Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022: Sẵn sàng đón sĩ tử

Thứ Hai 04/07/2022 | 11:04 GMT+7

VHO- Hơn 1 triệu thí sinh trên cả nước sắp bước vào Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022. Để đảm bảo an toàn và hiệu quả, các địa phương đã tích cực chuẩn bị mọi mặt cho kỳ thi, từ nhân lực, vật lực đến vấn đề an ninh, an toàn…

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn kiểm tra công tác chuẩn bị Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn nhấn mạnh, ba yếu tố quyết định đến thành công của kỳ thi là con người, cơ sở vật chất và quy trình. Do đó, công tác chuẩn bị mang yếu tố mấu chốt. Chuẩn bị càng kỹ lưỡng, chu đáo thì kỳ thi thành công càng cao. Hiện Ban Chỉ đạo các tỉnh, thành đều có kế hoạch phát huy vai trò của thanh niên tình nguyện trong việc hỗ trợ thí sinh; chú trọng an ninh, an toàn, phòng chống cháy nổ, an toàn giao thông; đảm bảo phương án dự phòng trường hợp mất điện, thiên tai, mưa lũ; thận trọng với an toàn vệ sinh thực phẩm, kiểm soát chặt các thiết bị công nghệ.

Chỉ đạo quyết liệt, chủ động

Bà Nguyễn Thị Thúy, Giám đốc Sở GD&ĐT Quảng Ninh, Phó Trưởng ban thường trực Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 tỉnh Quảng Ninh cho biết: Toàn tỉnh tổ chức một hội đồng thi với 37 điểm thi, trong đó có 2 điểm ở đảo xa. Việc bố trí điểm thi được thực hiện theo hướng tạo điều kiện thuận lợi nhất cho thí sinh và an toàn cao nhất cho công tác tổ chức thi. Thí sinh tự do và thí sinh giáo dục thường xuyên được bố trí thi cùng với thí sinh lớp 12 giáo dục phổ thông, bảo đảm số lượng thí sinh lớp 12 giáo dục phổ thông chiếm ít nhất 60% tổng số thí sinh tại điểm thi.

Theo ông Đinh Ngọc Sơn, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Quảng Ninh, đến nay công tác chuẩn bị kỳ thi đã cơ bản hoàn tất các yêu cầu về cơ sở vật chất, trang thiết bị và bố trí nhân lực. Tỉnh thường xuyên tổ chức họp, kiểm tra, rà soát các khâu, đảm bảo kỳ thi an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế. Ban chỉ đạo địa phương cũng rất tích cực, sát sao trong công tác chuẩn bị tại các điểm thi.

Để hỗ trợ thí sinh, tỉnh Phú Thọ cho biết, song song với công tác phối hợp giữa Sở GD&ĐT và các cơ quan liên quan, Ban Chỉ đạo đã tổ chức rà soát, nắm bắt các hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, thí sinh vùng sâu, vùng xa để có phương án hỗ trợ việc đi lại, ăn ở cho thí sinh và người nhà trong những ngày thi. Hiện tỉnh đã chuẩn bị trên 300 chỗ ở; một số trường bố trí suất ăn miễn phí, hỗ trợ 100.000đ/ngày cho thí sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; xây dựng phương án đưa đón thí sinh trong điều kiện thời tiết bất thường xảy ra và phương án phòng, chống dịch bệnh. Các điểm thi bố trí đội ngũ tình nguyện viên hỗ trợ cho thí sinh và người nhà trong những ngày thi.

Đảm bảo bí mật tuyệt đối

Công tác bảo mật đề thi là khâu vô cùng quan trọng. Thiếu tướng Lê Minh Mạnh, Phó Cục trưởng Cục A05 (Bộ Công an) nhấn mạnh, các tỉnh cần chú trọng hơn nữa công tác bảo mật tại khu vực lưu trữ, in sao đề thi; đề nghị Công an phối hợp với các nhà mạng thực hiện triệt để việc phá sóng tại các khu vực lưu trữ đề thi và tại các điểm thi; đảm bảo hệ thống camera lưu trữ đầy đủ dữ liệu trong khi tổ chức thi.

Trao đổi về công tác đảm bảo an ninh, an toàn, ông Bùi Quyết Toán, Phó Giám đốc Công an tỉnh Nam Định cho hay: “Chúng tôi đã chủ động tham mưu cho Ban Chỉ đạo thi cấp tỉnh ban hành các văn bản, tăng cường phối hợp với các ban, ngành liên quan trong công tác bảo mật, nhất là các khu vực in sao đề thi, chấm thi, coi thi. Đến nay, đơn vị đã xây dựng các kế hoạch như phương án vận chuyển đề thi gốc từ Bộ GD&ĐT về tỉnh, vận chuyển và in sao xuống 35 điểm thi. Dự kiến, trong những ngày diễn ra kỳ thi, Công an tỉnh sẽ huy động lực lượng lớn cán bộ, chiến sĩ phối hợp với các địa phương làm nhiệm vụ tại các điểm coi thi”.

Ông Trần Lê Đoài, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định, Trưởng ban Chỉ đạo cấp tỉnh Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 tỉnh Nam Định thông tin thêm: Ngay sau khi Bộ GD&ĐT có kế hoạch triển khai tổ chức kỳ thi, địa phương đã họp triển khai và phân công nhiệm vụ tới tất cả các thành viên trong Ban Chỉ đạo. Đội ngũ giáo viên, cán bộ làm công tác coi thi đã được tập huấn nghiệp vụ kỹ càng, nghiêm túc. Công tác in sao và vận chuyển đề thi được đặc biệt chú trọng. Các điểm thi được trang bị camera, tủ an toàn, bố trí lực lượng an ninh giám sát. Công tác thanh tra, kiểm tra được triển khai cụ thể, đảm bảo nghiêm túc nhưng không gây áp lực cho thí sinh và giám thị.

Kiểm tra công tác chuẩn bị cho Kỳ thi tại một số tỉnh, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Ngô Thị Minh nhấn mạnh, các địa phương cần tiếp tục kiểm tra, rà soát từng đầu việc và kiểm soát trách nhiệm tới từng thành viên trong Ban chỉ đạo cấp tỉnh, cấp huyện. Ban Chỉ đạo khẩn trương tính toán phương án khắc phục khó khăn, bảo mật tuyệt đối đề thi và quản lý các thiết bị công nghệ cao, phòng chống gian lận thi cử. Đặc biết chú trọng công tác in sao, giao nhận, quản lý đề thi và bố trí địa điểm chấm thi hợp lý.

Thiếu tướng Nguyễn Hồng Thủy, Phó Cục trưởng Cục Kỹ thuật nghiệp vụ A06 (Bộ Công an) lưu ý, tại các điểm thi hoặc các vị trí trọng yếu gần khu dân cư phải tăng cường các biện pháp nghiệp vụ, tuyên truyền, cảnh báo đối với các hộ dân xung quanh. Bộ Công an sẽ sử dụng nhiều biện pháp để phòng chống gian lận thi cử, nhất là các vi phạm về sử dụng thiết bị công nghệ cao. 

 HOÀNG HƯƠNG

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top