Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Trải nghiệm không gian văn hóa đặc sắc 'Hòa Bình – Thanh âm xứ Mường'

Thứ Ba 02/08/2022 | 09:48 GMT+7

VHO- Chương trình nghệ thuật 'Hòa Bình – Thanh âm xứ Mường' trong không gian giàu màu sắc bản địa, tôn vinh các giá trị văn hóa truyền thống đặc sắc, kết hợp trình diễn nghệ thuật hiện đại và ấn tượng, góp phần gắn kết bản sắc văn hóa với phát triển du lịch. 

Được tài trợ bởi Tập đoàn Sun Group, chương trình nghệ thuật 'Hòa Bình – Thanh âm xứ Mường' là sự kiện đặc biệt đón mừng những thành tựu của tỉnh Hòa Bình, đồng thời đánh dấu sự khởi động trở lại mạnh mẽ trong các mặt từ kinh tế đến xã hội của miền đất giàu tiềm năng sau những ảnh hưởng do dịch Covid-19 gây ra. 

Trải nghiệm không gian văn hóa đặc sắc trong đêm nghệ thuật “Hòa Bình – Thanh âm xứ Mường”

Trong khuôn khổ sự kiện đã diễn ra hai phần chính bao gồm Công bố Quyết định của Bộ trưởng Bộ VHTTDL, trao bằng chứng nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia đối với Di sản văn hóa Tri thức dân gian lịch tre (Lịch Đoi/Roi) và Di sản văn hóa Lễ hội truyền thống Khai Hạ của dân tộc Mường; và chương trình nghệ thuật 'Hòa Bình – Thanh âm xứ Mường' được dàn dựng bởi tổng đạo diễn Dương Thảo, nhà sản xuất kiêm giám đốc nội dung MC Vũ Anh Tuấn cùng ekip tài năng gồm nhạc sỹ Hồ Trọng Tuấn, biên đạo múa NSND Nguyễn Hồng Phong. 

Hoành tráng, công phu và giàu cảm xúc là những ấn tượng của đêm sự kiện. Đây là lần đầu tiên Hòa Bình mang đến cho 4 vạn du khách và khán giả một chương trình văn hóa với những lớp lang nghệ thuật đặc sắc đến vậy, đặc biệt kể từ khi cuộc sống “bình thường mới” chính thức trở lại. 

Trải nghiệm không gian văn hóa đặc sắc trong đêm nghệ thuật “Hòa Bình – Thanh âm xứ Mường”

Trên sân khấu được lấy ý tưởng từ những nét văn hóa đặc trưng xứ Mường, hành trình nghệ thuật với ba chương: 'Miền đất cổ', 'Bản hòa ca Xứ Mường', “Vang xa thanh âm Xứ Mường” đã đưa khán giả đến với những cung bậc cảm xúc đa sắc màu. Bình yên với vẻ đẹp thiên nhiên trác tuyệt nơi mảnh đất Hòa Bình, rộn rã mê say với lễ hội Khai Hạ của người Mường cùng những tiết mục nghệ thuật dân tộc được tái hiện bởi những nghệ nhân xứ Mường và kết lại hành trình khám phá xứ Mường là sự thăng hoa về một tương lai rộn rã, tưng bừng của Hòa Bình trong màn bắn pháo hoa lung linh sắc màu.

Trải nghiệm không gian văn hóa đặc sắc trong đêm nghệ thuật “Hòa Bình – Thanh âm xứ Mường”

Mở đầu, không khí đêm nghệ thuật đã được hâm nóng ngay từ những giây phút đầu tiên với màn trình diễn 'Hồn Đá' của ca sỹ Lê Anh Dũng cùng hàng trăm diễn viên múa và quần chúng mang dấu ấn của nền văn hóa Hòa Bình cổ đại. Tùng Dương nối tiếp chương 1 'Miền đất cổ' với ca khúc 'Đẻ đất đẻ nước' được trình diễn cùng ngôn ngữ múa đương đại đặc sắc. Nhóm Oplus kết thúc chương nhạc đầu tiên của chương trình bằng cuộc diễu hành của các biểu tượng giai đoạn lịch sử Văn Lang –  u Lạc trong tiết mục 'Hiển vinh Lạc Hồng'. 

