Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

28 Tháng Ba 2024

Quyền Cục trưởng Cục NTBD, NSƯT Trần Ly Ly: Chung tay gạt bỏ tiêu cực, tôn vinh cái đẹp những cuộc thi nhan sắc

Thứ Năm 21/07/2022 | 17:29 GMT+7

VHO-Mới qua hơn nửa năm 2022, đã có gần 20 cuộc thi sắc đẹp được tổ chức cả ở quy mô toàn quốc và địa phương. Chưa bao giờ “đấu trường” nhan sắc Việt lại sôi động như thời điểm này. Trước thực trạng “cứ ra ngõ là gặp hoa hậu”, nhiều ý kiến lo ngại chuyện “loạn danh xưng” dẫn đến “vàng thau lẫn lộn”, nhưng cũng có người cho rằng “quy luật thị trường” và công chúng là những “người phán xử” công minh nhất cho sự “tồn tại” hay “đào thải” các sân chơi này…

Chế tài mạnh mẽ nhất chính là sự “nghiêm khắc của công chúng” để góp phần thanh lọc và gạt bỏ tiêu cực trong các cuộc thi người đẹp

Để rộng đường dư luận, Văn Hóa đã có cuộc trao đổi với Quyền Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn, NSƯT Trần Ly Ly về vấn đề đang thu hút sự quan tâm của dư luận.

• P.V: Sự trở lại ồ ạt của các cuộc thi sắc đẹp trong năm 2022 đã kéo theo hàng loạt chồng chéo về danh hiệu, danh xưng khiến dư luận quan ngại nguy cơ “loạn hoa hậu”, xin bà cho biết quan điểm của mình?

- NSƯT Trần Ly Ly: Có thể thấy, do ảnh hưởng đại dịch Covid-19, nhiều kế hoạch, nhiều hoạt động nghệ thuật biểu diễn bị ngưng trệ, vì vậy, ngay khi tình hình dịch được kiểm soát khá tốt, trong điều kiện “bình thường mới”, các cuộc thi người đẹp, người mẫu cũng như các hoạt động văn hóa nghệ thuật khác đồng loạt được tổ chức cũng là điều dễ hiểu.

“...Chúng  ta cũng cần nhìn nhận đa chiều về các “đấu trường” nhan sắc. Bên cạnh việc bộc lộ một số hạn chế, thì không thể phủ nhận những đóng góp tích cực của hoạt động này, một khi đã khẳng định thương hiệu, được tổ chức nghiêm túc, bài bản thì các cuộc thi đã góp phần quan trọng trong việc quảng bá du lịch, tôn vinh những nét đẹp văn hóa và con người Việt Nam. Cũng cần ghi nhận rằng, bước đầu đã có thành tích đáng khích lệ trên đấu trường khu vực và quốc tế lĩnh vực này…”.                                     

(NSƯT Trần Ly Ly) 

Nghị định 144/2020/NĐ-CP quy định tổ chức cuộc thi người đẹp, người mẫu được phân cấp về địa phương để chính quyền quản lý toàn diện từ cấp văn bản chấp thuận đến kiểm tra, xử lý vi phạm. Việc này là để công tác quản lý sát với thực tiễn, nhưng không có nghĩa là Cục Nghệ thuật biểu diễn buông lỏng. Với vai trò là cơ quan tham mưu trong công tác quản lý nhà nước về nghệ thuật biểu diễn, Cục Nghệ thuật biểu diễn đã chỉ đạo các Sở VHTTDL, Sở Văn hóa và Thể thao... các tỉnh, thành phố trên cả nước xử lý những trường hợp vi phạm, hướng dẫn tháo gỡ điểm nghẽn trong việc thực hiện triển khai văn bản quy phạm pháp luật trong các hoạt động này. Mặc dù tạo sự thông thoáng nhưng Nghị định 144 cũng nêu rõ quy định về điều kiện, thủ tục tổ chức cuộc thi, điều kiện đối với cá nhân Việt Nam ra nước ngoài dự thi cũng như thu hồi danh hiệu, giải thưởng, hủy kết quả cuộc thi nếu vi phạm các điều khoản có trong Nghị định.

