Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

29 Tháng Ba 2024

Văn hóa học đường là môi trường quan trọng để rèn luyện và giáo dục thế hệ trẻ

Thứ Hai 22/08/2022 | 18:50 GMT+7

VHO-Chiều 22.8 tại Hà Nội đã diễn ra Hội nghị "Đẩy mạnh công tác xây dựng văn hoá học đường" do Bộ GD&ĐT phối hợp Uỷ ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội tổ chức. Hội nghị trực tiếp kết hợp trực tuyến tại 63 tỉnh, thành. Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn chủ trì và phát biểu chỉ đạo Hội nghị.

Các đại biểu tham dự Hội nghị “Đẩy mạnh công tác xây dựng văn hóa học đường” tại điểm cầu Bộ GD&ĐT

Cùng dự có Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội Nguyễn Đắc Vinh, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông, đại diện lãnh đạo Bộ LĐ,TB&XH; Bộ Công an; Bộ Thông tin và Truyền thông; Trung ương Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh; các Sở GD&ĐT.
Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh, Đảng, Nhà nước luôn coi trọng và thường xuyên dành sự quan tâm đối với công tác xây dựng, phát triển văn hóa, con người. Nghị quyết 33 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng Khóa XI đã yêu cầu "xây dựng đồng bộ môi trường văn hóa, trong đó chú trọng vai trò của gia đình và cộng đồng”; “xây dựng mỗi trường học phải thực sự là một trung tâm văn hóa giáo dục, rèn luyện con người về lý tưởng, phẩm chất, nhân cách, lối sống; giáo dục truyền thống văn hóa cho thế hệ trẻ”. Tại Hội nghị Văn hóa toàn quốc triển khai Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nhấn mạnh, một trong những trọng tâm xây dựng và phát triển văn hóa là xây dựng con người có nhân cách và xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh.

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn phát biểu chỉ đạo Hội nghị

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn nêu rõ, văn hóa học đường là nền tảng để thúc đẩy, nâng cao chất lượng giáo dục, phát triển nguồn nhân lực, vì sự phát triển văn hóa, con người, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của sự nghiệp đổi mới và xu thế hội nhập quốc tế. Xây dựng văn hóa học đường là một nội dung quan trọng để thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. Quốc hội đã đẩy mạnh thể chế hoá nội dung phát huy giá trị văn hoá, phát triển toàn diện con người Việt Nam trong các đạo luật, các nghị quyết, cũng như quyết định các vấn đề quan trọng có liên quan. Ủy ban Thường vụ Quốc hội hoan nghênh Chính phủ đã rất quan tâm, chú trọng tới lĩnh vực này. Đồng thời, từ kiến nghị của Ủy ban Văn hóa, Giáo dục; Bộ GD&ĐT đã tham mưu Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị số 08/2022 về việc tăng cường triển khai công tác xây dựng văn hoá học đường. Ghi nhận và đánh giá cao Bộ GD&ĐT cùng các cơ quan có liên quan đã nỗ lực, khẩn trương tham mưu, xây dựng Chỉ thị 08 của Thủ tướng Chính phủ, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội cho rằng, Hội nghị triển khai công tác xây dựng văn hóa học đường được tổ chức trực tuyến qua điểm cầu của 63 tỉnh, thành phố trong cả nước ngay trước thềm năm học mới 2022-2023 thể hiện sự quan tâm, tinh thần nghiêm túc, trách nhiệm cao trong chỉ đạo, tổ chức thực hiện của Bộ và toàn ngành giáo dục.

