Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

29 Tháng Ba 2024

Mỹ thuật trẻ đang thiếu... chất trẻ

Thứ Hai 22/08/2022 | 11:19 GMT+7

VHO- Đánh giá cao số lượng, chất lượng các tác phẩm tham dự Festival Mỹ thuật trẻ lần thứ 6 năm 2022, Hội đồng nghệ thuật vẫn bày tỏ băn khoăn khi qua nhiều kỳ tổ chức, Festival Mỹ thuật trẻ lần này chưa xuất hiện nhiều tác phẩm có thể “làm khó” đội ngũ cầm cân nảy mực.

 Thứ trưởng Tạ Quang Đông và đại biểu tham quan tác phẩm đoạt giải Nhất “Lũ thượng nguồn 2” của tác giả Trần Đình Thắng

Triển lãm Festival Mỹ thuật trẻ lần thứ 6 năm 2022 đã chính thức khai mạc và trao giải tại Trung tâm Triển lãm VHNT Việt Nam (Hà Nội) vào cuối tuần qua, thu hút giới nghề và công chúng yêu mỹ thuật trẻ.

Mỹ thuật trẻ cất tiếng

Phát biểu khai mạc triển lãm, Thứ trưởng Tạ Quang Đông, Trưởng Ban Chỉ đạo Festival nhấn mạnh, Festival Mỹ thuật trẻ được Bộ VHTTDL tổ chức thường kỳ 2 năm một lần với mong muốn tạo ra sân chơi dành riêng cho các nghệ sĩ, họa sĩ, nhà điêu khắc trẻ có độ tuổi từ 18 - 35. Đây là hoạt động nhằm tôn vinh, giới thiệu các tác phẩm tiêu biểu của các nghệ sĩ trẻ. Qua đó, khẳng định sự quan tâm của Đảng, Nhà nước đối với lĩnh vực mỹ thuật và lực lượng lao động, sáng tạo nghệ thuật trẻ trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Theo Thứ trưởng Tạ Quang Đông, trong khoảng thời gian 2 năm 2020-2022, đại dịch Covid-19 ảnh hưởng đã khiến mọi sinh hoạt, lao động... trở nên khó khăn. Tuy nhiên, với niềm đam mê sáng tạo, hăng say lao động, nhiệt huyết sức trẻ cùng sự cố gắng vượt lên bản thân, các nghệ sĩ, họa sĩ, nhà điêu khắc trẻ Việt Nam đã thoát khỏi sự ảnh hưởng để có những hướng đi, quan niệm trong lao động, sáng tạo nghệ thuật trước khó khăn và thuận lợi của xã hội. Với sự tham gia tích cực của các nghệ sĩ trẻ, BTC Festival Mỹ thuật trẻ lần thứ 6 năm 2022 đã nhận được 512 tác phẩm của 216 tác giả tại 40/63 địa phương gửi về tham dự. “Các tác phẩm trưng bày đã giới thiệu được nhiều tác phẩm sáng tạo mới, thể hiện sinh động qua các đề tài mang tính đương đại như con người ứng xử với thiên nhiên, môi trường, mặt trái của tiêu thụ năng lượng trong đời sống, Covid-19…; đa dạng với các loại hình nghệ thuật: Hội họa, đồ họa, sắp đặt, video art…”, Thứ trưởng Tạ Quang Đông ghi nhận.

Tại lễ khai mạc, Thứ trưởng Tạ Quang Đông đã trao 3 giải Nhất ở 3 thể loại đồ họa, điêu khắc và hội họa cho các tác phẩm: Lặp của tác giả Phạm Thùy Dương (Hà Nội), Lũ thượng nguồn 2 của tác giả Trần Đình Thắng (TP Hồ Chí Minh) và Tâm của tác giả Lâm Tú Trân (TP Hồ Chí Minh). Ngoài ra, BTC cũng đã trao 6 giải Nhì, 9 giải Ba và 10 giải Khuyến khích.

Họa sĩ Lương Xuân Đoàn, Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng nghệ thuật Festival Mỹ thuật trẻ 2022 đánh giá, các tác phẩm tham gia sân chơi năm nay phần nhiều mang ngôn ngữ tạo hình đương đại, các nghệ sĩ đã thành công với sứ mệnh chuyển giao thế hệ, góp phần tạo nên một toàn cảnh mới của mỹ thuật đương đại Việt Nam. “Họ là những gương mặt trẻ, rất trẻ, đại diện cho sự phát triển của mỹ thuật trong những thập kỷ tới. Festival năm nay ghi nhận những đóng góp mới của các nghệ sĩ trẻ ở những loại hình nghệ thuật khác nhau”, Chủ tịch Hội nhấn mạnh. Đặc biệt, đối với những Giải thưởng được trao, họa sĩ Lương Xuân Đoàn cho biết, Hội đồng nghệ thuật với các chuyên gia đầu ngành đã làm việc công tâm, tranh luận và cân nhắc từng trường hợp.

 Thứ trưởng Tạ Quang Đông và các đại biểu cắt băng khai mạc triển lãm

Nhưng vẫn thưa vắng chất trẻ

Sau 3 lần tham gia, đạt 1 giải Khuyến khích, 1 giải Nhì, đến năm 2022 là lần cuối cùng được tham gia Festival Mỹ thuật trẻ, nhà điêu khắc Trần Đình Thắng chia sẻ sự vui mừng khi tác phẩm Lũ thượng nguồn 2 của anh được trao giải Nhất ở loại hình điêu khắc. Đây là một trong series 3 tác phẩm về lũ thượng nguồn được anh sáng tác. Trần Đình Thắng cho biết lấy ý tưởng từ những trận lũ lụt lịch sử tại quê nhà Quảng Trạch, Quảng Bình. Những thanh sắt được sắp xếp, uốn và đan xen nhau, mô tả dòng nước cuồn cuộn. Tác phẩm được thực hiện thủ công, họa sĩ đã dành nửa năm trời để hoàn thành.

