Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Nhà thơ Hồng Thanh Quang, 60 năm cuộc đời: “Vẫn nguyên là nỗi khát”

Thứ Sáu 29/07/2022 | 06:22 GMT+7

VHO- Chương trình nghệ thuật với tiêu đề “Vẫn nguyên là nỗi khát” là một đêm thơ nhạc đặc biệt của nhà thơ Hồng Thanh Quang được tổ chức vào tối 4.9.2022 tại Nhà hát Lớn Hà Nội.

Nhà thơ Hồng Thanh Quang kỷ niệm tuổi 60 với đêm thơ nhạc "Vẫn nguyên là nỗi khát"

Những năm qua, nhiều đêm thơ nhạc riêng của nhà thơ Hồng Thanh Quang đã được tổ chức quy mô và tràn đầy cảm xúc như: “Tôi đã quên mình chỉ để nghĩ về em” (2013), “Anh không muốn lạc em thêm lần nữa” (2015), “Trở về thương lấy nhau thôi” (2016), "Còn điều chi em mải miết đi tìm" (2017) hay “Người đàn ông mùa thu” (2018). Hồng Thanh Quang không lý giải nguyên nhân thôi thúc nhà thơ tổ chức những đêm thơ nhạc đặc biệt này là cơ duyên hay "có thể đó chỉ là những ngẫu hứng đã trở thành quy luật" nhưng có một điều chắc chắn nó đã khẳng định một thương hiệu với những nét riêng biệt mang tên Hồng Thanh Quang ghi dấu ấn trong đời sống nghệ thuật và trong lòng công chúng.

Đêm thơ nhạc "Vẫn nguyên là nỗi khát" là một chương trình tiếp nối những thành công gắn liền với tên tuổi nhà thơ Hồng Thanh Quang. Chương trình giới thiệu một số bài thơ được Hồng Thanh Quang sáng tác trong các giai đoạn. Đây là một chương trình nghệ thuật đa sắc màu, những tác phẩm sẽ được thể hiện ở nhiều hình thức nghệ thuật khác nhau như đọc thơ, ngâm thơ, hát xẩm, ca Huế và ca khúc. Trong đó, không thể thiếu sự xuất hiện của nhân vật chính, nhà thơ Hồng Thanh Quang trực tiếp thể hiện những tác phẩm thơ của mình, cũng không thể thiếu những ca khúc quen thuộc như "Khúc mùa thu", "Mẹ", "Romance No.4" của nhạc sĩ Phú Quang phổ thơ Hồng Thanh Quang. Ngoài ra chương trình còn giới thiệu một số ca khúc được phổ từ thơ của Hồng Thanh Quang của các nhạc sĩ quen thuộc như An Thuyên, Đức Trịnh, Lê Mây và một vài gương mặt trẻ…

Nhà thơ Hồng Thanh Quang chia sẻ về những dấu ấn của chương trình "Vẫn nguyên là nỗi khát"

"Vẫn nguyên là nỗi khát" có sự góp mặt của nhiều nghệ sĩ tài năng, đồng thời cũng là những người bạn, người em thân thiết với nhà thơ Hồng Thanh Quang. Chẳng hạn, chương trình có sự tham của các NSND như Phạm Ngọc Khôi, Thúy Mùi, Quốc Anh, Thúy Ngần... Các NSƯT như: Quyền Văn Minh, Tấn Minh, Thu Hà, Thu Huyền, Đức Long, Ngọc Khang, Thanh Tâm, Ploong Thiết, Hoàng Tùng, Diệu Hương... Các ca sĩ tài năng như Lan Anh, Tuấn Hiệp, Thanh Cường, gương mặt trẻ Layla (Á quân Giọng hát Việt 2019), đảm nhận vai trò MC là Á hậu Thụy Vân… cùng các vị khách mời đặc biệt như hoa sĩ Dũng Choai...

Nhà thơ Hồng Thanh Quang đảm nhiệm vai trò chỉ đạo nghệ thuật, tổng đạo diễn là nhạc sĩ Nguyễn Quang Long. Tham gia trong ekip thực hiện còn có các nghệ sĩ: Nhạc sĩ Tuấn Nghĩa, Phan Thanh Cường, Nguyễn Hải Thụy, đạo diễn sân khấu Nguyễn Nhật Giang, đạo diễn hình Lê Đại Phong...

Nhà thơ Hồng Thanh Quang chia sẻ: “Vẫn nguyên là nỗi khát” chỉ đơn giản xuất phát từ những gợi ý của bạn bè. Tôi thực may mắn là luôn có những người bạn tốt, rất quan tâm tới tâm trạng và cảm hứng của mình. Sau những biến cố gần như là sinh tử mà tôi đã phải trải qua từ năm 2019, khi tôi bắt đầu hồi phục dần sức khỏe thì những người bạn ấy lại gợi ý cho tôi làm chương trình thơ nhạc mới. Họ cảm thấy thú vị với những gì tôi làm, trong mọi hoàn cảnh".

Nhắc lại những biến cố đã trải qua trong cuộc đời, nhà thơ Hồng Thanh Quang bộc bạch, anh quyết tâm tổ chức “Vẫn nguyên là nỗi khát” để thể hiện khát khao chinh phục. “Đến bây giờ tôi nhận ra đừng làm những việc có tiền, dễ có danh mà hãy làm những việc không có nó mình sẽ không sống được. Trong những lúc làm thơ, làm báo, mặc dù vất vả nhưng tôi thấy yêu nó vì tôi thích công việc mà mình đang theo đuổi….”.

Điều đặc biệt là đêm thơ nhạc này được tổ chức đúng dịp Hồng Thanh Quang bước vào ngưỡng tuổi 60. Anh nói: “Ở một thời điểm như thế, hiển nhiên là tôi có rất nhiều cảm xúc và tâm sự, muốn được giãi bày, chia sẻ… Nhìn từ một góc độ, tôi đã kết thúc những đoạn đời năng nổ nhất của mình, bắt đầu bước vào cuộc sống hưu trí theo kiểu “rửa tay gác kiếm” đối với mọi sự.

Nhìn từ góc độ khác, tôi đơn giản đã kết thúc một trường đoạn  của dời mình để lại bắt đầu một trường đoạn khác, dù tuổi cao hơn và sức khỏe kém đi nhưng chưa chắc đã ít nhiệt huyết và cảm hứng hơn so với  trước đây".

Chương trình thơ nhạc mới với tiêu đề "Vẫn luôn là nỗi khát", diễn ra vào tối 4.9 tới tại Nhà hát Lớn Hà Nội, sẽ như một dấu ấn để bắt đầu hành trình mới của Hồng Thanh Quang với tư cách một nhà thơ.

BẢO PHƯƠNG; ảnh: HÒA NGUYỄN

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top