Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Bền bỉ như Lý Hoàng Nam

Thứ Sáu 01/07/2022 | 10:20 GMT+7

VHO- Sau khi bảo vệ thành công tấm HCV SEA Games 31 trên sân nhà, tay vợt Lý Hoàng Nam đã xuất sắc giành 3 chức vô địch liên tiếp tại giải quần vợt nhà nghề ITF Men’s World Tennis Tour M15 mới đây tại Tây Ninh, qua đó có được thứ hạng tốt nhất trong sự nghiệp với vị trí 364 thế giới, đồng thời xác lập cột mốc mới cho quần vợt Việt Nam.

 

 Sự bền bỉ, nỗ lực không ngừng đã giúp Hoàng Nam có được thành công trong thời gian qua Ảnh: THANH THUÝ

Những thành công liên tiếp trong thời gian qua không ngẫu nhiên đến với Hoàng Nam. Đó là thành quả của một quá trình nỗ lực tập luyện, vượt qua những khó khăn từ sau đại dịch Covid-19, hơn hết đó là sự bền bỉ, không từ bỏ mục tiêu của tay vợt quê Tây Ninh.

Hành trình gian nan nhưng ngọt ngào

Chuỗi giải quần vợt nhà nghề ITF Men’s World Tennis Tour M15 Tây Ninh đã kết thúc tốt đẹp khi quần vợt Việt Nam gặt hái cả 3 chức vô địch đơn nam, 1 chức vô địch và 2 ngôi á quân đôi nam. Đây là thành công rất lớn và đáng mừng cho quần vợt nước nhà. Trong đó, người góp công lớn nhất không ai khác là Lý Hoàng Nam, anh giành 3 chức vô địch đơn, 1 chức vô địch đôi và 1 ngôi á quân đôi. Việc giành “hat-trick” vô địch đơn nam trong vòng 3 tuần có thể xem là thành tích “vô tiền khoáng hậu” của Hoàng Nam. Nên nhớ rằng từ năm 2016 đến trước khi tham dự giải đấu trên quê nhà, Hoàng Nam giành 6 chức vô địch nhưng chỉ sau 3 tuần ở Tây Ninh, anh đã có được cho mình đến 3 danh hiệu. Không những thế, 3 danh hiệu này còn mang lại cho tay vợt số 1 Việt Nam 45 điểm ATP, qua đó giúp anh vươn lên xếp hạng 364 thế giới, qua đó xô ngã kỷ lục của bản thân là hạng 385 thế giới vào ngày 12.11.2018.

“So với những lần trước đây, việc vô địch lần này khiến tôi vui và hạnh phúc hơn. Bởi đây là lần đầu tiên, tôi được nâng chiếc cúp ngay tại quê nhà. Khi chiến thắng ở chung kết tuần đầu tiên đã đem lại cho tôi cảm xúc khó tả, cùng với niềm vui là tâm trạng thanh thản khi thoát được nỗi ám ảnh với những lần thất bại trong trận chung kết. Tôi vẫn muốn có thêm nhiều chức vô địch nữa. Chính vì thế, mục tiêu trước mắt của tôi sẽ quyết tâm tập luyện và thi đấu thật tốt”, Hoàng Nam cho biết.

Để có được những thành tích trên, Hoàng Nam đã trải qua một hành trình gian nan, mà ở đó chỉ có ý chí, sự kiên định và bền bỉ mới giúp anh có được thành quả như hiện tại. Gặp khó khăn trong việc xuất ngoại thi đấu vì ảnh hưởng của dịch Covid-19 khiến thứ hạng ATP của Hoàng Nam sụt giảm nghiêm trọng, từ trong top 500 đã bị tụt xuống top 1.000. “Dịch Covid-19 có ảnh hưởng lớn đến tôi. Tôi đã bị kẹt ở Việt Nam gần 18 tháng khi không được thi đấu ở nước ngoài. Tôi chỉ tập luyện và đánh 1 hoặc 2 giải trong nước. Bên cạnh đó, việc tập luyện mỗi ngày mà không có mục tiêu cũng khá nhàm. Vì vậy, mọi thứ đều khó khăn. Không được thi đấu nhưng tôi xác định phải khổ luyện để sẵn sàng cho ngày trở lại”, Hoàng Nam nhớ lại.

