Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Ngắm những “giai điệu màu” của họa sĩ Thế Hùng

Thứ Tư 06/07/2022 | 10:28 GMT+7

VHO- Với họa sĩ, TS. Mỹ học Thế Hùng, hội họa như một “người tình định mệnh” mà dù gần 30 năm không cầm cọ vẽ, cho đến khi quay trở lại, ông vẽ như không ngừng nghỉ, vồ vập và quấn quýt trong những giai điệu màu của cuộc sống riêng mình. 

Họa sĩ, TS. Mỹ học Thế Hùng với niềm đam mê hội họa

Cả cuộc đời đồng hành và đi tìm cái đẹp, tranh của họa sĩ, TS. Mỹ học Thế Hùng cũng mang những mảng sắc rất riêng, mà chỉ thoáng qua cũng cảm nhận được tình yêu cuộc sống và sức sáng tạo mãnh liệt trong con người ông. Triển lãm tranh cá nhân lần thứ hai của họa sĩ sẽ diễn ra từ 8-16.7 tại Nhà Triển lãm Mỹ thuật 16 Ngô Quyền (Hà Nội).

Họa sĩ, TS. Mỹ học Thế Hùng đặt tên cho phòng tranh của mình là “Giai điệu màu”. Những bản hòa âm của màu sắc là mối nhân duyên mà ông khéo chọn lựa và thể hiện. Với âm nhạc, cùng với nhạc sĩ Lê Vinh và Thế Duy, Thế Hùng là học trò thầy Hoàng Vân và Văn Ký trong khóa sáng tác ca khúc đầu tiên của Hội nhạc sĩ Việt Nam năm 1990. Gia tài âm nhạc của ông là 150 ca khúc, 4 đêm nhạc, 2 tập nhạc, nhiều ca khúc đã phát sóng truyền hình và trong các MV của các ca sĩ nổi tiếng.

Không gian trưng bày tranh của họa sĩ- SALON D’ARTS THẾ HÙNG 

Niềm đam mê nghệ thuật như thể chẳng có “đường biên” trong con người của nghệ sĩ khiến cho những cuộc trò chuyện với ông trở nên khá thú vị. Cũng như sự hòa quyện của những giai điệu và tiết tấu âm nhạc trong con người ông đã được thể hiện qua từng nét bút, trong mỗi bức tranh, lúc mạnh mẽ, khi hiền hòa. Phòng vẽ của ông, nơi họa sĩ Thế Hùng quấn quýt với những nét vẽ, mảng màu cũng cho thấy sức lao động và niềm đam mê với “người tình định mệnh” trong ông lớn đến thế nào.

“Quay lại vẽ hai năm, tôi vẽ hàng trăm bức, chủ yếu là tranh sơn dầu về phong cảnh, tĩnh vật, trừu tượng, nhiều bức vẽ về hoa sen, tre… Tôi cũng bán tranh khá nhiều, giá tranh từ một, vài ngàn đến  khoảng 8000 đô”, họa sĩ Thế Hùng cho biết.

Gần 30 năm xa rời hội họa, ông nổi tiếng với vai trò một Tiến sĩ, giảng viên chuyên ngành mỹ học; giảng dạy tại 10 trường Đại học và thuyết trình cho hơn 1.500 cơ quan, đoàn thể các chuyên đề về Văn hóa ứng xử và kỹ năng sống…

Họa sĩ, TS. Mỹ học Thế Hùng

Rồi cái duyên định mệnh lại kéo ông quay về con đường hội họa. Hai năm qua, Thế Hùng đóng cửa vẽ, ít giao du và không tiếp bất cứ ai các buổi sáng. “5h sáng tỉnh dậy là tôi lao vào vẽ. Từ 5 giờ sáng đến 11 giờ trưa là quãng thời gian dồi dào năng lượng sáng tạo nhất đối với tôi. Sau giờ đó là đọc sách, đánh đàn, nghe nhạc, làm phác thảo và đúng 4 giờ chiều là bóng bàn…”, họa sĩ Thế Hùng bộc bạch.

Lao vào vẽ không nghỉ, nên không gian phòng vẽ của ông luôn ngồn ngộn tranh và các chất liệu, dụng cụ sáng tác. Những tác phẩm đã hoàn thiện được ông bày biện khá sang chảnh tại SALON D’ARTS THẾ HÙNG (Phòng tranh Nghệ thuật Thế Hùng), ngay gần nơi ông sống và vẽ, cả hai đều trong một tòa nhà tại Khu đô thị Times City.

