Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Ninh Thuận cần xây dựng sản phẩm đặc trưng và chuyển đổi số để phát triển du lịch

Thứ Năm 30/06/2022 | 23:50 GMT+7

VHO- “So với những tỉnh lân cận Ninh Thuận còn gặp những khó khăn nhất định, vì vậy muốn du lịch phát triển mạnh trong thời gian tới, tỉnh cần tăng cường công tác xúc tiến quảng bá, xây dựng sản phẩm du lịch đặc trưng và chuyển đổi số, qua đó thu hút thêm nhiều du khách đến với miền đất đầy nắng và gió”, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Đoàn Văn Việt nhấn mạnh.

Toàn cảnh buổi làm việc giữa Bộ VHTTDL và UBND tỉnh Ninh Thuận

Ngày 30.6, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Đoàn Văn Việt đã chủ trì buổi làm việc với đoàn công tác tỉnh Ninh Thuận do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Long Biên làm trưởng đoàn về một số đề xuất của tỉnh trong công tác phát triển du lịch, di sản văn hóa.

Cùng dự có Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh, lãnh đạo một số Cục, Vụ, đơn vị thuộc Bộ VHTTDL và Tổng cục Du lịch.

Nằm trên giao điểm của các trục giao thông quốc gia, Ninh Thuận có vị trí địa lý thuận lợi để giao lưu kinh tế, văn hóa với các tỉnh trong khu vực Duyên hải Nam Trung bộ, Đông Nam bộ và Tây Nguyên.

Tỉnh có nhiều lợi thế về tài nguyên tự nhiên và văn hóa với 105 km đường bờ biển đẹp, nhiều nắng, nhiều gió, ít chịu ảnh hưởng của bão; nhiều vịnh, vũng đẹp, trong đó nổi bật là vịnh Vĩnh Hy - di tích danh lam thắng cảnh cấp Quốc gia và là một trong 8 vịnh đẹp nhất Việt Nam.

Trên địa bàn tỉnh hiện có 239 di tích, di sản văn hóa phi vật thể, trong đó có 2 di tích quốc gia đặc biệt là Tháp Hòa Lai và tháp Po Klong Garai. Nghệ thuật văn hóa Chăm với những làn điệu dân ca, múa Chăm, cùng với các nghề truyền thống và những phong tục tập quán, các nghi lễ tín ngưỡng của người Chăm, các tháp Chàm cổ kính… đã tạo nên những nét đẹp độc đáo riêng có cho Ninh Thuận.

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Đoàn Văn Việt phát biểu tại buổi làm việc

Những lợi thế từ thiên nhiên và nhân văn đó đã mang lại điều kiện thuận lợi phát triển du lịch Ninh Thuận. Lượng du khách đến tỉnh trong 5 năm qua tăng bình quân 10,8%/năm, thu hút trên 9 triệu lượt khách, trong đó khách quốc tế đạt trên 400 ngàn lượt. Sáu tháng đầu năm 2022, tổng lượt khách du lịch ước đạt 1,4 triệu lượt, tăng 27,9% so cùng kỳ, đạt 75,6% so với kế hoạch. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 1.051 tỉ đồng, tăng 48% so cùng kỳ, đạt 75,1% so với kế hoạch.

Hệ thống cơ sở lưu trú du lịch tiếp tục được phát triển; toàn tỉnh hiện có 203 cơ sở lưu trú du lịch, với 4.443 phòng, trong đó số phòng có chất lượng đạt tiêu chuẩn tương đương 3 sao trở lên chiếm khoảng 50%. Đến nay, trên địa bàn tỉnh có 57 dự án dịch vụ du lịch được cấp Quyết định chủ trương đầu tư/Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, với tổng vốn đăng ký trên 29 nghìn tỉ đồng.

Hình ảnh du lịch Ninh Thuận cùng các điểm du lịch đã lần lượt được du khách biết đến, bình chọn và lọt vào top “Bản đồ du lịch thế giới”. Khu nghỉ dưỡng Amanoi được Tạp chí Forbes Life (Mỹ) bình chọn nằm trong “Top 10 điểm đến hấp dẫn nhất thế giới”.

