Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Phát triển văn hóa đọc gắn với xây dựng nông thôn mới và xây dựng xã hội học tập

Thứ Sáu 20/05/2022 | 09:39 GMT+7

VHO- Xây dựng và phát triển nông thôn giàu, đẹp, văn minh, hiện đại là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt mà Đảng và Nhà nước ta đã luôn quan tâm, đặc biệt trong những năm gần đây. Để thực hiện được các mục tiêu Chương trình xây dựng nông thôn mới đặt ra, việc đảm bảo nhu cầu thông tin cho người dân ở nông thôn có một ý nghĩa hết sức quan trọng. Nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động thư viện, tủ sách ở cơ sở là một trong những giải pháp cấp thiết góp phần cung cấp thông tin, làm cho đời sống văn hóa, tinh thần của người dân được cải thiện.

Vì lẽ đó, chương trình Cùng bạn đọc sách: Nâng tầm trí tuệ Việt đã có nhiều nỗ lực trong việc phối hợp với chính quyền địa phương hỗ trợ cho các nơi người dân thực sự có nhu cầu đọc sách.

Cắt băng khai trương Thư viện Làng Cự Đà

Trong tháng 5 này, tiếp nối chương trình hỗ trợ cho xã Tân Việt (huyện Thanh Hà, tỉnh Hải Dương) trong khởi động dự án “Phát triển văn hóa đọc trong nhà trường thành hạt nhân văn hóa đọc trên địa bàn ”, chương trình Cùng bạn đọc sách đã hỗ trợ cho thôn Cự Đà (xã Cự Khê, huyện Thanh Oai, Hà Nội) thiết lập thư viện. Đây là một hoạt động thiết thực chính quyền địa phương và nhân dân thực hiện nhân kỷ niệm ngày sinh nhật lần thứ 132 ngày sinh của Chủ tich Hồ Chí Minh.

Tại buổi lễ, ông Phạm Hồng Dương (Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch Hội đồng nhân dân xã Cự Khê) đã phát biểu thể hiện sự vui mừng, phấn khởi khi thư viện làng Cự Đà được thành lập và khai trương với số lượng sách báo nhiều, phong phú về nội dung. Ông mong rằng, nhân dân trong làng sẽ dành thời gian để đọc và học tập thêm qua sách báo. Đó cũng là học tập theo tấm gương của Bác Hồ vĩ đại. Bên cạnh đó, ông cũng đề nghị bà con sẽ cùng nhau góp thêm sách báo để thư viện không ngừng phát triển.

Nhân dân làng Cự Đà thể hiện sự phấn khởi khi giờ đây đã có thư viện tại địa phương

Chia sẻ tại lễ khai trương thư viện, TS. Vũ Dương Thúy Ngà đã bày tỏ sự cảm kích trước tinh thần hiếu đọc, hiếu học của người dân Cự Đà. Bà đã nhắc lại những lời chỉ dạy của Bác Hồ về việc đọc sách báo và thể hiện sự tâm huyết khi được cùng chính quyền và nhân nhân nơi đây xây dựng thư viện. Bà xác định việc thành lập thư viện và triển khai các hoạt động đọc trong thời gian tới sẽ góp phần thực hiện mục tiêu kép phát triển văn hóa đọc gắn với xây dựng nông thôn mới và xây dựng xã hội học tập ở. “Tôi hy vọng mỗi người dân nơi đây không chỉ là một bạn đọc mà còn là các công tác viên của thư viện. Tất cả cùng nhau góp phần phát triển văn hóa đọc tại một một làng nghề nổi tiếng có truyền thống lịch sử, văn hóa lâu đời.

Ngày khai trương thư viện đã trở thành ngày hội chung của làng. Rất nhiều người dân và trẻ em đã đến tham quan và lựa chọn sách để đọc. Cụ Vũ Văn Thân, người dân làng đã chia sẻ: “Từ hơn chục năm nay, chúng tôi đã mơ ước xây dựng một thư viện ở nơi đây. Chúng tôi đã cho làm 2 giá sách và có được vài chục cuốn sách. Nhưng bẵng đi một thời gian, mong muốn có một thư viện chưa thực hiện được. Tôi rất vui mừng khi hôm nay làng đã có thư viện. Tôi sẽ đem hơn 100 cuốn sách của nhà đến góp cho thư viện”.

Với khoảng 2000 bản sách báo, thư viện làng Cự Đà đã mở ra các cơ hội cho người dân nơi đây có thể tiếp cận với thông tin, tri thức, thực hiện việc học tập suốt đời, góp phần thực hiện các tiêu chí, chỉ tiêu thuộc bộ tiêu chí quốc gia về nông thôn mới và xây dựng xã hội học tập ở Việt Nam.

VŨ ANH

Print
Tags:

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top