“Phòng tranh tôi mở trước là cho mình, gia đình, sau là bạn bè và những nhà sưu tập, những người yêu tranh Thế Hùng”, ông nói. Từ ngày có phòng tranh, số tranh bán được ngày càng nhiều. Ở đó, ông bày hàng trăm bức tranh các cỡ, với 3 đề tài chính: Phong cảnh, tĩnh vật và trừu tượng. Nhà sử học Dương Trung Quốc nói: “Đây là một cách chơi khôn ngoan, khôn ngoan hơn sang trọng”.

Những mảng sắc mang tên Thế Hùng

Lý giải sự đa dạng trong bút pháp hội hoạ của ông, họa sĩ Thế Hùng cho biết, ông đã cố gắng tìm cho mình một lối đi riêng. Nhà phê bình Nguyễn Hiếu, người bạn rất thân của ông viết: Từ cực thực, hiện thực, siêu thực đến dã thú, biểu hiện… cho đến khi ông gặp được cụ Van Gogh và nhập vào dòng chảy rất xiết của trường phái Ấn tượng (Impressionnistes) thì Thế Hùng mới ngộ ra mình. Đây mới đúng là ông và đó là liên thẩm mang phong cách rất Thế Hùng trong thơ - nhạc - họa. Tất cả đồng nhất: tung phá, bay lượn, thoải mái, vẽ như chơi, như dạo nhẹ một bản đàn. Những nhát bút nguyên màu để cạnh nhau cho chúng tự tan vào mắt người xem (như cách biểu hiện của trường phái Ấn tượng) như những câu thơ ngắt bậc thang bảng lảng xuống dòng, như khúc thức trong cách tiến hành và phát triển giai điệu từ mở đầu các ca khúc thường là gam thứ, giữa chừng ly điệu sang gam trưởng cho sáng lên, đảo phách liên tục và về kết (coda) gam thứ chủ âm.

Bỏ vẽ 28 năm, miên man trong các loại hình nghệ thuật để rồi khi ngoại thất tuần trở lại dò tìm và thăng hoa trong hội hoạ suốt 2 năm. Thế Hùng cứ mê mải vẽ cho đến khi người xem nhận ra những nhát bút khoáng hoạt, tung tẩy rất Thế Hùng trong các bức: Biển chiều, hoàng hôn, mùa xuân, bến quê, Hà Nội ngàn xưa, Trăng chiều, đốm lửa chiều, cầu Long Biên…Từ các nét bút li ti như hàng ngàn lá tre đến những nhát bút to, khỏe khoắn vạm vỡ như luống cầy trong các bức Hoàng hôn, biển chiều đều nhất quán một bút pháp khi cây cọ được một cây bút tài hoa thể hiện.

Gom góp những đam mê, ở tuổi 75, họa sĩ, TS. Mỹ học Thế Hùng sẽ mở triển lãm tranh cá nhân lần thứ hai của mình (triển lãm đầu tiên của ông được tổ chức từ năm 1992).  Triển lãm “Giai điệu màu” diễn ra từ 8-16.7 tại Nhà Triển lãm Mỹ thuật 16 Ngô Quyền (Hà Nội). Công chúng yêu nghệ thuật, yêu những nét vẽ của ông sẽ có cơ hội được chiêm ngưỡng những tác phẩm được ông dành nhiều tâm  huyết như: An nhiên, Hạnh phúc 2, Trăng chiều, Trăng non, Trung du, Bến quê, Bến vắng, Hà Nội ngàn xưa, Đêm quan họ, Hoàng hôn, Đốm lửa chiều, Mùa xuân, Bến quê…

Phác họa “Làm việc như một nông phu, hưởng thụ như một ông hoàng” có lẽ là hình dung chuẩn xác về cuộc đời, tinh thần với cuộc sống, với đam mê của nghệ sĩ, TS. Mỹ học Thế Hùng. Chẳng thế mà sau nhiều chục năm, ông sở hữu một “gia tài” văn hóa đồ sộ. Ông đã được Tổ chức Kỷ lục Việt Nam xác lập kỷ lục với những đóng góp quan trọng và nhiều dấu ấn đặc biệt trong lĩnh vực đào tạo và sáng tạo VHNT tại Việt Nam.

PHƯƠNG ANH

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
192021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top