Sau dịch Covid-19, mọi thứ với Hoàng Nam như trở lại vạch xuất phát, anh phải liên tục “cày ải” ở các giải nhà nghề để có điểm trở lại top 500 và hơn thế nữa. Tính từ đầu tháng 10.2021 đến nay, Hoàng Nam đã thi đấu tổng cộng 16 giải nhà nghề cấp độ M15 và M25. Cuối năm 2021, Hoàng Nam có liên tiếp 3 chức vô địch M15 ở Ai Cập và Mexico, qua đó lọt top 600 ATP. Đầu năm 2022, Hoàng Nam tiếp tục thăng tiến để trở lại top 500 với hạng 466 ATP nhờ gặt hái những thành công ở các giải quốc tế tại Pháp, Bồ Đào Nha và Thái Lan. Sau đó, tay vợt sinh năm 1997 bảo vệ thành công tấm HCV đơn nam SEA Games 31. Tiếp tục duy trì phong độ ấn tượng, Hoàng Nam tỏa sáng rực rỡ ở chuỗi 3 giải nhà nghề M15 trên quê nhà để thiết lập kỷ lục mới cho bản thân trên bảng xếp hạng quần vợt nhà nghề thế giới.

Tấm gương sáng cho các tay vợt trẻ

“Nam có ý chí, hết mình với con đường quần vợt chuyên nghiệp đã chọn. Nam không chỉ tài năng mà còn là hình ảnh đạo đức, tấm gương sáng trong tập luyện cũng như thi đấu cho đàn em noi theo”, đó là nhận xét của ông Thái Trường Giang, “ông bầu” của CLB Hải Đăng Tây Ninh (đơn vị chủ quản của Hoàng Nam), người đã luôn theo sát sự phát triển của tay vợt này trong thời gian qua.

HLV Trần Đức Quỳnh, người thầy đầu tiên của Hoàng Nam khi anh bắt đầu theo quần vợt chuyên nghiệp từng nói rằng đam mê, sự nỗ lực và bền bỉ chính là “vũ khí” lợi hại nhất mà Hoàng Nam sở hữu khi theo đuổi quần vợt. Để thăng tiến đến hôm nay, ngoài đam mê, Hoàng Nam có thêm sự khổ luyện, ý thức chuyên nghiệp. Tay vợt này luôn tự nhủ với bản thân và ý thức được việc muốn chơi quần vợt chuyên nghiệp là phải tập luyện không ngừng, Hoàng Nam luôn ra sân tập với khát khao hoàn thiện mình. Chẳng hạn như để khắc phục điểm yếu thể lực, Hoàng Nam chú trọng cải thiện bằng các bài tập nặng. Để làm cho những cú giao bóng hiểm và lực hơn, anh bỏ ra hàng giờ mỗi ngày để tập giao bóng. Nhờ khổ luyện, Hoàng Nam trở thành tay vợt có kỹ thuật toàn diện nhất trong làng quần vợt Việt Nam từ khi anh lên tuổi đôi mươi.

Thật ra thể hình của Hoàng Nam (chỉ cao 1m75) chưa phải lý tưởng để chơi quần vợt đỉnh cao, thể lực cũng chưa thuộc dạng tốt, kỹ thuật còn nhiều thứ phải hoàn thiện. Hoàng Nam không có những cú giao bóng uy lực và hiểm, anh cũng không có những cú thuật tay quá tốt. Nhưng bù lại ở Hoàng Nam là sự toàn diện, luôn kiên trì tập luyện, khắc phục những hạn chế, khiếm khuyết. Một ngày của Hoàng Nam dường như là dành hết cho quần vợt. Trong một năm, Hoàng Nam thường xuyên đi nước ngoài thi đấu tập huấn, lúc về Việt Nam chỉ lao vào tập luyện, vào dịp Tết mới được về quê, nhưng về đến nhà là vác vợt ra sân tập, chẳng cần ai nhắc nhở.

Tay vợt 25 tuổi có ý chí rất kiên định, không chán nản sau những giờ tập căng thẳng, sau những trận thi đấu kéo dài hàng giờ đồng hồ giữa trời nắng đổ lửa. Điển hình như ở chuỗi giải quần vợt nhà nghề tại Tây Ninh vừa qua, Hoàng Nam đã thi đấu tổng cộng 20 trận (đơn lẫn đôi) trong vòng 3 tuần, có những hôm thi đấu giữa trưa trời nắng nóng buộc các trận đấu phải tạm dừng. Thậm chí sau trận bán kết đơn nam tuần thứ 3, Hoàng Nam bị căng cơ và tỏ ra đau đớn, anh phải cần sự chăm sóc của ý tế nhưng chỉ một ngày sau đó, người ta đã thấy Hoàng Nam trở lại bình thường, anh đánh bại tay vợt của Ấn Độ sau hơn 3 giờ tranh tài để giành chức vô địch. 

VĨNH HY

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top