Toàn cảnh Hội nghị

Để thực hiện tốt công tác xây dựng văn hoá học đường, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn đề nghị, Cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp và toàn ngành giáo dục tập trung thực hiện tốt một số nội dung trọng tâm: Thứ nhất, tiếp tục quán triệt, nhận thức sâu sắc về ý nghĩa, vai trò quan trọng của xây dựng văn hoá học đường và kiên trì tổ chức thực hiện, phấn đấu đạt các mục tiêu đề ra. Thứ hai, tiếp tục hoàn thiện các quy định pháp luật; kịp thời điều chỉnh, bổ sung, hoàn thiện hệ thống văn bản chỉ đạo, điều hành, quy chế, hướng dẫn liên quan tới xây dựng văn hóa học đường. Thứ ba, gắn việc xây dựng và tổ chức thực hiện văn hoá học đường với việc đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục nói chung và tổ chức thực hiện đổi mới chương trình giáo dục nói riêng. Thứ tư, phát huy vai trò quan trọng của nhà trường trong tạo dựng các giá trị văn hóa và thiết lập, củng cố, hoàn thiện các nguyên tắc ứng xử. Thứ năm, huy động các nguồn lực đầu tư nhằm hoàn thiện, bảo đảm các thiết chế văn hóa trong nhà trường như thư viện, nhà văn hóa, sân vận động,…; tăng cường các điều kiện hạ tầng, cơ sở vật chất, cập nhật các quy chuẩn xây dựng trường học bảo đảm sinh thái phù hợp với môi trường giáo dục.Thứ sáu, Bộ GD&ĐT cần phát huy tốt vai trò chủ trì tham mưu, phối hợp, huy động sự tham gia của toàn hệ thống chính trị, trong đó cần phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể, Hội Khuyến học trong xây dựng văn hóa học đường, nhất là các cơ quan được Thủ tướng Chính phủ giao nhiệm vụ trong Chỉ thị 08. Đồng thời, các bộ, ngành, địa phương cần nghiêm túc, tích cực chỉ đạo triển khai các nhiệm vụ được phân công.

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn phát biểu tại Hội nghị

Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội Nguyễn Đắc Vinh phát biểu

Phát biểu tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn cho rằng: Xây dựng và phát triển văn hoá học đường phải được coi là một trong những nhiệm vụ lớn, trọng tâm và quan trọng của toàn ngành Giáo dục, tại mỗi địa phương và ở từng cơ sở giáo dục, đào tạo. Ở đó, con người phải là trung tâm và phát triển con người phải được quán xuyến trong tất cả các hoạt động của nhà trường. Ngành Giáo dục đang triển khai thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018, tập trung phát triển phẩm chất và năng lực của người học, lấy việc dạy người làm nội dung trọng tâm. Việc triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới là giải pháp toàn diện để củng cố, gia tăng tố chất văn hóa và phát triển con người. Trong đó, văn hoá học đường là môi trường quan trọng để rèn luyện nhân cách và giáo dục người học trở thành những con người phát triển toàn diện đức - trí - thể - mỹ, có lòng yêu nước, tinh thần tự hào, tự tôn dân tộc, có ý thức và trách nhiệm cao với đất nước, với gia đình và cộng đồng. Với vai trò quản lý nhà nước, Bộ GD&ĐT đã và đang tích cực tham mưu chính sách cho Chính phủ và trực tiếp ban hành nhiều chính sách nhằm từng bước thực hiện tốt công tác văn hóa học đường, hướng tới giải quyết các vấn đề về hệ giá trị và các nguyên tắc ứng xử căn bản trong học đường một cách lâu dài. Đặc biệt, ngày 1.6.2022, Bộ GD&ĐT đã đề xuất để Thủ tướng Chính phủ ký ban hành Chỉ thị số 08/CT-TTg về việc tăng cường triển khai công tác xây dựng văn hoá học đường. Chỉ thị là cơ sở, căn cứ tạo ra để những chuyển biến tích cực về văn hóa học đường trong thời gian tới.


Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông phát biểu tại Hội nghị

Từ thực tiễn triển khai các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước; thực tiễn công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, văn hóa, đạo đức, lối sống, lòng yêu nước, tự hào dân tộc và khơi dậy khát vọng cống hiến của thế hệ trẻ, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông đã đề xuất các nhiệm vụ trong việc xây dựng văn hoá học đường, cụ thể:

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục đạo đức, lối sống, nếp sống văn hóa trong gia đình; Chỉ đạo, tăng cường sử dụng hiệu quả các thiết chế văn hóa, thể thao ở địa phương, cộng đồng dân cư để phục vụ nhu cầu sinh hoạt văn hóa lành mạnh của học sinh, sinh viên; Tiếp tục triển khai Đề án Xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học giai đoạn 2018 - 2025; Ứng dụng hiệu quả thành tựu chuyển đổi số trong công tác xây dựng văn hóa học đường đối với các cơ sở đào tạo thuộc ngành VHTTDL; Phối hợp chặt chẽ với Bộ GD&ĐT, Bộ LĐ,TB&XH trong công tác giáo dục thể chất cho học sinh, sinh viên; Phối hợp chặt chẽ với Bộ GD&ĐT trong việc tăng cường giáo dục nghệ thuật trong trường học nhằm nâng cao năng lực cảm thụ nghệ thuật cho thế hệ trẻ đảm bảo mục tiêu phát triển toàn diện đức - trí - thể - mỹ cho thanh, thiếu niên.

