Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Độc đáo triển lãm "Ghim" của họa sĩ Nguyễn Sơn

Thứ Hai 01/08/2022 | 16:00 GMT+7

VHO- Chiều 1.8.2022, Triển lãm cá nhân với tên gọi “Ghim” của họa sĩ Nguyễn Sơn (Nguyễn Ngọc Sơn) chính thức mở cửa tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam.

Với 28 tác phẩm bằng chất liệu chủ đạo là ghim và màu acrylic, mỗi tác phẩm trong Ghim đều chứa đựng những tìm tòi, sáng tạo độc đáo, mới lạ, chuyển tải đến cho người xem một câu chuyện khác nhau được tác giả đúc kết từ cuộc sống hiện thực, từ những “va chạm” của tư duy sáng tạo nghệ thuật với những sự việc, hiện tượng diễn ra trong thế giới muôn màu.

Họa sĩ Nguyễn Sơn chia sẻ: “Với tôi chất liệu là một yếu tố quan trọng. Vì vậy, tôi luôn tìm tòi, khám phá và thấu hiểu bản chất để tương tác với nó hiệu quả nhất. Đôi khi việc phối hợp các chất liệu với nhau tạo ra những cảm giác thú vị. Ví dụ khi lấy “Ghim” làm chất liệu chủ đạo, tôi dùng acrylic tạo màu sắc. Tùy vào mỗi chất liệu tôi có thể xây dựng ý tưởng từ đầu hoặc vừa làm vừa xây dựng từ các kỹ năng vận dụng thủ pháp trong hội họa. Thông qua bố cục, hòa sắc và làm chất cho bề mặt để tạo nên xúc cảm và ngôn ngữ hội họa của riêng mình”.

Họa sĩ Nguyễn Sơn cũng cho biết, anh hoàn thiện tư duy sáng tạo nghệ thuật của mình trong quá trình sáng tác các tác phẩm mỹ thuật. Giá trị thẩm mỹ và sự mới lạ độc đáo là hai nhân tố cơ bản mà anh muốn tạo ra từ những chất liệu quen thuộc trong cuộc sống thường nhật. Ngoài các chất liệu quen thuộc như sơn dầu, màu nước, phấn màu và acrylic, Nguyễn Sơn còn dùng đến các chất liệu tạo nên kết cấu bề mặt khác nhau như: bảng mạch, len, bìa, ghim, nhựa, bột nặn… Hành trình hội họa là một trải nghiệm khám phá nội tâm, khám phá việc thể hiện cảm xúc của mình qua các chất liệu.

Ý tưởng sáng tác đến với họa sĩ Nguyễn Sơn từ mọi khía cạnh của cuộc sống, từ những tin tức thời sự hay tiếp xúc với những văn hóa, công nghệ. Mỗi tương tác trong xã hội đều đem lại cho anh những ý tưởng sáng tạo. Cho dù đó là cuộc chiến đang diễn ra ở Ukraine, sự tác động môi trường do biến đổi khí hậu và ô nhiễm, do thiên tai, dịch bệnh hay những câu chuyện về văn hóa, lịch sử, triết học, về quan niệm sống của mỗi người trong các cuộc tranh luận của anh với bạn bè. “Thậm chí ý tưởng có thể nảy sinh từ việc quan sát và chăm sóc con cái của tôi. Chúng giúp tôi thay đổi cách làm việc, tôi có thể bắt đầu sáng tác từ vô thức, không áp đặt cho mình bất cứ chủ đề nào ngay lúc bắt tay vào sáng tác một tác phẩm cụ thể…”, theo họa sĩ Nguyễn Sơn.

Với sự phóng khoáng, không áp đặt chủ đề, từ ý tưởng cho đến chất liệu, từ khuynh hướng vừa như trừu tượng vừa như hiện thực, gần gũi với cuộc sống, Ghim mong muốn mang đến cho người xem những cảm nhận khác nhau và nhận về những tác động khác nhau ở “định vị” của mỗi người trong thế giới nhân sinh. 

Họa sĩ Nguyễn Sơn từng tham gia các cuộc thi mỹ thuật trong nước và quốc tế. Anh có nhiều tác phẩm được chọn trưng bày tại các triển lãm tranh hoặc trên website của chương trình giải thưởng nghệ thuật trong nước và quốc tế.

TS. Bùi Quang Thắng nói về họa sĩ Nguyễn Sơn: “Nguyễn Sơn là họa sĩ mà tôi nể trọng bởi tài năng và khát vọng khám phá trong thực hành nghệ thuật. Hội họa của anh có biên độ khá rộng và sự phong phú về chất liệu: từ tả thực với sơn dầu, qua biểu hiện, trừu tượng với acrrylic, với bìa, với các mảng bo mạch từ các linh kiện phế thải và lần này là thử nghiệm một chất liệu mới trong hội họa, đó là một vật dụng rất quen thuộc với những họa sỹ: Ghim!”

Những bức tranh bằng ghim họa sĩ phải tốn vài tuần (với tranh nhỏ) hoặc vài tháng (với tranh to) mới có thể hoàn thành và chúng được làm tỉ mi, kiên nhẫn, tốn thời gian và rất dày công, rất công phu. Theo TS.Bùi Quang Thắng, sự khác biệt của tranh Ghim của Nguyễn Sơn với sản phẩm mỹ nghệ khiến chúng trở thành những tác phẩm hội họa có dấu ấn độc đáo.

Triển lãm mở cửa từ ngày 1.8 đến hết ngày 5.8.2022 tại Không gian triển lãm chuyên đề, Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, 66 Nguyễn Thái Học, Ba Đình, Hà Nội.

HÀ PHƯƠNG

 

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top