Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Đồng chí Võ Chí Công- Nhà lãnh đạo xuất sắc của Đảng và Cách mạng Việt Nam

Thứ Bảy 06/08/2022 | 11:07 GMT+7

VHO- Với 40 tham luận của các đồng chí lãnh đạo, các chuyên gia, nhà nghiên cứu, hội thảo khoa học đã góp phần làm rõ cuộc đời hoạt động cách mạng và những đóng góp to lớn của đồng chí Võ Chí Công đối với cách mạng Việt Nam và quê hương Quảng Nam.

Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh Nguyễn Xuân Thắng phát biểu tại Hội thảo

Ngày 6.8, tại TP Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Ban Tuyên giáo Trung ương ương và Tỉnh ủy Quảng Nam phối hợp tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề: “Đồng chí Võ Chí Công - Nhà lãnh đạo xuất sắc của Đảng và cách mạng Việt Nam, người con ưu tú của quê hương Quảng Nam”.
Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương Nguyễn Xuân Thắng; Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng Nhân dân tỉnh Quảng Nam Phan Việt Cường; Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Phan Xuân Thủy đồng chủ trì Hội thảo. Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hoàng Đạo Cương và lãnh đạo Ban, bộ, ngành TƯ và tỉnh Quảng Nam tham dự Hội thảo. 
Phát biểu khai mạc Hội thảo, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương Nguyễn Xuân Thắng nhấn mạnh: Đồng chí Võ Chí Công, nguyên Ủy biên Bộ chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trung ương, nguyên Chủ tịch Hội đồng Nhà nước, nguyên cố vấn Ban chấp hành Trung ương Đảng là nhà lãnh đạo xuất sắc của Đảng, của Cách mạng Việt Nam, người chiến sĩ cách mạng kiên cường, suốt đời phấn đấu hy sinh, vì lý tưởng cộng sản, vì độc lập tự do dân tộc, vì hạnh phúc của nhân dân. 
Hội thảo là hoạt động thiết thực nhân kỷ niệm 110 năm Ngày sinh đồng chí Võ Chí Công (7.81912 –2022) để ôn lại cuộc đời hoạt động cách mạng sôi nổi, phong phú, tôn vinh những cống hiến to lớn của đồng chí đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc Việt Nam. Đây cũng là dịp để cán bộ, đảng viên và nhân dân bày tỏ sự tri ân sâu sắc đối với đồng chí Võ Chí Công - nhà lãnh đạo xuất sắc của Đảng và cách mạng Việt Nam, người con ưu tú của quê hương Quảng Nam. 
Ban Tổ chức Hội thảo đã nhận được hơn 40 tham luận của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, đại diện các cơ quan Ban, bộ, ngành, đoàn thể Trung ương, các địa phương, Quân khu V, của tỉnh Quảng Nam và của nhiều nhà khoa học. Qua đó, đã nhằm làm rõ cuộc đời hoạt động cách mạng và những đóng góp to lớn của đồng chí Võ Chí Công đối với cách mạng Việt Nam và quê hương Quảng Nam; làm sáng tỏ phẩm chất cách mạng kiên cường và tấm gương đạo đức cách mạng trong sáng, mẫu mực của đồng chí Võ Chí Công; bổ sung tư liệu về cuộc đời hoạt động cách mạng của đồng chí qua các thời kỳ; đồng thời góp phần tuyên truyền giáo dục chủ nghĩa yêu nước, tấm gương đạo đức cách mạng của các thế hệ đi trước đối với thế hệ trẻ hôm nay.
Hội thảo tập trung làm sáng tỏ các nội dung trọng tâm như: Đồng chí Võ Chí Công - người cộng sản kiên trung, một cán bộ tài năng của Đảng trong sự nghiệp cách mạng giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước; Đồng chí Võ Chí Công- nhà lãnh đạo xuất sắc của Đảng và Nhà nước trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa; Đồng chí Võ Chí Công - tấm gương đạo đức cách mạng cao đẹp, người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh; Đồng chí Võ Chí Công-người con ưu tú của quê hương Quảng Nam.

