Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

29 Tháng Ba 2024

Nhân lên giá trị những thước phim tài liệu vô giá

Thứ Sáu 16/09/2022 | 12:30 GMT+7

VHO- Ngày 16.9 tại Hà Nội, Truyền hình Quốc hội Việt Nam (THQHVN) và Viện Phim Việt Nam (Bộ VHTTDL) đã ký kết Thỏa thuận hợp tác nhằm giới thiệu và quảng bá Phim tài liệu Việt Nam, phục vụ mục tiêu tuyên truyền và phát triển thương hiệu của Phim tài liệu Việt Nam trên các nền tảng truyền dẫn của THQHVN. Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng; Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường chứng kiến lễ ký kết giữa hai đơn vị.

Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng; Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường chứng kiến lễ ký kết giữa hai đơn vị

Lễ ký kết được triển khai  trên cơ sở đồng ý và thống nhất chủ trương của Bộ VHTTDL và Văn phòng Quốc hội. Theo thỏa thuận hợp tác này, THQHVN sẽ dành thời lượng khoảng 30 phút vào 21h00, thứ Tư hàng tuần (khung giờ vàng trên Kênh 7 của THQHVN) để phát sóng các bộ Phim tài liệu mà Viện Phim Việt Nam cung cấp. “THQHVN chịu trách nhiệm sản xuất trailer quảng bá, truyền thông cho các bộ Phim tài liệu trên các nền tảng truyền dẫn của THQHVN. Với thỏa thuận hợp tác này, khán giả của THQHVN sẽ được xem lại nhiều bộ phim tài liệu nổi tiếng đã đoạt giải cao trong các cuộc thi trong nước và quốc tế, những thước phim tư liệu quý giá trong lịch sử. Với THQHVN, Thỏa thuận này cũng là một trong những bước chuẩn bị hướng tới việc tuyên truyền kỷ niệm 80 năm Quốc hội Việt Nam (6.1.1946 – 6.1.2026)”, Tổng Giám đốc THQHVN Lê Quang Minh cho biết.\

 Với sự hỗ trợ của Cục Điện ảnh, hai bên cũng sẽ đồng thời phối hợp tổ chức các Tọa đàm, Diễn đàn, Sản xuất chương trình để quảng bá, làm nổi bật giá trị của phim tài liệu do nhiều thế hệ đạo diễn phim tài liệu tài năng của Việt Nam sản xuất. Các bên thống nhất phối hợp nhằm khai thác tối đa những hình ảnh tư liệu hiện có phục vụ mục tiêu tuyên truyền trong các ngày lễ lớn, các vệt tuyên truyền trọng điểm của đất nước.

Theo Cục trưởng Cục Điện ảnh  Vi Kiến Thành, Cục sẽ đồng hành cùng hai đơn vị trong việc triển khai có hiệu quả thỏa thuận hợp tác này. Cục Điện ảnh cũng mong muốn THQHVN và các cơ quan báo chí đồng hành cùng với Cục trong việc tổ chức các sự kiện, Hội thảo, Tọa đàm, Festival phim tài liệu…nhằm mục tiêu tôn vinh Phim tài liệu, những người làm phim tài liệu Việt Nam, đồng thời mở rộng hợp tác quốc tế trong lĩnh vực phim tài liệu.

Các đại biểu dự Lễ ký kết

Tổng Giám đốc THQHVN Lê Quang Minh nhấn mạnh, nội dung ký kết là một trong những trọng điểm phát triển của THQHVN trong thời gian tới. Trong định hướng phát triển, THQHVN xác định bên cạnh nhiệm vụ chính trị, là cầu nối của cử tri cả nước thì còn hướng tới định hình là một kênh truyền hình thuần túy chính luận, nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của khán giả. “Trong bối cảnh khối lượng lớn thông tin được cập nhật mỗi ngày, nhu cầu của khán giả luôn hướng đến mong muốn được tìm hiểu sâu hơn về những vấn đề đó. Không có một fomat nào đáp ứng tốt hơn là phim tài liệu...”, ông Minh chia sẻ.

Cũng theo Tổng Giám đốc THQHVN Lê Quang Minh, trên thị trường Việt Nam, nhu cầu có, nguồn lực có, nhưng chúng ta chưa thực sự tập hợp được tất cả để tạo ra một nguồn lực đủ mạnh, đủ khả năng đáp ứng nhu cầu công chúng. Hiện nay bên cạnh Hãng phim Tài liệu khoa học Trung ương, sự phát triển của các nhà đài đang được đặt nhiều trông mong, kỳ vọng. “Trong bối cảnh hiện nay, nếu chúng ta nhìn vào VTV, hay TFS của HTV..., thấy rằng các đài có khối lượng công việc lớn nên chưa tạo được dấu ấn đậm nét trong lĩnh vực phim tài liệu. Vì vậy, THQHVN nhận thấy dư địa phát triển này. Chúng tôi mong muốn lễ ký kết này sẽ tạo thành bàn đạp, nền tảng để thúc  đẩy sự phối hợp ngày càng đạt hiệu quả. THQHVN mong muốn trở thành ngọn cờ đầu trong vấn đề phát triển phim tài liệu tại Việt Nam”, ông Lê Quang Minh bày tỏ.

Tổng Giám đốc Truyền hình Quốc hội Việt Nam cũng mong muốn sẽ hình thành cơ chế hợp tác, có sự bảo trợ, hỗ trợ của Nhà nước và sự hợp tác với các đơn vị bên ngoài để phát triển phim tài liệu. “Nếu có tầm nhìn bài bản, chuyên nghiệp thì chúng ta sẽ đi được đường dài”, ông Lê Quang Minh nhấn mạnh.

Ông Nguyễn Huy Hoàng, Phó Giám đốc  điều hành Viện phim Việt  Nam chia sẻ, Viện phim Việt Nam trong những năm qua đã  thực hiện tốt chức năng lưu chiểu, lưu trữ phim và bảo quản các tư liệu điện ảnh; nghiên cứu lý luận, công nghệ lưu trữ điện ảnh; khai thác và phổ biến các tư liệu điện ảnh. “Viện phim Việt Nam luôn cố gắng khai thác, phổ biến tới công chúng để phát huy cao nhất nhu cầu xem và nghiên cứu phim tài liệu của khán giả. Đặc biệt là những tư liệu điện ảnh quý hiếm và có giá trị lịch sử, nhất là những tư liệu về Chủ tịch Hồ Chí Minh, về chiến tranh cách mạng ...”, Ông Hoàng cho biết.

Viện phim Việt Nam hiện có 80 ngàn cuốn phim, trong đó có 20 tên phim với nhiều thước phim tư liệu quý giá, chỉ một phần nhỏ trong đó được số hóa. Lãnh đạo Viện Phim chia sẻ, Viện phim sẽ nhanh chóng triển khai những nội dung ký kết bằng những công việc cụ thể để phát huy cao nhất hiệu quả phối hợp giữa hai bên.

Lãnh đạo Bộ VHTTDL và Văn phòng Quốc hội đánh giá thỏa thuận này là một trong những nỗ lực của các cơ quan quản lý Nhà nước và các đơn vị báo chí nhằm tôn vinh phim tài liệu, một thể loại báo chí đặc thù đã có chỗ đứng vững chắc và ngày càng khẳng định vị thế trong làng báo, cũng như khán giả truyền hình cả nước.

PHƯƠNG ANH; ảnh: TRẦN HUẤN

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top