Cần lan tỏa Quy tắc ứng xử đối với người hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật

VHO- Thời gian qua, việc một số người của công chúng ăn mặc phản cảm xuất hiện tại show diễn, nơi công cộng đã gây nhiều ý kiến trái chiều trong dư luận.

Cần lan tỏa Quy tắc ứng xử đối với người hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật - Anh 1

Người hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật phải lấy giá trị chân - thiện - mỹ làm mục tiêu, động lực để lan tỏa tinh thần, sứ mệnh của nghệ thuật

Mới đây nhất, UBND TP.HCM đã công bố quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty cổ phần Hoàn vũ Sài Gòn. Trước đó, vào ngày 25.6, Công ty này đã tổ chức Chung kết cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2022 với sự tham gia của siêu mẫu Hà Anh ở vai trò Giám khảo. Tại thảm đỏ, người đẹp diện trang phục áo dài xuyên thấu phản cảm. Sự việc khiến Hà Anh nhận sự chỉ trích nặng nề từ phía công chúng lẫn giới thời trang.

Đã là người của công chúng thì mọi cử chỉ, hành động, lời nói hoặc phong cách thời trang,… đều tác động đến người hâm mộ, nhất là giới trẻ. Nếu họ không chuẩn mực từ lời ăn, tiếng nói đến ăn mặc tất sẽ tác động không nhỏ đến giới trẻ, ảnh hưởng đến thuần phong mỹ tục và truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc. Điều đáng buồn là không ít người bất chấp tất cả, dường như cố tình tạo scandal để được nổi tiếng hơn. Điều này khiến không ít người cho rằng: Luật chúng ta chưa nghiêm và cần có chế tài xử phạt thật nặng.

Đành rằng nếu luật chưa đầy đủ thì cần xem xét, bổ sung cho phù hợp với thực tiễn cuộc sống. Tuy nhiên, đối với lĩnh vực văn hóa và hoạt động trong giới nghệ thuật, nếu cứ áp luật vào để xử phạt thì e rằng đơn giản quá, hiệu quả mang lại nhiều khi không như mong muốn.

Bởi vậy, ngoài việc xử lý các biện pháp hành chính thì cần đẩy mạnh công tác truyền thông, tuyên truyền. Hình phạt nặng nhất đối với người làm nghệ thuật là bị khán giả quay lưng, tẩy chay. Tự ý thức, tự giáo dục bao giờ cũng quan trọng.

Trong thời gian gần đây đã có quá nhiều bài học đắt giá. Bản thân nghệ sĩ, người làm nghệ thuật phải thấy được điều đó và cũng nên tự ý thức mình. Việc Bộ VHTTDL ban hành Quy tắc ứng xử đối với người hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật, theo chúng tôi, là việc làm kịp thời và cần thiết. Dù không có chế tài nhưng Quy tắc đã bao hàm nhiều nội dung, được giới nghệ sĩ và khán giả, công chúng đánh giá cao. Và trên thực tế, sau khi Quy tắc ra đời, nhiều nghệ sĩ đã tự soi vào đó để tự sửa mình, môi trường văn hóa, nghệ thuật đã có sự chuyển biến rõ rệt. 

 ĐỖ VĂN NHÂN

Ý kiến bạn đọc