Quang cảnh hội thảo

Đồng chí Võ Chí Công, tên khai sinh là Võ Toàn (bí danh Xuân, Năm Công), sinh ngày 7.8.1912 trong một dòng tộc giàu truyền thống yêu nước và cách mạng tại làng Khương Mỹ, tổng Phú Quý, phủ Tam Kỳ, nay thuộc xã Tam Xuân 1, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam. 
Sớm tham gia cách mạng, đến tháng 5-1935, đồng chí được kết nạp vào Đảng Cộng sản Đông Dương, được cử làm Bí thư Chi bộ Mỹ Sơn. Sau đó đồng chí được bầu làm Bí thư Phủ ủy Tam Kỳ; Ủy viên Xứ ủy Trung Kỳ; Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam. 
Giữa năm 1943, đồng chí bị thực dân Pháp bắt, kết án khổ sai chung thân, sau giảm xuống 25 năm tù và đưa đi giam cầm ở nhà lao Hội An, rồi chuyển lên nhà đày Buôn Ma Thuột. Sau khi Nhật đảo chính Pháp, đồng chí được trả tự do và tham gia Ủy ban Khởi nghĩa của tỉnh, lãnh đạo nhân dân giành chính quyền một cách nhanh chóng ở Quảng Nam - Đà Nẵng. 
Sau Cách mạng Tháng Tám 1945, đồng chí Võ Chí Công trở thành một trong những nhà lãnh đạo chủ chốt của Quảng Nam và Liên khu V trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp. Năm 1952, đồng chí trở về làm Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam - Đà Nẵng. Giai đoạn này, đồng chí đã tập trung lãnh đạo công tác xây dựng Đảng, chính quyền, Mặt trận và lực lượng vũ trang của tỉnh và Liên Khu V; chia lửa với chiến trường Điện Biên Phủ, góp phần vào thắng lợi của cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp.
Trong cuộc kháng chiến Mỹ, cứu nước (1954-1975), đồng chí Võ Chí Công được giao giữ các cương vị, trọng trách: Phó Bí thư và Bí thư Liên Khu ủy V (1954-1960); Phó Bí thư Trung ương Cục miền Nam (1961-1965); Phó Chủ tịch Mặt trận Dân tộc giải phóng miền Nam Việt Nam; Bí thư Khu ủy V (1964-1975),… Đồng chí đã lãnh đạo quân và dân miền Nam, đặc biệt là ở Liên Khu V từng bước đánh bại các chiến lược: “Chiến tranh đặc biệt”, “Chiến tranh cục bộ”, “Việt Nam hóa chiến tranh”, chỉ đạo giải phóng các tỉnh Trung Bộ, đặc biệt là Đà Nẵng trong cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975, đóng góp quan trọng vào sự nghiệp giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.
Sau khi đất nước hòa bình, thống nhất, đồng chí giữ chức Phó Thủ tướng Chính phủ, kiêm Bộ trưởng Bộ Hải sản; sau đó là Phó Thủ tướng phụ trách khối Công - Nông - Ngư nghiệp. Năm 1978, đồng chí làm Phó Thủ tướng Chính phủ kiêm Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Trưởng Ban Cải tạo nông nghiệp miền Nam. Với tầm nhìn xa và sự nhanh nhạy, bám sát tình hình thực tiễn, đồng chí sớm phát hiện những vấn đề bất cập, trói buộc nền sản xuất của cơ chế tập trung, quan liêu, bao cấp. Đồng chí có nhiều ý kiến đề xuất đổi mới với Ban Bí thư và Bộ Chính trị, từng bước tháo gỡ khó khăn, đổi mới tư duy, góp phần quan trọng hình thành Chỉ thị 100-CT/TW của Ban Bí thư về Cải tiến công tác khoán, mở rộng khoán sản phẩm đến nhóm và người lao động trong hợp tác xã nông nghiệp (tháng 1.1981). Từ kết quả của “Khoán 100”, đồng chí được Bộ Chính trị tin cậy giao làm Trưởng Tiểu ban nghiên cứu đổi mới cơ chế quản lý kinh tế; tiếp tục nghiên cứu đổi mới cơ chế quản lý nông nghiệp, hình thành nên Nghị quyết 10-NQ/TW của Bộ Chính trị (tháng 4.1988) - mở ra bước ngoặt của nông nghiệp đất nước thời đổi mới. 
Từ tháng 4.1982, trên cương vị Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư đồng chí Võ Chí Công đã có vai trò quan trọng trong việc góp phần xây dựng quy chế làm việc của Ban Chấp hành Trung ương; tổ chức thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ V của Đảng. 
Tại Đại hội lần thứ VI của Đảng (1986), đồng chí Võ Chí Công tiếp tục được bầu vào Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị và được được bầu làm Chủ tịch Hội đồng Nhà nước tại Kỳ họp thứ nhất Quốc hội Khóa VIII (1987). Dưới sự chỉ đạo của đồng chí, Hội đồng Nhà nước đã xem xét và công bố những bộ luật quan trọng như: Luật Đất đai, Luật Thuế xuất khẩu, Luật Đầu tư nước ngoài,… Trên cương vị Chủ tịch Ủy ban sửa đổi Hiến pháp, đồng chí chỉ đạo xây dựng Hiến pháp mới và được Kỳ họp thứ XI Quốc hội khóa VIII đã nhất trí thông qua, trở thành Hiến pháp năm 1992 - Hiến pháp của thời kỳ đổi mới, đưa đất nước ta bước vào kỷ nguyên hội nhập và phát triển.

