Sơn La: Triển lãm Quốc hiệu và kinh đô nước Việt qua các thời kỳ lịch sử

VHO- Sở VHTTDL Sơn La vừa phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội tổ chức triển lãm chuyên đề "Quốc hiệu, kinh đô nước Việt trong mộc bản triều Nguyễn - di sản tư liệu thế giới và di sản tư liệu của người Thái, người Dao Sơn La" tại Bảo tàng Sơn La.

Sơn La: Triển lãm Quốc hiệu và kinh đô nước Việt qua các thời kỳ lịch sử - Anh 1

Triển lãm diễn ra tại Bảo tàng Sơn La đến ngày 30.12.2022

Triển lãm trưng bày 50 hình ảnh, tài liệu, hiện vật, triển lãm chuyên đề “Quốc hiệu, kinh đô nước Việt trong mộc bản triều Nguyễn - di sản tư liệu thế giới và di sản tư liệu của người Thái, người Dao Sơn La” gồm 2 phần: Phần 1 giới thiệu Quốc hiệu và kinh đô nước Việt Nam qua các thời kỳ lịch sử. Phần 2 giới thiệu Di sản tư liệu chữ viết cổ của người Thái, người Dao ở Sơn La.

Thông qua triển lãm sẽ giúp công chúng sẽ hiểu hơn về nguồn gốc, ý nghĩa của Quốc hiệu và kinh đô Việt Nam trải qua các thời kỳ lịch sử dựng nước và giữ của dân tộc. Việc đặt Quốc hiệu, xưng đế của các triều vua nước Việt thể hiện khát vọng và ý chí độc lập, lòng tự hào, tự tôn dân tộc của các bậc tiền nhân. Tất cả được thể hiện qua 17 phiên bản Mộc bản triều Nguyễn, đây là những tài liệu đặc biệt quý hiếm của nhân loại, được UNESCO công nhận là di sản tư liệu thế giới vào năm 2009.

Tiếp đó, triển lãm giới thiệu tới người dân, du khách Di sản tư liệu chữ viết cổ của người Thái và người Dao Sơn La, đây là những giá trị văn hóa đặc sắc về tôn giáo tín ngưỡng, phong tục tập quán của đồng bào dân tộc Thái, Dao, đã được Bộ VHTTDL công nhận, đưa vào danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia năm 2016. Qua đó, người dân, du khách sẽ được tìm hiểu về lịch sử hàng nghìn năm của dân tộc Việt Nam nói chung và sự đa dạng văn hóa vùng miền của Sơn La nói riêng, tạo thành tổng thể nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc.

Triển lãm sẽ diễn ra đến ngày 30.12.2022.

Q.VY

Ý kiến bạn đọc