Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Chấn chỉnh cảnh “ghép đôi” hai trẻ em ở phố đi bộ TP Vinh

Thứ Hai 27/06/2022 | 10:51 GMT+7

VHO-  Người dân đang tỏ ra bức xúc cùng với những chỉ trích về chương trình ghép đôi tự phát tại phố đi bộ ban đêm ở TP Vinh (Nghệ An) khi đưa cả trẻ em ra ghép đôi và “hôn chạm môi” với nhau.

Trên mạng xã hội phẫn nộ, bày tỏ bức xúc về sự việc hai cháu bé ghép đôi hôn nhau, không phù hợp văn hóa thuần phong mỹ tục

Sau khi clip dài gần 2 phút ghi lại cảnh hai em nhỏ ghép đôi hôn nhau dưới sự hướng dẫn của người lớn tại phố đi bộ TP Vinh vào tối ngày 24.6 được đăng tải trên mạng xã hội, đã gây xôn xao dư luận, khiến nhiều người bất bình, thả hàng loạt bình luận phẫn nộ.

Phản cảm lợi dụng trẻ em

Nội dung clip cho thấy một nhóm nam thanh niên tổ chức chương trình ghép đôi bật nhạc sôi động. Hai em nhỏ đứng giữa đám đông lần lượt nhảy điệu nhạc này. Đáng chú ý, hai bé được người tổ chức chương trình hướng dẫn hôn nhau trước sự chứng kiến rất đông du khách, người dân xung quanh. Nghe MC yêu cầu, hai cháu bé tỏ ra ngơ ngác. Khi hai bé không thực hiện đúng yêu cầu, nam MC yêu cầu hai bé thực hiện lại. Sau tiếng đếm 1, 2, 3 của MC, hai bé hôn môi nhau trước sự hò reo của khán giả.

Nhiều người chỉ trích việc đưa trẻ em ra ghép đôi là phản cảm, không phù hợp, để một trò chơi mà hai cháu nhỏ tham gia ghép đôi, hôn nhau như thế là việc không nên. Việc này có thể cổ súy cho hiện tượng yêu sớm, tạo ra những suy nghĩ và hành động tiêu cực, khiến các em có nhận thức lệch lạc về vấn đề tình yêu, tình dục. “Hết trò rồi hay sao mà đưa trẻ con lên đây, không thể chấp nhận được nên dẹp bỏ đi”, người dùng Facebook H.L bày tỏ. “Ban quản lý phố đi bộ là cơ quan quản lý nhà nước mà không quản lý, kiểm tra, giám sát được để ngăn chặn những hành động việc làm phản cảm nơi văn minh, lịch sự”, một người dùng Facebook khác nêu ý kiến.

Trao đổi vấn đề này, ông Hoàng Anh Tiến, Trưởng Ban quản lý phố đi bộ TP Vinh xác nhận sự việc xảy ra tại phố đi bộ tuyến phố Nguyễn Văn Cừ. Các hoạt động ghép đôi là một trong những hoạt động văn hóa, nghệ thuật của phố đi bộ. Chương trình ghép đôi rất đông khán giả xem, cán bộ cũng khó có thể chen vào được. Theo ông Tiến, phố đi bộ đang có 3 nhóm đăng ký tổ chức chương trình ghép đôi. Tuy nhiên, nhóm ghép đôi cho hai bé như trong clip là tự phát. Từ đêm 25.6, Ban quản lý không dừng chương trình ghép đôi (đã đăng ký) ở phố đi bộ TP Vinh mà chỉ dừng điểm tự phát. UBND TP Vinh đã giao công an tìm ra đối tượng tự đứng ra tổ chức ghép đôi có trẻ em để làm việc.

Từ tháng 4.2022, TP Vinh chính thức vận hành Phố đi bộ qua các tuyến đường Hồ Tùng Mậu, Nguyễn Văn Cừ và Nguyễn Trung Ngạn (gần Quảng trường Hồ Chí Minh). Phố đi bộ TP Vinh được hoạt động vào các tối thứ Sáu, thứ Bảy hằng tuần thu hút đông đảo người dân và du khách đến. Theo Trưởng Ban Quản lý phố đi bộ TP Vinh, hiện tại các hoạt động văn hóa, văn nghệ, giải trí ở phố đi bộ TP Vinh đang trong giai đoạn thử nghiệm. Mỗi đêm cuối tuần hoạt động phố đi bộ có từ 10.000 - 20.000 người đến. Trưởng ban quản lý phố đi bộ TP Vinh cho biết thêm, thời gian tới, thành phố sẽ không dừng hoạt động ghép đôi mà siết chặt các quy định, yêu cầu đối với các nhóm đăng ký chương trình hoạt động. Đồng thời, các lực lượng sẽ tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn các hoạt động không văn minh, lịch sự trên phố đi bộ.