Chúng  ta cũng cần nhìn nhận đa chiều về các “đấu trường” nhan sắc. Bên cạnh việc bộc lộ một số hạn chế, thì không thể phủ nhận những đóng góp tích cực của hoạt động này, một khi đã khẳng định thương hiệu, được tổ chức nghiêm túc, bài bản thì các cuộc thi đã góp phần quan trọng trong việc quảng bá du lịch, tôn vinh những nét đẹp văn hóa và con người Việt Nam. Cũng cần ghi nhận rằng, bước đầu đã có thành tích đáng khích lệ trên đấu trường khu vực và quốc tế lĩnh vực này…

• Chuyện các người đẹp “chạy sô” nhiều cuộc thi nhan sắc, rồi chuyện chồng chéo về danh hiệu cho đến việc “bán cái” đơn vị tổ chức thi... đang là những vấn đề bất cập phát sinh từ thực tiễn. Với vai trò cơ quan tham mưu trong công tác quản lý nhà nước, bà có thể chia sẻ giải pháp để khắc phục tình trạng này?

- Nghị định 144 mới thực hiện được 18 tháng, trong quá trình triển khai đã phát sinh nhiều tình huống khác nhau ở các địa phương. Cục Nghệ thuật biểu diễn đang tích cực phối hợp cùng các cơ quan, đơn vị nhằm tiến hành rà soát, đánh giá tổng thể để từ đó có căn cứ đưa ra những tham mưu, đề xuất điều chỉnh phù hợp.

Việt Nam đang trong giai đoạn hội nhập văn hóa với quốc tế, vì thế, mọi quy định cần được cân nhắc và đặt trong xu hướng chung của thế giới. Việc tăng hậu kiểm, giảm tiền kiểm; phân cấp, phân quyền gắn với trách nhiệm trong Nghị định 144 là phù hợp. Đặc biệt, Nghị định cũng đề cao vai trò của công tác hậu kiểm, các cơ quan quản lý Nhà nước phải có trách nhiệm thanh tra và có chế tài kiểm tra, xử lý vi phạm một cách triệt để. Ngoài việc thực hiện theo chỉ đạo và văn bản quy định pháp luật, các Sở cũng nên lắng nghe góp ý từ các chuyên gia, phương tiện truyền thông chính thống và từ dư luận để linh hoạt hơn trong việc cấp phép, giám sát và hậu kiểm các cuộc thi nhan sắc. Đơn vị tổ chức buộc phải cam kết thực hiện đúng theo đề án xin cấp phép và kiên quyết xử lý khi có vi phạm để ngăn chặn triệt để chuyện tái phạm.

 Để giải quyết tồn tại và phát huy những giá trị, ý nghĩa tích cực của “sân chơi” người đẹp, người mẫu, chúng tôi rất cần sự chung tay, đồng hành của các cơ quan, đơn vị báo chí, truyền thông để giám sát, công khai, minh bạch công tác tổ chức, đồng thời tuyên truyền để mọi người nhận thức đúng đắn về ý nghĩa, tránh những ngộ nhận, hiểu lầm về mục tiêu của cuộc thi, các danh hiệu. Cao hơn nữa, một trong các “chế tài mạnh mẽ nhất” đối với các cá nhân, tổ chức trong nghệ thuật biểu diễn, đó là sự “nghiêm khắc của công chúng” để góp phần thanh lọc và gạt bỏ tiêu cực, bởi xét cho cùng, tôn vinh cái đẹp, giá trị đích thực luôn là điều nên làm, cần làm trong mọi thời đại.

THÚY HIỀN (thực hiện)

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top