Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Cấp thiết phục hồi nguồn nhân lực du lịch trong nước

Thứ Ba 09/08/2022 | 17:30 GMT+7

VHO-Trước sự suy giảm lượng lớn nguồn nhân lực du lịch do tác động của dịch Covid-19, nhiệm vụ phục hồi hoạt động du lịch đang gặp không ít khó khăn do thiếu hụt nghiêm trọng lực lượng lao động, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao. Do đó, phục hồi lại nguồn nhân lực du lịch là một trong những vấn đề cấp thiết hiện nay, yếu tố then chốt làm tăng khả năng cạnh tranh và sự sống còn của thị trường du lịch. 

Đây là nhấn mạnh của ông Nguyễn Trùng Khánh, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch (Bộ VHTTDL) tại Hội thảo Định hướng và giải pháp đào tạo nguồn nhân lực để phục hồi và phát triển du lịch quốc tế ở Việt Nam diễn ra ngày 9.8, hoạt động nằm trong chuỗi sự kiện Liên kết sức mạnh Du lịch Việt Nam diễn ra từ ngày 8-9.8 tại TP.HCM do Hiệp hội Du lịch Việt Nam phối hợp cùng Hiệp hội Du lịch TP.HCM và các doanh nghiệp du lịch tổ chức.

Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh phát biểu tại Hội thảo

Phát biểu tại Hội thảo, ông Nguyễn Trùng Khánh, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch cho biết, đại dịch Covid-19 đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến các ngành kinh tế nói chung và ngành du lịch nói riêng. Năm 2020 và 2021, nhiều kế hoạch của ngành du lịch Việt Nam đặt ra hầu như không thực hiện được, các chỉ tiêu đặt ra đều giảm mạnh. Tác động của dịch Covid-19 đã khiến nhiều doanh nghiệp lữ hành phải đóng cửa, dừng hoạt động, cạn kiệt nguồn lực về tài chính dẫn tới nhiều lao động trong ngành du lịch đã phải nghỉ việc hoặc chuyển sang làm công việc mới. Vấn đề thiếu nhân lực trong ngành du lịch, kể cả nhân lực có chất lượng cao là điều khó tránh khỏi khi du lịch Việt Nam đang trong giai đoạn phục hồi trở lại. Việc tuyển dụng lại và đào tạo mới nhân lực đang là bài toán cân đối về hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp sau hai năm chịu ảnh hưởng của dịch bệnh.
Ông Khánh nhấn mạnh, để thực hiện nhiệm vụ đẩy nhanh tốc độ phục hội du lịch nội địa và quốc tế, bên cạnh việc phát triển sản phẩm du lịch mới, nâng cấp hệ thống cơ sở vật chất, yêu cầu khôi phục lại nguồn nhân lực là một trong những vấn đề vô cùng cấp thiết. Các địa phương và doanh nghiệp buộc phải tăng cường bồi dưỡng nghiệp vụ cho đội ngũ nhân sự; chú trọng trang bị kiến thức, kỹ năng cần thiết cho người lao động. Điều này đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng, nâng cao và hoàn thiện các sản phẩm du lịch cũng như chất lượng dịch vụ du lịch. Đây là một trong những yếu tố then chốt làm tăng khả năng cạnh tranh và sự sống còn của toàn ngành du lịch. 

Các đại biểu chia sẻ tại Hội thảo Định hướng và giải pháp đào tạo nguồn nhân lực để phục hồi và phát triển du lịch quốc tế ở Việt Nam  

Theo ông Vũ Thế Bình, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam, sau 2 năm chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, việc phục hồi nguồn nhân lực trong các cơ sở lưu trú đang gặp nhiều khó khăn. Trong khi đây là yếu tố giữ vai trò vô cùng quan trọng trong việc hồi phục và phát triển bền vững ngành du lịch nước nhà. Do đó, ngành du lịch cần có kế hoạch tổng thể trong việc thu hút người lao động trở lại làm việc và tuyển dụng lao động mới, chương trình đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng nghề… Tập trung xây dựng hệ thống dữ liệu về lao động của doanh nghiệp, trong đó có các dữ liệu về lao động đã làm việc tại doanh nghiệp, nhu cầu sử dụng lao động cụ thể đối với các vị trí việc làm hiện tại và tương lai... Liên kết thông tin của các doanh nghiệp với các cơ quan quản lý liên quan, nhất là các địa phương có nhiều lao động làm việc tại doanh nghiệp và đặc biệt là liên kết với người lao động để họ có thông tin về doanh nghiệp và có cơ hội tìm việc làm mới, hoặc quay trở lại làm việc.
GS.TS Đào Mạnh Hùng, Chủ tịch Liên chi Hội Đào tạo Du lịch Việt Nam (VITEA) cho rằng, để giải quyết bài toán nhân lực du lịch hiện nay, cộng đồng doanh nghiệp du lịch, nhất là hệ thống khách sạn cần tăng cường phối hợp với các cơ sở đào tạo, bởi sự liên kết giữa nhà trường và doanh nghiệp du lịch thông qua việc doanh nghiệp tham gia xây dựng chương trình đào tạo và thực hiện đào tạo đóng vai trò sẽ cung cấp cho thị trường nguồn nhân lực du lịch sử dụng được ngay, đơn vị tuyển dụng sẽ tiết kiệm được thời gian và các nguồn lực đào tạo cho việc đào tạo lại người lao động. Về lâu dài, người học cần được cung cấp cả hiểu biết, kiến thức và chuyên môn, nghiệp vụ thực tế, văn hóa giao tiếp, ngoại ngữ, công nghệ thông tin… nhằm cung ứng nguồn nhân lực đảm bảo chất lượng, đáp ứng nhu cầu phục vụ ngày càng cao của khách du lịch. Để làm được điều này, các cơ sở đào tạo phải kết nối với doanh nghiệp, đặc biệt là đơn vị chất lượng cao như khách sạn 4-5 sao để vừa đào tạo đúng nhu cầu, vừa nâng cao chất lượng nhân lực, GS. TS Đào Mạnh Hùng góp ý.

Các doanh nghiệp ký kết hợp tác, liên kết phát triển du lịch tại lễ bế mạc

Chiều cùng ngày, Diễn đàn Liên kết sức mạnh Du lịch Việt Nam đã khép lại sau hai ngày diễn ra, thu hút khoảng 1.500 lượt khách tham quan. Bà Nguyễn Thị Khánh, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam cho biết, các nội dung góp ý trong khuôn khổ của diễn đàn sẽ được tổng hợp, kiến nghị đến cơ quan có thẩm quyền để tháo gỡ các nút thắt thúc đẩy hoạt động du lịch nhanh hơn, nhất là thị trường du lịch quốc tế.
Tại buổi bế mạc, các doanh nghiệp, hiệp hội du lịch và các địa phương cũng đã ký kết nhiều hợp tác liên kết, cung cấp chuỗi dịch vụ, xây dựng và phát triển sản phẩm hấp dẫn, đặc sắc dựa trên tiềm năng, lợi thế đặc trưng riêng nhằm cung cấp cho thị trường sản phẩm du lịch phù hợp với thị hiếu của từng phân khúc du khách.

H. HẢI - V. HY

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top