 Hình ảnh 2 cháu bé được ghép đôi hôn nhau tại phố đi bộ

Hành động bảo vệ trẻ em

Trước sự việc phản cảm tại phố đi bộ, Công an phường Trường Thi đã vào cuộc điều tra xác định được người tổ chức chương trình ghép đôi cho hai trẻ em khiến cộng đồng phẫn nộ. Chiều 26.6, cơ quan chức năng đã mời anh N.D.C (25 tuổi, quê xã Nghi Phú, TP Vinh), người dẫn chương trình ghép đôi đã bị phản ánh đến trụ sở Công an phường Trường Thi để làm việc.

Trong bản tường trình tại trụ sở công an, C cho biết phố đi bộ TP Vinh bắt đầu hoạt động, C cùng nhóm bạn tổ chức một nhóm hát, nhảy thu hút được nhiều người dân quan tâm. Tối 24.6, khi nhóm C mở nhạc trên phố đi bộ TP Vinh thì có hai em nhỏ vào nhảy. Sau đó, mọi người đứng xung quanh hô hào “ghép đôi đi” rồi cho hai cháu chạm môi nhau. “Việc làm của tôi là hành vi tự phát. Sau khi bị cộng đồng mạng công kích, tôi đã nhận thấy mình sai. Tôi xin nhận trách nhiệm và xin rút kinh nghiệm về vụ việc vừa qua”, C nói. Về trách nhiệm quản lý tuyến phố đi bộ, ông Tiến cho biết vụ việc gây ra đã gây dư luận không tốt. Ban quản lý phố đi bộ đã cùng công an địa phương đề nghị anh C. rút kinh nghiệm, nhắc nhở và yêu cầu anh C viết xin lỗi công khai trên trang cá nhân. Theo ông Tiến, thời gian qua có 3 nhóm đăng ký tổ chức ghép đôi với Trung tâm Văn hóa, thể thao và truyền thông TP Vinh nhưng chưa có bản cam kết các hoạt động. Vì vậy, có một số nhóm tổ chức tự phát như nhóm của anh C. gây ra dư luận trái chiều. “Chúng tôi xin nhận trách nhiệm và lấy đó làm bài học kinh nghiệm để tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí cho người dân và du khách được tốt hơn trong thời gian tới”, ông Tiến cho biết.

Trao đổi về hành vi ghép đôi hai em nhỏ, luật sư Trần Thị Thanh Hằng, Văn phòng Luật sư Phúc Tín Tâm cho biết: Hành vi ghép đôi hai em nhỏ ở phố đi bộ là phản cảm. Có thể nói, cùng với chăm sóc, giáo dục thì bảo vệ trẻ em có tính chất quan trọng trong việc tạo lập môi trường phát triển an toàn, lành mạnh cho mỗi đứa trẻ. Trong đó, phòng, chống xâm hại trẻ em đang thực sự trở thành mối quan tâm của toàn xã hội khi thời gian qua liên tiếp những vụ việc xâm hại trẻ em được phát hiện, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự phát triển toàn diện của trẻ em. Trong vụ việc này, cơ quan tổ chức có trách nhiệm bảo vệ trẻ em cần lên tiếng, chính quyền địa phương và cơ quan chức năng phải vào cuộc xác minh làm rõ sự việc, xác định tính chính xác của những thông tin sự việc này. Đồng thời, cần làm rõ ý kiến, quan điểm của 2 em nhỏ, phụ huynh, người tổ chức chương trình và đơn vị quản lý phố đi bộ để có đánh giá về tác động đối với xã hội và với các em. Trường hợp sự việc diễn ra là do các em bị dụ dỗ, lôi kéo, không được sự đồng ý của các phụ huynh thì bậc cha mẹ có thể yêu cầu các cơ quan chức năng xem xét xử lý về hành vi Vi phạm chuẩn mực đạo đức, thuần phong mỹ tục, vi phạm quyền tự do thân thể, tự do hình ảnh của các cháu nhỏ. Nếu bị xác định là xâm phạm đến danh dự nhân phẩm, quyền tự do hình ảnh của các cháu bé, người tổ chức chương trình có thể bị xử phạt hành chính 5-8 triệu đồng theo Khoản 5, Điều 7 Nghị định 144/2021/NĐ-CP.

Nếu cơ quan chức năng có căn cứ xác định hành vi của người vi phạm ở mức độ được xác định là “khiêu dâm” (hành vi có tính chất tình dục, tạo ra những tâm lý suy nghĩ hành động tiêu cực về tình dục, khơi gợi hoạt động tình dục...) thì việc sử dụng trẻ em vào mục đích khiêu dâm có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định tại Điều 147 Bộ luật Hình sự, tội Sử dụng người dưới 16 tuổi vào mục đích khiêu dâm. Khung hình phạt đối với tội danh này là phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm. 

 PHẠM NGÂN

 

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
192021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top