Đồng chí Võ Chí Công về thăm Trà My (Quảng Nam) vào tháng 6.1991. Ảnh: Tư liệu

Gần 80 năm hoạt động cách mạng, đồng chí Võ Chí Công là tấm gương cao đẹp của một người cộng sản mẫu mực, là một trong những người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, suốt đời tận trung với nước, tận hiếu với dân.
Trong những năm tháng đấu tranh giành chính quyền, kháng chiến, đồng chí không quản ngại hy sinh, gian khổ, luôn nêu cao tinh thần kiên cường, bất khuất trước kẻ thù. Khi đảm nhiệm các cương vị lãnh đạo của Đảng và Nhà nước, đồng chí luôn là tấm gương sáng về cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư, nói đi đôi với làm, nếp sống khiêm tốn, giản dị, giàu tình nghĩa, hết lòng thương yêu đồng chí, đồng bào; luôn thể hiện tinh thần trách nhiệm cao, nghiêm túc, giữ vững nguyên tắc, nhưng luôn bám sát thực tiễn, dám nghĩ, dám làm, dám đổi mới, dám nhận trách nhiệm trước Đảng, trước nhân dân. Đồng chí là tấm gương cao đẹp để mỗi chúng ta trân trọng, tri ân, học tập và noi theo.
Đồng chí Võ Chí Công có thời gian dài gắn bó, trực tiếp lãnh đạo cuộc đấu tranh cách mạng ở vùng đất Quảng Nam - Đà Nẵng. Sau này, trên bước đường công tác, đồng chí luôn dành cho quê hương những tình cảm tốt đẹp, vẫn dành thời gian về thăm, làm việc với Đảng bộ và nhân dân tỉnh, thăm cơ sở, gia đình có công với nước, các vùng căn cứ cách mạng. Những lần về thăm và làm việc với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Quảng Nam, đồng chí căn dặn cần phát huy truyền thống cách mạng, nêu cao tinh thần đoàn kết, chú trọng công tác xây dựng Đảng, chăm lo nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân…  

Kỷ niệm 110 năm Ngày sinh đồng chí Võ Chí Công, Chủ tịch Hội đồng Nhà nước (7.8.1912-2022), tỉnh Quảng Nam đã phối hợp với các Ban, bộ, ngành Trung ương tổ chức nhiều hoạt động nhằm tưởng nhớ, tri ân và tôn vinh những cống hiến to lớn của đồng chí Võ Chí Công đối với sự nghiệp cách mạng của dân tộc nói chung và quê hương Quảng Nam nói riêng. Bên cạnh hội thảo khoa học nói trên còn có chương trình Lễ kỷ niệm với chương trình nghệ thuật; Lễ dâng hương và trồng cây lưu niệm tại Khu lưu niệm Chủ tịch Hội đồng Nhà nước Võ Chí Công. Ngoài ra còn nhiều hoạt động do các cơ quan Trung ương và tỉnh Quảng Nam tổ chức, các hoạt động về nguồn tại Khu di tích căn cứ Khu ủy V,...

THU HOÀI

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top