Mỗi nhiệm vụ, Thứ trưởng Tạ Quang Đông cũng đề cập tới những giải pháp cụ thể từ việc phối hợp với các Bộ, ngành, đơn vị liên quan… Với trách nhiệm của mình, Bộ VHTTDL cũng đã đặt ra các nhiệm vụ cụ thể trong việc xây dựng văn hoá học đường trong thời gian tới,  đặc biệt là chỉ đạo, hướng dẫn cụ thể tới các Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch, Sở Văn hoá và Thể thao; Sở Văn hoá Thông tin, Thể thao và Du lịch các tỉnh/thành, chỉ đạo hướng dẫn các đơn vị, các cơ sở đào tạo thuộc Bộ VHTTDL thực hiện…

“Môi trường văn hóa có tác động qua lại, tương hỗ với hoạt động dạy và học trong nhà trường. Vì vậy, để hoạt động dạy và học đạt đến mục đích phát triển toàn diện thế hệ trẻ hội tụ đầy đủ 4 yếu tố: Đức - Trí - Thể - Mỹ, việc dựng môi trường văn hóa học đường đóng vai trò hết sức quan trọng. Để góp phần đưa nghị quyết của Đảng về xây dựng môi trường văn hóa, thực hiện chủ trương đổi mới căn bản và toàn diện về giáo dục và đào tạo, cần thiết phải triển khai đồng bộ các mặt hoạt động từ hoàn thiện hành lang pháp lý, tiêu chí đánh giá, gắn chặt chẽ các hoạt động, nội dung giáo dục thanh thiếu niên từ các nhà trường, đồng thời, cần có sự vào cuộc, sự phối hợp của các cấp các ngành, của các tổ chức chính trị xã hội, sự phối hợp chặt chẽ giữa giáo dục trong nhà trường, giáo dục trong gia đình và ngoài xã hội để tạo nền tảng, môi trường cho việc phát triển toàn diện của thanh thiếu niên, góp phần đào tạo, bồi dưỡng thế hệ trẻ trong tình hình, bối cảnh mới”, Thứ trưởng Tạ Quang Đông nhấn mạnh.

Thứ trưởng Tạ Quang Đông nêu ra các nhiệm vụ cụ thể trong việc xây dựng văn hoá học đường

Các ý kiến phát biểu của các đại biểu tham dự Hội nghị nhất trí cho rằng, xây dựng văn hóa học đường là nhiệm vụ cấp bách và rất quan trọng trong giai đoạn hiện nay. Để thực hiện thành công nhiệm vụ này đòi hỏi các cấp, các ngành phải có kế hoạch, lộ trình. Cùng với đó, cần xác định rõ đây không phải chỉ là nhiệm vụ của Bộ GD&ĐT mà phải có sự chung tay cả các cấp, các ngành, các tổ chức xã hội nhằm xây dựng một hệ sinh thái, không gian văn hoá để học sinh được phát triển toàn diện.

Một số ý kiến cũng nhấn mạnh, để hoạt động dạy và học đạt đến mục đích phát triển toàn diện nhân cách người học thì không thể không xem xét xây dựng môi trường văn hóa nhà trường. Hơn nữa, trong bối cảnh hiện nay, nhất là khi văn hóa học đường, văn hóa, đạo đức trong thanh thiếu niên có nhiều tín hiệu báo động thì cần sớm xây dựng bộ tiêu chí về môi trường văn hóa trong trường học; quy tắc ứng xử của người học trong nhà trường; xây dựng quy chế, nội quy hình thành các chuẩn mực về văn hóa đạo đức, hành vi ứng xử, xây dựng môi trường văn hóa học đường lành mạnh; tăng cường hoạt động giáo dục giá trị văn hóa, đạo đức, lối sống cả ở chương trình đào tạo chính thức và ngoại khóa.

Một số ý kiến cũng nhấn mạnh, cần tăng cường đầu tư và huy động các nguồn đầu tư từ vốn xã hội hoá, nâng cao vai trò tham gia hoạt động giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh, sinh viên. Nêu cao vai trò, tinh thần nêu gương của giáo viên, giảng viên trong việc thực hiện quy chế, chuẩn mực đạo đức trong nhà trường. Đặc biệt, cần xem sự tham gia của người học là một phần tất yếu của xây dựng môi trường văn hóa.

ĐÀO ANH; ảnh: THANH TÙNG

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
3031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top