Chương nghệ thuật thứ hai đưa khán giả du ngoạn trong 'Bản hòa ca Xứ Mường' với họa mi của núi rừng Tây Bắc – Sèn Hoàng Mỹ Lam, trong bản mashup 'Hòa Bình gửi lời thương nhớ - Mời anh về Tây Bắc' cùng nhóm các diễn viên múa thể hiện vũ điệu các dân tộc anh em Hòa Bình. Một trong những tiết mục hoành tráng nhất của chương 2 là sự xuất hiện của 200 nghệ nhân diễn hoạt cảnh Lễ Khai Hạ bốn Mường tại Hoà Bình. 

Trải nghiệm không gian văn hóa đặc sắc trong đêm nghệ thuật “Hòa Bình – Thanh âm xứ Mường”

Chương 3 mở ra với sự góp mặt của nhiều nghệ sỹ trẻ tài năng đang được yêu thích với nhiều bản nhạc tạo xu hướng. Hà Myo & Rapper Phong Windy đem đến bản remix “Đập nàng khọt” với sự kết hợp trình diễn giao thoa giữa dân gian và hiện đại, thể hiện sức sáng tạo nghệ thuật không ngừng nhằm đem lại hình ảnh mới mẻ và đầy hấp dẫn cho Hòa Bình. Càng về cuối, sân khấu càng được đẩy độ nóng khi có sự xuất hiện của ca sỹ Hoàng Thùy Linh trong trang phục H’mông cách điệu thể hiện bản hit 'Để mị nói cho mà nghe'. Kết thúc là màn trình diễn “đinh” đẩy cảm xúc của khán giả lên cao trào với sự kết hợp của âm thanh, ánh sáng và công nghệ hiện đại. Để phục vụ cho tiết mục, hơn 200 nghệ nhân chiêng và 50 diễn viên quần chúng đã được tuyển chọn kỹ lưỡng từ địa phương để tích cực tập luyện dưới sự hướng dẫn, dàn dựng của Đoàn nghệ thuật các dân tộc tỉnh, nhằm mang đến màn trình tấu chiêng Mường với các đạo cụ dân tộc được thiết kế phát sáng vô cùng đặc sắc và ấn tượng. 

Trải nghiệm không gian văn hóa đặc sắc trong đêm nghệ thuật “Hòa Bình – Thanh âm xứ Mường”

Trong sự vỡ òa cảm xúc nghệ thuật đó, màn pháo hoa tầm trung cùng âm thanh sôi động từ DJ đã khiến toàn bộ Quảng trường TP.Hòa Bình như bùng nổ. Từ đây, chương mới của du lịch Hòa Bình hứa hẹn mở ra tưng bừng và rộn rã. 

Trải nghiệm không gian văn hóa đặc sắc trong đêm nghệ thuật “Hòa Bình – Thanh âm xứ Mường”

Trước đó, lễ hội Carnival đường phố Hoà Bình đã bắt đầu diễn ra từ 19h00 đến 20h30 ngày 30.7 và tiếp tục sôi động với ngày diễu hành thứ hai vào 31.7, từ 17h đến 18h30 trên dọc tuyến đường 1km kéo dài từ Cù Chính Lan, qua Chi Lăng đến Quảng trường TP. Hoà Bình. Không khí Hòa Bình chưa từng náo nhiệt và bừng sức sống đến vậy, khi hàng ngàn khán giả đổ ra các tuyến đường trung tâm thành phố, thích thú chụp ảnh cùng các vũ công và tận hưởng không khí mê say, sôi động của những vũ điệu carnival rực rỡ sắc màu. 

Trải nghiệm không gian văn hóa đặc sắc trong đêm nghệ thuật “Hòa Bình – Thanh âm xứ Mường”

Bà Bùi Thị Thanh, một người dân Hòa Bình cho biết: 'Thực sự đã lâu lắm, người dân chúng tôi mới được chứng kiến những sự kiện lớn và hay như thế. Mong là Hòa Bình sẽ còn tổ chức nhiều hơn nữa những chương trình như thế này, để người dân có thêm trải nghiệm và du khách cũng vì thế mà sẽ đến với Hòa Bình nhiều hơn, bà con có thêm nguồn thu nhập'.  

Chuỗi sự kiện nghệ thuật và lễ hội tại Hòa Bình được tổ chức và đồng hành bởi tập đoàn Sun Group. Trong tương lai, Sun Group sẽ tiếp tục mang sức sống và sự sôi động của các sự kiện văn hóa nghệ thuật đến Hòa Bình, một điểm đến giàu tiềm năng đang chờ đợi được đánh thức. 

H.G
 

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top