Để phục hồi và phát triển du lịch tỉnh nhà tương xứng với tiềm năng, lợi thế; xây dựng Ninh Thuận trở thành điểm đến mới với nhiều trải nghiệm thú vị, phấn đấu trở thành một điểm đến du lịch đẳng cấp cao, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận Nguyễn Long Biên đề xuất Bộ VHTTDL hỗ trợ tỉnh thúc đẩy chuyển đổi số trong lĩnh vực du lịch; hỗ trợ phát triển làng nghề du lịch sinh thái tại “Làng nho Thái An” huyện Ninh Hải, làng nghề dệt thổ cẩm Chăm Mỹ nghiệp và làng nghề Gốm Chăm Bàu Trúc thuộc huyện Ninh Phước. Tỉnh cũng đề nghị Bộ bảo trợ thông tin tuyên truyền về Lễ hội Nho và Vang Ninh Thuận năm 2023; hỗ trợ nguồn kinh phí để bảo tồn, tôn tạo, chống xuống cấp của các di tích Quốc gia đặc biệt gắn với phát triển du lịch.

Đề nghị Bộ VHTTDL quan tâm, phối hợp với Bộ Xây dựng trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án quy hoạch chung xây dựng Khu du lịch Quốc gia Ninh Chữ; đồng thời hỗ trợ tỉnh trong triển khai thực hiện quy hoạch xây dựng Khu du lịch Quốc gia Ninh Chữ sau khi được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt… 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Long Biên

Đánh giá Ninh Thuận có nhiều tiềm năng để phát triển du lịch sinh thái, văn hóa, nghỉ dưỡng biển nhưng Tổng cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh cho rằng Ninh Thuận vẫn phải đối mặt với những khó khăn thách thức về xây dựng sản phẩm riêng biệt, đầu tư, nguồn nhân lực, cơ sở lưu trú, doanh nghiệp lữ hành…

“Ninh Thuận cần nghiên cứu khai thác đi đôi với bảo tồn tài nguyên thiên nhiên, huy động nguồn lực xã hội hóa để triển khai xây dựng các sản phẩm du lịch đặc trưng, tour tuyến mới, đào tạo nhân lực du lịch chất lượng cao. Đặc biệt, tỉnh cần chú trọng đến công tác liên kết với các địa phương lân cận, các trung tâm du lịch lớn, thị trường nguồn”, Tổng cục trưởng đề nghị.

Theo Vụ trưởng Vụ Lữ hành Nguyễn Quý Phương, làng nghề với những giá trị văn hóa đặc trưng là những nét tiêu biểu để du lịch Ninh Thuận đẩy mạnh xây dựng sản phẩm du lịch sinh thái, du lịch văn hóa, du lịch nghề truyền thống. Vì thế, tỉnh này cần tiếp tục đầu tư phát triển các sản phẩm du lịch độc đáo để tạo nên sự khác biệt với những địa phương lân cận.

Vụ trưởng Vụ Thị trường du lịch Đinh Ngọc Đức cho rằng với những lợi thế về đường bờ biển dài và đẹp, du lịch Ninh Thuận cần thu hút các nhà đầu tư chiến lược xây dựng thương hiệu du lịch nghỉ dưỡng biển sang trọng, đồng thời phát huy giá trị đặc trưng của lễ hội độc đáo Nho và Vang Ninh Thuận và đẩy mạnh công tác truyền thông quảng bá cho lễ hội này.

Thứ trưởng Đoàn Văn Việt đánh giá cao sự chủ động của tỉnh Ninh Thuận trong hoạt động du lịch và di sản văn hóa và cho biết: “Ninh Thuận có nhiều tiềm năng phát triển du lịch, tạo nên những nét đẹp đặc trưng như biển, văn hóa phi vật thể (dệt thổ cẩm, văn hóa Chăm, gốm Bầu Trúc), khí hậu nhiều nắng cũng tạo nên những sản vật nổi tiếng như muối, nho, rượu vang. Tỉnh Ninh Thuận cần nghiên cứu đầu tư thêm hạ tầng giao thông, tạo điều kiện đi lại thuận lợi hơn nữa cho du khách”.

Nhất trí với những đề xuất của tỉnh Ninh Thuận, Thứ trưởng Đoàn Văn Việt giao các đơn vị của Bộ VHTTDL kết nối với Ninh Thuận để triển khai, hỗ trợ địa phương một cách thiết thực, hiệu quả.

THỦY TRÚC; ảnh: THẾ PHI

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top