“Tác phẩm được thực hiện trong khoảng thời gian Covid-19 đang hoành hành. Tôi lựa chọn kể câu chuyện về lũ, về những dòng chảy, về nguồn năng lượng của trời đất. Quê tôi ở vùng Quảng Trạch, Quảng Bình, cho nên tôi cảm nhận sâu sắc về đề tài này. Tôi lựa chọn sắt bởi yêu thích tính vật lý của chất liệu, rất hiệu quả để thể hiện thông điệp về bảo vệ môi trường, giảm thiểu thiên tai và những mất mát…”, Trần Đình Thắng chia sẻ.

Chủ nhân giải Nhất loại hình hội họa, họa sĩ trẻ Lâm Tú Trân với tác phẩm Tâm bộc bạch, điều quan trọng nhất thu hút các nghệ sĩ trẻ tham gia sân chơi chính là mong muốn có cơ hội cùng chia sẻ kinh nghiệm, giao lưu: “Tôi đã được chiêm ngưỡng nhiều tác phẩm đẹp với nhiều quan điểm, góc nhìn riêng. Trước giờ tôi chỉ tham gia các sự kiện mỹ thuật trong khu vực phía Nam, đây là lần đầu tham gia một sân chơi quy mô toàn quốc và thật bất ngờ, giải thưởng cao nhất đã trở thành động lực vô giá, khích lệ để tôi tiếp tục theo đuổi đam mê…”.

Ghi nhận nhiều góc nhìn tươi mới, đương đại nhưng Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam cũng cho rằng, bức tranh toàn cảnh của mỹ thuật trẻ hiện nay đang bộc lộ sự thưa vắng chất trẻ. “Công chúng trông chờ sẽ được chứng kiến diện mạo mỹ thuật trẻ hiện nay ra sao, hay hơn trước hay lại đang loay hoay chọn hướng đi, quan điểm, khuynh hướng sáng tác. Có một điều khiến chúng tôi rất băn khoăn, đó là dường như những người trẻ bước trên sân chơi này đang khá “già”. Họ kể những câu chuyện cũ, việc xưa và dường như chưa tìm được lối thoát cho những câu chuyện khác, mới và trẻ hơn…”, họa sĩ Lương Xuân Đoàn chia sẻ.

Chủ tịch Hội cũng cho rằng, dù chia sẻ với tâm thế sáng tạo của người trẻ, nhưng cũng thật khó cho Hội đồng khi cần sự đánh giá mỹ thuật trẻ đang ở đâu. Sau giai đoạn bùng nổ ở những năm 90 của thế kỷ trước của các loại hình nghệ thuật đương đại, đến kỳ này, rất hiếm tác phẩm video art, sắp đặt, trình diễn… gửi về Festival. Đó cũng là một câu chuyện của mỹ thuật trẻ mà người trong cuộc đều mong muốn phá vỡ sự bế tắc. Họa sĩ Lương Xuân Đoàn cũng cho rằng, có lẽ bởi những lần vấp phải công luận với các tác phẩm nghệ thuật đương đại đã khiến nhiều nghệ sĩ trẻ lựa chọn phong cách sáng tạo khá “già”. Họ cẩn trọng, an toàn, chưa dám thể hiện sự đột phá hay quan điểm cá nhân. Chủ tịch Hội đồng nghệ thuật bày tỏ mong muốn: “Các nghệ sĩ trẻ cần biết phá cách, đặt ra những ‘thách thức” cho Hội đồng nghệ thuật và cơ quan quản lý bằng chính các tác phẩm của mình. Ở đây cũng cần vai trò của quản lý Nhà nước và các hội chuyên ngành để tạo điều kiện cho những người trẻ cất tiếng khác lạ, một cách tự tin”, họa sĩ Lương Xuân Đoàn nói.

Festival Mỹ thuật trẻ lần thứ 6 diễn ra tại Trung tâm Triển lãm VHNT Việt Nam đến hết ngày 28.8, trưng bày 126 tác phẩm, bộ tác phẩm của 102 tác giả. Các tác phẩm trưng bày thể hiện sự đa dạng trong sáng tác của các nghệ sĩ trẻ bằng nhiều loại hình nghệ thuật khác nhau như hội họa, đồ họa, điêu khắc, sắp đặt, video art... 

 Trong khoảng thời gian 2 năm 2020-2022, đại dịch Covid-19 ảnh hưởng đã khiến mọi sinh hoạt, lao động... trở nên khó khăn. Tuy nhiên, với niềm đam mê sáng tạo, hăng say lao động, nhiệt huyết sức trẻ cùng sự cố gắng vượt lên bản thân, các nghệ sĩ, họa sĩ, nhà điêu khắc trẻ Việt Nam đã thoát khỏi sự ảnh hưởng để có những hướng đi, quan niệm trong lao động, sáng tạo nghệ thuật trước khó khăn và thuận lợi của xã hội…

(Thứ trưởng TẠ QUANG ĐÔNG)

 PHƯƠNG ANH, ảnh: THANH TÙNG

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
3031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top