trên gốm sứ Bát Tràng. Trong bộ sưu tập lần này, tôi sẽ giới thiệu với công chúng 20 mẫu thiết kế hoàn toàn họa tiết là long, phụng”…

NTK Hà Duy cũng sẽ mang một BST mới đến với VC Fashion - Bước chân di sản. “Khi nghe show sẽ tổ chức ở Bát Tràng thì điều đầu tiên tôi nghĩ tới là hình ảnh gốm sứ, những cổ vật, đồ thủ công được làm bằng tay. Vì thế, BST lần này của tôi lấy tên là Sứ với tông màu trắng, sử dụng loại vải dệt từ sợi tre, ngoài ra, còn có thêm những vật liệu tái sử dụng như lông gà, lông ngỗng… Qua đó, tôi muốn dùng ngôn ngữ thời trang để truyền tải thông điệp chúng ta hãy thân thiện với môi trường”, Hà Duy cho biết.

Không chỉ đưa những đặc trưng của văn hóa thấm vào thời trang mà trong show diễn VC Fashion - Bước chân di sản, siêu mẫu Hạ Vy còn mong muốn liên kết di sản - nghệ nhân với thời trang. “Thời trang là tiếng nói mạnh mẽ, việc liên kết này hoàn toàn cần thiết để nghệ nhân, làng nghề, tinh hoa, di sản sẽ cùng đồng hành để đưa văn hóa Việt Nam ra thế giới”, Hạ Vy nói.

Trước đó, BTC Vietnam International Fashion Tour (VIFT) cũng đã tổ chức những tour diễn tại nhiều điểm du lịch nổi tiếng như Hòa Bình, Ninh Bình, Quảng Ninh, và sắp tới là Sa Pa (tháng 10) và Hà Nội (tháng 12). Chương trình tại Quảng Ninh đã diễn ra thành công trên vịnh Hạ Long; chương trình tại Sa Pa sẽ diễn ra ở sân Mây trên đỉnh Fansipan và tại Hà Nội sẽ là ở di sản thế giới Hoàng thành Thăng Long.

NTK Lê Trần Đắc Ngọc cho biết: “Mỗi show diễn sẽ kể câu chuyện thú vị, chi tiết về văn hóa, lịch sử từng vùng đất. Nét đẹp bản địa tạo cảm hứng cho thời trang, đưa thời trang về điểm gốc, truyền tải thông điệp về bảo tồn cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp và những nét đẹp văn hóa truyền thống của dân tộc. Qua đó quảng bá mạnh mẽ cho du lịch nước nhà”.

Quảng bá du lịch bằng những câu chuyện thời trang

Thời trang giúp chúng ta có thể dễ dàng tiếp cận với khán giả, với khách du lịch, với bạn bè trong nước và quốc tế. Xuất phát từ điều này, đạo diễn Hoàng Công Cường và siêu mẫu Hạ Vy quyết thực hiện bằng được VC Fashion - Bước chân di sản. Hoàng Công Cường thừa nhận, những thứ anh đang làm là công nghiệp văn hóa về thời trang, mang tính quảng bá thời trang Việt ra thế giới; đồng thời, thông qua thời trang để quảng bá văn hóa, lịch sử của nước nhà bởi mỗi bộ sưu tập đều chứa đựng trong đó hồn cốt của dân tộc.

Nhấn mạnh về ý nghĩa Vietnam International Fashion Tour, Đắc Ngọc bày tỏ: “Chúng tôi diễn thời trang để quảng bá du lịch. Với vai trò là Chủ tịch Vietnam International Fashion Tour, tôi mong du khách sẽ có được trải nghiệm độc đáo khi thưởng thức thời trang ngay tại những địa điểm nổi tiếng. Đây không chỉ là nơi kết nối các nhà thiết kế, giới mộ điệu và công chúng, mà còn mang sứ mệnh lan tỏa, tôn vinh, quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam với công chúng quốc tế thông qua các câu chuyện thời trang”.

Với trách nhiệm của một người làm nghề nói riêng và con dân đất Việt nói chung, NTK Bùi Thanh Hương trăn trở việc làm thế nào để đưa câu chuyện thời trang gắn liền với di sản và khẳng định với bạn bè quốc tế về nền văn hóa Việt Nam đậm đà bản sắc. “Quan sát các sản phẩm gốm sứ Bát Tràng, tôi thấy hình ảnh long - phụng được các nghệ nhân sử dụng rất nhiều. Chính vì thế, xuyên suốt 20 thiết kế trong bộ sưu tập của tôi sẽ là hình ảnh long - phụng. Qua đó, tôi muốn kể câu chuyện về lịch sử làng nghề, về di sản văn hóa Việt Nam cho đông đảo người dân và bạn bè quốc tế biết đến”, Bùi Thanh Hương cho biết. 

 THANH NGỌC

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top