Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Truyện tranh Việt: Dấu ấn của bước tiến mới

Thứ Tư 03/08/2022 | 10:45 GMT+7

VHO- Đã 30 năm từ khi độc giả Việt lần đầu được thưởng thức truyện tranh đến từ “đất nước Mặt trời mọc”, thì nay, Sơn, Goal! - bộ truyện tranh hợp tác giữa hai NXB Việt Nam và Nhật Bản đã chính thức phát hành. Đây là một dấu ấn đặc biệt, mở ra hướng đi mới cho văn hóa đọc Việt Nam đương đại cũng như cánh cửa giao lưu giữa hai nền văn hóa, tạo điều kiện để các tác phẩm truyện tranh của chúng ta có thể tiếp cận độc giả Nhật Bản và thế giới sau này.

 Hình ảnh Cầu Rồng (Đà Nẵng) xuất hiện trong “Sơn, Goal!”

 Tranh Nhật, bối cảnh Việt, con người Việt

Bộ truyện kể về cậu bé Việt kiều tên Sơn, sinh ra và lớn lên tại Brazil, nay cậu về quê mẹ tại thành phố Đà Nẵng, Việt Nam và gia nhập đội bóng địa phương, rồi dần tiến bước trên con đường trở thành cầu thủ chuyên nghiệp. Tuy nhân vật Sơn không dựa trên nguyên mẫu một cầu thủ cụ thể nào, nhưng trong quá trình sáng tác, NXB Kim Đồng đã trao đổi, nhiều lần xin ý kiến tác giả Baba Tamio để giúp nhân vật mang dáng vẻ Việt Nam rõ ràng nhất. Ngoài ra, nhân vật trung tâm là người gốc Việt, cùng sự xuất hiện của các danh lam thắng cảnh đặc trưng của Việt Nam như Cầu Rồng (Đà Nẵng), bãi biển Mỹ Khê (Quảng Ngãi), bộ truyện tranh đã tạo được ấn tượng mạnh mẽ đối với những người hâm mộ trung thành của manga Nhật Bản. Đó là sự gần gũi, thậm chí vô cùng gắn bó và quen thuộc với nhiều độc giả Việt Nam.

Ông Aoyagi Masayuki, Giám đốc NXB Kadokawa chia sẻ: “Năm 2018, chúng tôi có tham gia một festival về truyện tranh do các NXB Nhật Bản tổ chức tại một số nước châu Á. Khi đến Việt Nam, chúng tôi rất xúc động khi thấy truyện tranh của Nhật Bản được trẻ em Việt Nam quan tâm và yêu thích. Cùng thời điểm đó, có trận chung kết Giải vô địch bóng đá U23 châu Á với sự tham gia của đội tuyển Việt Nam. Mặc dù đội Việt Nam không giành chiến thắng trong trận đấu này, nhưng tối hôm đó, người dân Việt Nam vẫn đổ ra đường để chúc mừng đội tuyển. Chứng kiến sự cuồng nhiệt đó, chúng tôi đã lên ý tưởng sáng tác bộ truyện tranh này với mong muốn truyền cảm hứng và tình yêu bóng đá cho giới trẻ Việt Nam”.

Chia sẻ với độc giả tại lễ phát hành, tác giả bộ truyện, họa sĩ Baba Tamio giãi bày: “Sơn, Goal! lấy bối cảnh tại Việt Nam nhưng tác giả mong muốn tác phẩm không chỉ dành cho độc giả Việt Nam mà còn hướng đến bạn đọc ở mọi quốc gia trên thế giới”. Bà Vũ Thị Quỳnh Liên, Phó Giám đốc, Tổng Biên tập NXB Kim Đồng cũng hy vọng Sơn, Goal! sẽ mở ra hướng hợp tác mới giữa NXB Kim Đồng và tác giả Baba Tamio cùng NXB Kadokawa, để có nhiều hơn nữa những bộ truyện tranh về đất nước và con người Việt Nam.

Gợi mở cơ hội hợp tác

Mặc dù hai NXB là đối tác quen thuộc suốt nhiều năm, nhưng dự án Sơn, Goal! là lần đầu tiên một NXB Kim Đồng tham gia đóng góp ngay từ những bước đầu khi sáng tác truyện. Ông Đặng Cao Cường, Trưởng ban Biên tập sách Comic Kim Đồng chia sẻ: “Đã có nhiều tác giả Nhật vẽ truyện tranh manga dành cho độc giả Việt Nam, lấy bối cảnh Việt Nam, nhưng Sơn, Goal! là tác phẩm đầu tiên mà các họa sĩ phía Việt Nam tham gia trực tiếp từ khâu lên ý tưởng kịch bản, phác thảo tranh và hoàn thiện từng trang bản thảo”.

Ông Nguyễn Võ Huyền Dương, Giám đốc công ty N&V Bridge, đơn vị hỗ trợ hoạt động xuất bản cho biết: “Chúng tôi đã chuẩn bị cho bộ truyện tranh này hơn 3 năm và thấy nội dung Sơn, Goal! rất phù hợp với người Việt Nam. Tôi tin rằng bộ truyện sẽ phát hành được không chỉ là 1 tập, 10 tập mà còn nhiều hơn nữa, và có thể chuyển thành phim hoạt hình hợp với thị hiếu của giới trẻ Việt”.

Tin tưởng vào tương lai của thị trường truyện tranh Việt, ông Cao Cường cho rằng, truyện tranh Việt Nam vẫn đang trên đà phát triển và còn cần học hỏi nhiều từ các quốc gia khác, nhưng cũng không hề lép vế. “Việt Nam vốn không thiếu các họa sĩ tài năng và có cá tính riêng. Nhưng họ chưa có được sự hỗ trợ của một ê kíp tốt, dày dặn kinh nghiệm nên chưa phát huy được hết khả năng của mình”, Trưởng ban truyện tranh NXB Kim Đồng nhận định.

Tâm huyết với mảng sách cho thiếu nhi, nhà văn Nguyễn Đức Tiến cũng cho rằng, cần phải có cách nhìn nhận đúng đắn về vị trí của truyện tranh. “Đọc truyện tranh là nhu cầu rất chính đáng của trẻ em. Ở Nhật Bản, Hàn Quốc và một số nước phương Tây, truyện tranh rất phát triển, thậm chí nhiều người lớn cũng thích truyện tranh, vì vậy cần có những kết nối, đầu tư phù hợp với loại hình này. Dễ dàng nhận thấy các nhà văn nước ngoài rất coi trọng tranh minh họa, tranh vẽ trong sách và họ coi họa sĩ là người đồng sáng tạo với nhà văn chứ không phải người ăn theo… có lẽ như vậy mới tạo thêm động lực mới cho truyện tranh lớn mạnh”, ông Tiến kỳ vọng.

Để có cơ sở phát triển thêm những tác phẩm mang dấu ấn Việt - Nhật sau Sơn, Goal!!, đại diện NXB Kadokawa cho biết đã có kế hoạch đồng hành cùng Trường ĐH Mỹ thuật Công nghiệp tổ chức một cuộc thi nhằm phát hiện và đào tạo đội ngũ tác giả trẻ vẽ truyện tranh tại Việt Nam. Ông cũng nhận định, trong tương lai, Việt Nam sẽ có những cây bút tài năng hoạt động không chỉ ở nước nhà mà còn trên cả thị trường châu Á và thế giới.

THANH NGỌC

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
192021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top