Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Huyện đảo Lý Sơn đẩy nhanh tiến độ các dự án quan trọng trở thành hạt nhân phát triển du lịch biển, đảo

Thứ Năm 04/08/2022 | 20:38 GMT+7

VHO- Huyện đảo Lý Sơn là hạt nhân thúc đẩy phát triển du lịch của tỉnh Quảng Ngãi. Chính vì vậy, các dự án có ý nghĩa quan trọng đối với việc phát triển kinh tế- xã hội của địa phương cần được giải quyết vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ thực hiện.

Ngày 4.8, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh dẫn đầu đoàn công tác của tỉnh đã đi kiểm tra thực tế tiến độ thực hiện các dự án: Đường cơ động phía Đông Nam đảo Lý Sơn (giai đoạn 3), Vũng neo đậu tàu thuyền Lý Sơn (giai đoạn 2) và Trung tâm Y tế Quân- Dân y kết hợp huyện Lý Sơn.  

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi kiểm tra thực tế dự án đường cơ động phía Đông Nam Lý Sơn

Theo đó, dự án đường cơ động phía Đông Nam Lý Sơn (giai đoạn 3) được triển khai thực hiện từ năm 2016 nhưng gặp nhiều khó khăn. Đặc biệt, việc Trung ương không bố trí vốn hoặc bố trí quá ít trong năm 2017 và 2018 khiến việc thi công cầm chừng. Bên cạnh đó, công tác đền bù giải phóng mặt bằng cũng gặp nhiều khó khăn như chưa liên lạc được các trường hợp chuyển nhượng. Hơn nữa một phần diện tích đất chồng lấn diện tích đất dự án khu khách sạn và dịch vụ thương mại An Hải....

Dự án Trung tâm Y tế quân- dân có ý nghĩa cực kỳ quan trọng cần đẩy nhanh tiến độ hoàn thành toàn bộ dự án trước ngày 30.4.2023

Dự án Trung tâm y tế quân – dân y kết hợp huyện Lý Sơn có tổng mức đầu tư 287 tỉ đồng, diện tích xây dựng 16.000m2. Công trình này cũng đang bị chậm tiến độ do vướng các khối nhà cũ chưa tháo dỡ gồm: Khu hành chính và khoa cấp cứu; khoa ngoại sản; phòng chụp X quang, phòng mổ và phòng Quân y vẫn đang sử dụng để phục vụ khám, chữa bệnh... 
Dự án vũng neo đậu tàu thuyền Lý Sơn, nằm ở phía đông huyện đảo Lý Sơn, được triển khai từ năm 2004. Sau khi hoàn thành giai đoạn 1 vào năm 2010, tỉnh Quảng Ngãi tiếp tục triển khai giai đoạn 2 với diện tích đất sử dụng 43,6 ha, trong đó quy mô vũng neo đậu 21,6 ha; tổng kinh phí hơn 400 tỏ đồng (vốn Trung ương bố trí theo chương trình mục tiêu khu neo đậu tránh, trú bão cho tàu cá hơn 399 tỉ đồng). Công trình này kéo dài quá lâu vì bị chuyển qua nhiều chủ đầu tư. Đầu năm 2021, dự án được giao cho Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh làm chủ đầu tư. Hiện dự án này vẫn còn dở dang vì việc giải phóng mặt bằng vẫn còn vướng mắc.

Khu vực dự án vũng neo đậu tàu thuyền Lý Sơn

Theo báo cáo của UBND huyện Lý Sơn, trong vùng thực hiện dự án có 55 trường hợp lấn chiếm đất. Đến nay UBND huyện đã phối hợp với Ban Quản lý dự án vận động được 39/55 trường hợp thống nhất, bàn giao mặt bằng cho Chủ đầu tư để triển khai thi công. Hiện còn 16 trường hợp chưa đồng tình trả lại mặt bằng. 
Sau khi kiểm tra thực tế tại hiện trường và làm việc với chính quyền địa phương, các đơn vị liên quan, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi cho rằng, dự án đường cơ động phía Đông Nam đã gặp quá nhiều khó khăn trong quá trình triển khai, dẫn đến chậm trễ. Yêu cầu huyện Lý Sơn thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng tích cực hơn nữa, chỉ đạo sâu sát, đẩy nhanh tiến độ phê duyệt phương án bồi thường giải phóng mặt bằng, bàn giao mặt bằng.
Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, với trách nhiệm là chủ đầu tư khẩn trương chỉ đạo đơn vị thi công tổ chức triển khai thi công sớm đối với những đoạn đã được bàn giao mặt bằng. 
Chủ tịch UBND tỉnh thống nhất chủ trương cho điều chỉnh giảm quy mô mặt cắt  tuyến đường cơ động đối với những đoạn không thể điều chỉnh dự án. Yêu cầu, chậm nhất đến 30/8/2022, huyện Lý Sơn bàn giao toàn bộ mặt bằng cho cho chủ đầu tư. Trên cơ sở đó, chủ đầu tư lên kế hoạch cụ thể tiến độ thi công và tiến độ giải ngân vốn từ nay đến 31/12/2022.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi kiểm tra, chỉ đạo giải quyết những vướng mắc đối với dự án Vũng neo đậu tàu thuyền Lý Sơn

