Dòng người về với Ngĩa trang Liệt sĩ Quốc tế Việt – Lào tri ân các Anh hùng liệt sĩ

VHO- Tháng 7 là tháng tri ân. Những ngày này, hàng nghìn thân nhân các Anh hùng, liệt sĩ, những đồng đội năm xưa và người dân cả nước lại tìm về Ngĩa trang Liệt sĩ Quốc tế Việt – Lào huyện Anh Sơn, tỉnh Nghệ An để dâng hương, tưởng nhớ và tri ân các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh cho độc lập, tự do của Tổ quốc.

Dòng người về với Ngĩa trang Liệt sĩ Quốc tế Việt – Lào tri ân các Anh hùng liệt sĩ - Anh 1

Những người đồng đội cũ lặng lẽ thắp nén hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh cho độc lập, tự do của Tổ quốc

Là một trong những nghĩa trang liệt sĩ lớn nhất của cả nước, nghĩa trang Liệt sĩ Quốc tế Việt – Lào có diện tích 6,8 ha, có 22 lô mộ và 1 lô mộ tử sĩ, hiện là nơi yên nghỉ của 10.825 liệt sĩ, trong đó 3.518 mộ liệt sĩ có thông tin đầy đủ, 477 mộ liệt sĩ có một phần thông tin, 6.830 mộ liệt sĩ chưa biết tên. Những ngày này, nơi đây đón hàng nghìn lượt đoàn khách đến dâng hương, dâng hoa, tri ân các Anh hùng liệt sĩ. Các đoàn thăm viếng có thân nhân các liệt sĩ đến từ nhiều địa phương khác nhau. Có những người đồng đội từng cùng chiến đấu năm xưa và còn có rất đông các cơ quan, đoàn thể, người dân địa phương và du khách. 

Đứng trước hàng nghìn ngôi mộ liệt sĩ nằm cạnh nhau, bác Mai Nga (73 tuổi, ở huyện Anh Sơn, Nghệ An), cựu chiến binh đã từng chiến đấu ở mặt trận Lào, Campuchia, miền Nam, Thái Lan và biên giới phía Bắc nghẹn ngào chia sẻ: “Năm nào cũng vào ngày này tôi và hội cựu chiến binh của huyện lại đến viếng tại Nghĩa trang Liệt sĩ Quốc tế Việt – Lào, nhưng cũng như những lần trước, cảm xúc đều khó tả. Tôi rất xúc động và vinh dự khi được về thắp nén nhang tưởng nhớ các đồng đội cũ đã hy sinh cho độc lập, tự do của Tổ quốc".

Dòng người về với Ngĩa trang Liệt sĩ Quốc tế Việt – Lào tri ân các Anh hùng liệt sĩ - Anh 2

Gia đình anh Nguyễn Văn Huyện, vượt gần 700km từ Yên Bái vào Nghệ An để đến thăm người anh trai liệt sĩ của mình. Không giấu được niềm xúc động, anh Nguyễn Văn Huyện thắp nén nhang lên phần mộ anh trai. Ông tâm tình: "Hôm nay, nhân ngày Thương binh, Liệt sĩ 27.7, vợ chồng các em về đây thắp nén nhang viếng anh và đồng đội. Mong anh và các liệt sĩ yên giấc ngàn thu…".

“Gia đình đã đi tìm phần mộ của anh trai tôi lâu lắm rồi, bây giờ biết anh trai nằm giữa vòng tay đồng đội, gia đình sẽ thấy yên lòng hơn”, anh Huyện Tâm sự.

Trưởng ban quản lý khu Ngĩa trang Liệt sĩ Quốc tế Việt – Lào Nguyễn Văn Ngọc cho biết, Nghĩa trang liệt sĩ được thành lập năm 1976, lúc đầu lấy tên Công trường xây dựng nghĩa trang liệt sĩ Việt - Lào. Đến năm 2005 đổi tên thành Nghĩa trang Liệt sĩ Quốc tế Việt - Lào.Toàn bộ được chia thành 24 khu mộ, bố trí theo địa hình cao thấp khác nhau hài hòa, tĩnh lặng. Công việc hằng ngày của các anh, chị trong Ban quản lí Nghĩa trang là chăm sóc, quét dọn,  hương khói, tra cứu hồ sơ liệt sĩ, đón tiếp thân nhân, đoàn khách, hướng dẫn viên giới thiệu về nghĩa trang, đọc lễ cho các đoàn… Để hoàn thành ngần ấy việc, trung bình mỗi người ở đây mỗi ngày phải đi bộ ít nhất một vạn bước chân. Với các anh, chị được gắn bó, chăm sóc phần mộ của các anh hùng liệt sĩ là niềm tự hào rất đỗi thiêng liêng.

Theo ông Ngọc, những ngày này, Ban quản lý khu nghĩa trang phải huy động toàn bộ lực lượng, trong đó phối hợp với đội ngũ y tế huyện, lực lượng Quân đội, Công an huyện Anh Sơn ngày đêm túc trực lo toan công việc để kịp phục vụ các đoàn du khách. Hội Phật giáo tỉnh Nghệ An cũng phục vụ hằng ngày 2.000 suất cơm chay miễn phí cho du khách thập phương. “Mấy ngày nay những thành viên trong ban quản lý và các tình nguyện viên hướng dẫn tổ chức lễ viếng lưng áo lúc nào cũng đẫm mồ hôi, thầm lặng, ân cần phục vụ du khách đến dâng hương hoa tri ân các anh hùng, liệt sĩ. Mọi người không ai bảo ai đều cố gắng, thành tâm giúp du khách hành lễ có những phút giây tưởng niệm thiêng liêng”, ông Ngọc cho biết thêm.

 NGUYỄN LINH

Ý kiến bạn đọc