Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Khai mạc triển lãm "75 năm đền ơn đáp nghĩa"

Thứ Hai 25/07/2022 | 15:13 GMT+7

VHO- Lễ khai mạc triển lãm 75 năm đền ơn đáp nghĩa đã diễn ra tối 24.7 tại Trung tâm Triển lãm VHNT Việt Nam, số 2, Hoa Lư, Hai Bà Trưng, Hà Nội. Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hoàng Đạo Cương dự và cắt băng khai mạc triển lãm.

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hoàng Đạo Cương và các đại biểu cắt băng khai mạc triển lãm

Triển lãm 75 năm đền ơn đáp nghĩa là hoạt động văn hóa nhằm tôn vinh, tri ân tưởng nhớ công ơn các anh hùng liệt sĩ, thương binh và người có công với cách mạn đã cống hiến to lớn cho sự nghiệp giải phóng dân tộc và bảo vệ Tổ quốc.

Đây cũng là dịp biểu dương những thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, người có công với cách mạng phát huy tinh thần tự lực, tự cường vượt khó vươn lên, tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, tiếp tục cống hiến sức lực, trí tuệ trong lao động, sản xuất, chung tay cùng nhân dân cả nước xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam Xã hội chủ nghĩa.

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hoàng Đạo Cương và các đại biểu tham quan triển lãm

Phát biểu khai mạc, ông Nguyễn Đăng Chương, Giám đốc Trung tâm Triển lãm Văn hóa nghệ thuật Việt Nam cho biết, trong những ngày tháng 7 lịch sử, cùng với cả nước đã và đang tổ chức nhiều hoạt động thiết thực kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh Liệt sĩ 27.7, Bộ VHTTDL giao Trung tâm Triển lãm VHNT Việt Nam phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức Triển lãm 75 năm đền ơn đáp nghĩa.

Triển lãm 75 năm đền ơn, đáp nghĩa tập hợp các không gian trưng bày chuyên đề, với điểm nhấn là khu triển lãm chung nêu bật sự quan tâm của Chủ tịch Hồ Chí Minh và các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước với công tác thương binh, liệt sĩ và người có công với cách mạng như: sự quan tâm, thăm hỏi của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các pháp lệnh, nghị định, chỉ thị...của Đảng, Nhà nước với công tác thương binh, liệt sĩ và người có công.

Đồng thời, triển lãm trưng bày về một số hoạt động trong công tác thương binh, liệt sĩ và người có công với cách mạng trong những năm vừa qua như phong trào chăm sóc thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, phụng dưỡng bà mẹ Việt Nam anh hùng và người có công với cách mạng đã phát triển sâu rộng từ trung ương đến các địa phương, đạt được hiệu quả thiết thực thể hiện tình cảm trách nhiệm và truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc Việt Nam; công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ, xây dựng tu bổ nghĩa trang, công trình tưởng niệm liệt sĩ được chú trọng và đạt được kết quả tích cực.

Triển lãm cũng trưng bày sách, các tác phẩm văn hóa nghệ thuật về đề tài thương binh liệt sĩ, gia đình cách mạng và người có công; nổi bật với 22 bức tranh về Mẹ Việt Nam anh hùng của nữ hoạ sĩ Đặng Ái Việt và 75 tác phẩm tranh cổ động của các tác giả tham gia cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền Kỷ niệm 75 năm ngày Thương binh Liệt sĩ.

Theo ông Nguyễn Đăng Chương, với lòng thành kính, biết ơn sâu sắc, nhiều thế hệ người Việt Nam trong những năm qua đã có nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả, thể hiện lòng tự hào và nêu cao đạo lý tốt đẹp của dân tộc, “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa”; luôn xung kích, xung phong, trách nhiệm và nghĩa tình trong việc chung tay cùng xã hội, thực hiện nhiều công trình phần việc nhân dịp kỷ niệm ngày thương binh, liệt sĩ, nhân lên những điều tốt đẹp và đã trở thành phong trào của toàn xã hội. Thông qua nội dung “Toàn xã hội với  phong trào“Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn”, triển lãm giới thiệu đến khách tham quan những hiệu quả của những việc làm đẹp đó như: chương trình xây dựng Quỹ đền ơn đáp nghĩa, chương trình tặng sổ tiết kiệm tình nghĩa, chương trình chăm sóc, bố, mẹ, vợ liệt sĩ già yếu cô đơn, phụng dưỡng Mẹ Việt Nam anh hùng, đỡ đầu con liệt sĩ, chương trình chăm sóc người có công với cách mạng... thông qua hình ảnh, ấn phẩm, băng hình về phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn”.

Các bức tranh về Mẹ Việt Nam anh hùng của nữ hoạ sĩ Đặng Ái Việt

Trong mỗi giai đoạn lịch sử và cách mạng của dân tộc, đều ghi dấu những hi sinh anh dũng và thầm lặng, những chiến công xuất sắc của lực lượng Công an nhân dân. Nhiều chiến sĩ công an nhân dân đã hy sinh vì bình yên cuộc sống, vì hạnh phúc của nhân dân. Triển lãm Công an nhân dân - 75 năm đền ơn đáp nghĩa do Bộ Công An tổ chức trong khuôn khổ của Triển lãm 75 năm đền ơn đáp nghĩa trưng bày gần 500 hình ảnh, tài liệu, hiện vật sẽ mang đến cho khách thăm quan một cái nhìn tổng quan về sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và Bộ Công an đối với thương binh liệt sĩ, người có công trong lực lượng CAND; những tấm gương chiến đấu và sự hy sinh thầm lặng của các thế hệ cán bộ, chiến sĩ CAND trong sự nghiệp bảo vệ độc lập, tự do, toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc và cuộc sống bình yên của Nhân dân; tri ân, tôn vinh thương binh, liệt sĩ và người có công đối với cách mạng của lực lượng CAND.

Nữ hoạ sĩ Đặng Ái Việt giới thiệu về các tác phẩm về Mẹ Việt Nam anh hùng

 Triển lãm “Sáng ngời đạo lý uống nước nhớ nguồn, đền ơn đáp nghĩa” do Bảo tàng Hậu cần Quân đội, Bộ Quốc Phòng thực hiện với các nội dung làm nổi bật sự đóng góp của các anh hùng, liệt sĩ, thương binh và người có công với cách mạng trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; Hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa” và thực hiện công tác chính sách “Hậu phương quân đội” trong Tổng cục Hậu cần.

Các chương trình giao lưu nghệ thuật Nhớ về đồng đội, Uống nước nhớ nguồn, 75 năm đền ơn đáp nghĩa… diễn ra trong thời gian triển lãm sẽ góp phần tôn vinh, tri ân tưởng nhớ công ơn các anh hùng liệt sĩ, thương binh và người có công với cách mạng, khơi dậy niềm tự hào dân tộc trong thế hệ trẻ Việt Nam...

Triển lãm diễn ra từ ngày 24- 27.7.2022.

BẢO NGÂN; ảnh: QUYÊN HÀ

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
192021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top