Đối với dự án Vũng neo đậu tàu thuyền Lý Sơn (giai đoạn 2), Chủ tịch UBND tỉnh phê bình UBND huyện Lý Sơn trong việc chậm giải quyết vướng mắc trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng của dự án, dẫn đến chậm trễ trong việc thực hiện dự án. Yêu cầu huyện Lý Sơn chậm nhất trước ngày 15.8.2022, phải bàn giao toàn bộ mặt bằng nằm trong dự án mà người dân lấn chiếm cho Chủ đầu tư (Ban Quản lý dự án các công trình giao thông tỉnh). Yêu cầu chủ đầu tư khẩn trương tổ chức thi công hoàn thiện dự án để kết thúc trước 31/12/2022.
Đối với dự án Trung tâm Y tế quân- dân y, tỉnh đã nhiều lần làm việc với Trung ương và được tiếp tục bố trí vốn để triển khai dự án. Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân mà đến thời điểm này dự án bị chậm tiến độ. Đây là dự án cực kỳ quan trọng để phục vụ cho cán bộ, chiến sĩ và nhân dân trên địa bàn huyện, do đó cần đẩy nhanh tiến độ thực hiện hoàn thành dự án trong thời gian sớm nhất.
Đến thời điểm này, qua kiểm tra cho thấy việc triển khai thực hiện của huyện Lý Sơn đối với dự án này chậm tiến độ so với yêu cầu đặt ra. Yêu cầu UBND huyện Lý Sơn khẩn trương phối hợp với Sở Y tế và các cơ quan liên quan tổ chức di dời Trung tâm Y tế quân- dân y hiện đang hoạt động đến địa điểm mới để bàn giao ngay mặt bằng cho đơn vị thi công. Đồng thời, yêu cầu đơn vị thi công nhanh chóng lập kế hoạch tiến độ thi công cụ thể cho từng mốc thời gian, đảm bảo hoàn thành toàn bộ dự án trước ngày 30

4.2023.
“Trung ương, tỉnh không làm thay công việc cho Lý Sơn, việc phát triển Lý Sơn là trách nhiệm của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Lý Sơn. Do đó, Lý Sơn phải tự khẳng định mình, tự nỗ lực, phấn đấu xây dựng huyện đảo phát triển nhanh, bền vững trong tương lai. Trung ương, tỉnh sẽ hỗ trợ nguồn lực, con người, hướng dẫn cho Lý Sơn về thủ tục triển khai các nội dung liên quan đến cơ chế, chính sách để thực hiện nhiệm vụ của huyện”, ông Đặng Văn Minh nhấn mạnh.
Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi lưu ý huyện Lý Sơn cần khai thác các nguồn lực của địa phương, kêu gọi các doanh nghiệp thật sự mạnh, có thể làm thay đổi được Lý Sơn trong tương lai. Vấn đề của huyện trước hết là phải củng cố bộ máy; đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao chất lượng, xây dựng đội ngũ cán bộ năng động, thạo việc, đáp ứng yêu cầu cho sự phát triển của huyện trong tương lai.

Phát triển huyện đảo Lý Sơn trở thành trung tâm du lịch quốc gia. Ảnh: Bùi Thanh Trung

Theo quy hoạch tổng thể về phát triển huyện đảo đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2050 sẽ đưa Lý Sơn trở thành trung tâm du lịch quốc gia. Để thực hiện quy hoạch đó, trước mắt, huyện đã cùng phối hợp với các cơ quan của tỉnh mời gọi các nhà đầu tư có tầm chiến lược đến khảo sát xây dựng sân bay, cáp treo, đường sắt đô thị..., để đảm bảo cơ sở hạ tầng phục vụ du lịch. 
Được biết, mới đây, tập đoàn Sun Group đã có chuyến khảo sát địa chất tại Lý Sơn để chuẩn bị cho việc xây dựng cáp treo, sân bay và hệ thống cơ sở hạ tầng phục vụ du lịch. Trong tương lai không xa, Lý Sơn sẽ thực sự khai thác được hết tiềm năng dồi dào, trở thành điểm đến lý tưởng cho du khách trong và ngoài nước, góp phần thúc đẩy kinh tế, tạo việc làm và thu nhập ổn định cho người dân địa phương.

NHƯ ĐỒNG

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top