Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Khám phá những “Kỳ ẩn Việt Nam” tại di tích Văn Miếu- Quốc Tử Giám

Chủ Nhật 22/05/2022 | 09:17 GMT+7

VHO- 20 bức tranh trong triển lãm Kỳ ẩn Việt Nam giới thiệu đến công chúng những kiến trúc cổ ở khắp mọi miền đất nước. Triển lãm Kỳ ẩn Việt Nam như một cơ hội để làm sống lại những điều tưởng như đã cũ, và dưới góc nhìn đầy sáng tạo của một họa sĩ trẻ, hình ảnh những di sản vô giá của đất nước hiện lên sống động trong dòng chảy từ quá khứ,hiện tại đến tương lai.

Khuê Văn Các, di tích Văn Miếu- Quốc Tử Giám

Sáng 21.5, Viện VHNT Quốc gia Việt Nam phối hợp với Trung tâm Hoạt động Văn hoá khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám và Dự án phi lợi nhuận về Văn hoá và Giáo dục Gavisto Diplomat khai mạc tuần lễ triển lãm Kỳ ẩn Việt Nam với 20 sáng tác đầu tay của hoạ sĩ Nguyễn Thanh Vũ.

Phát biểu khai mạc, TS. Lê Xuân Kiêu, Giám đốc Trung tâm Hoạt động Văn hoá Khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám chia sẻ, đây là một triển lãm rất đặc biệt mà thông qua đó, những người tổ chức mong muốn  sẽ lan toả tình yêu di sản của ông cha tới giới trẻ.

Họa sĩ Nguyễn Thanh Vũ

 "Rất hoan nghênh sự sáng tạo của các bạn trẻ, với những góc nhìn đẹp đẽ, sống động trên nền tảng di sản mà cha ông đã dày công vun đắp. Triển lãm Kỳ ẩn Việt Nam sẽ tạo ra năng lượng tích cực, truyền cảm hứng sáng tạo tới giới trẻ để tương lai có nhiều sáng tác hơn nữa, mang những góc nhìn đa dạng về di sản của dân tộc", ông Lê Xuân Kiêu chia sẻ.

Nhà thờ đổ Hải Lý, Nam Định

Đây là một bộ sưu tập  tranh giới thiệu những kiến trúc cổ ở khắp mọi miền đất nước. Có những công trình vẫn sừng sững với thời gian, số khác từ lâu đã ẩn mình, những gì còn lại chỉ là nền móng và dĩ vãng trong sách vở. Dưới góc nhìn của hội họa, kiến trúc khoác lên một lớp áo khác, có mạnh mẽ, sinh động, cũng có trầm lắng, tĩnh lặng. Bởi thế, triển lãm Kỳ ẩn Việt Nam như một cơ hội để làm sống lại những điều tưởng như đã cũ.

Chùa Bà Đanh, Hà Nam

Họa sĩ Nguyễn Thanh Vũ sinh năm 1995, tốt nghiệp đại học Kiến trúc TP. Hồ Chí Minh. Anh có đam mê lớn với hội họa, đặc biệt là sơn dầu. Anh quan niệm hội họa là loại hình quan trọng của văn hóa và phản ánh tính chất của thời cuộc. Theo đuổi trường phái hậu ấn tượng, Nguyễn Thanh Vũ mong muốn truyền tải được sự mạnh mẽ giàu sức sống, nhiệt huyết cũng như tươi trẻ, bình yên thông qua các tác phẩm của mình.

Linh Ứng Sơn Trà, Đà Nẵng

Hoạ sĩ Nguyễn Thanh Vũ chia sẻ, trong lịch sử dân tộc, người Việt Nam đã tạo nên rất nhiều công trình kiến trúc đặc sắc. Các kiến trúc cổ được hình thành từ thuở sơ khai lập nước, phản ánh dấu ấn của thời cuộc, từ những cuộc chiến chống ngoại xâm, chặng đường truyền đạo cho đến sự tích hợp đa văn hóa trong kiến trúc tôn giáo tín ngưỡng. Tất cả đều được thể hiện rõ trong từng câu chuyện, kể cả từng giai thoại nhuốm màu kỳ bí huyền sử. Dẫu vậy, những câu chuyện kỳ diệu ấy bây giờ không mấy ai thấu đạt và tường tận. Có thể chúng ta chưa biết sự tồn tại của Ca Lâu thành, chưa biết đến những bí mật của di tích Lưu Cừ… Và đó là lý do để triển lãm tranh Kỳ ẩn Việt Nam ra đời.

Nhà Rông, Tây Nguyên

PGS.TS Nguyễn Thị Thu Phương, Viện trưởng Viện VHNT Quốc gia Việt Nam chia sẻ sự hào hứng với những tác phẩm mang giá trị sáng tạo và sự trân trọng, nghiêm túc qua từng nét vẽ về những di sản- nền tảng văn hóa Việt Nam của họa sĩ Nguyễn Thanh Vũ.

Sài Gòn

PGS.TS Nguyễn Thị Thu Phương phát biểu tại khai mạc triển lãm

“Bằng tinh thần sáng tạo nghiêm túc ấy, hóa thân vào nét bút, Vũ đã mang đến không gian Thư quán tại Văn Miếu- Quốc Tử Giám những sắc màu sống động, mang đậm bản sắc văn hóa Việt Nam. Chuyển hóa tiềm năng thành sáng tạo, chắc chắn triển lãm sẽ mang đến cho người xem, cho du khách một góc nhìn đầy lôi cuốn với bản sắc văn hóa Việt Nam, tạo sức lan tỏa không chỉ ở các vùng miền mà còn đến với bạn bè quốc tế…”, PGS.TS Nguyễn Thị Thu Phương nhận định.

HOÀNG NGÂN

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
192021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top