Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Chương trình nghệ thuật “Bác Hồ một tình yêu bao la”: Hát về Người, tình yêu thiết tha nhất...

Thứ Tư 18/05/2022 | 21:26 GMT+7

VHO - Tối 18.5, tại Nhà Hát Lớn, chương trình nghệ thuật Bác Hồ một tình yêu bao la do Báo Văn Hóa phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức đã mang đến cho khán giả thật nhiều cảm xúc. Dòng chảy âm nhạc ngọt ngào, với những ca khúc bất hủ một lần nữa được những nghệ sĩ, ca sĩ ở nhiều thế hệ cất lên từ sâu thẳm trái tim, mừng kỷ niệm 132 năm ngày sinh nhật Bác (19.5.1890 -19.5. 2022).

Chương trình được truyền hình trực tiếp trên sóng H1 (Đài Phát thanh - Truyền hình Hà Nội) có sự đồng hành của Tổng Công ty Khí Việt Nam – CTCP (PV GAS), Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN). Dự chương trình có Ủy viên TW Đảng, Phó Trưởng ban thường trực Ban Dân vận TW Phạm Tất Thắng; các Thứ trưởng Bộ VHTTDL Trịnh Thị Thủy, Đoàn Văn Việt; Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Hoàng Thị Hạnh... cùng đại diện các Bộ, Ban, Ngành, đông đảo công chúng yêu nhạc.

Đại biểu tham dự chương trình Bác Hồ một tình yêu bao la tặng hoa các nghệ sĩ

Đêm của những xúc cảm thiêng liêng

NSND Quốc Hưng, Tổng đạo diễn chương trình chia sẻ, trở lại với khán giả yêu nhạc vào đúng dịp kỷ niệm ngày sinh nhật Bác, chương trình nghệ thuật Bác Hồ một tình yêu bao la tiếp tục mang đến cho người nghe một không gian âm nhạc với những xúc cảm thăng hoa. Những giai điệu, cảm xúc thiêng liêng về vị cha già dân tộc luôn sống trong tiềm thức của mỗi người con đất Việt và cứ đến dịp kỷ niệm ngày sinh nhật Người lại cất lên đầy chan chứa, yêu thương.

Với kết cấu gọn ghẽ, liền mạch, chương trình nghệ thuật Bác Hồ một tình yêu bao la có sự tham gia của nhiều nghệ sĩ, ca sĩ nổi tiếng: NSND Quốc Hưng, NSƯT Vân Khánh, NSƯT Ploong Thiết, các ca sĩ Anh Thơ, Quang Hà, Phương Nga, hai gương mặt Sao Mai 2019 Lương Hải Yến, Quách Mai Thy; Tốp nam, nữ và hợp xướng Học viện ÂNQGVN; CLB Thiếu nhi Muse Academy, Nhóm múa.

Liên khúc do các cháu thiếu nhi CLB Thiếu nhi Muse Academy, Nhóm múa biểu diễn

Bà Chu Thị Thu Hằng, Tổng Biên tập Báo Văn Hóa, Trưởng BTC chương trình  chia sẻ, sau hơn hai năm đại dịch Covid- 19 tác động, những chương trình nghệ thuật về Chủ tịch Hồ Chí Minh nhân dịp kỷ niệm sinh nhật Người ít được tổ chức, năm nay, chương trình nghệ thuật Bác Hồ một tình yêu bao la quay trở lại, nối dài lời hẹn tháng 5 bằng âm nhạc mà Báo Văn Hóa đã kết nối với khán giả trong những năm qua. “Đêm nhạc là lời tri ân sâu sắc của thế hệ hôm nay kính dâng lên Bác. Một lần nữa, khán giả được nghe lại những giai điệu đi cùng năm tháng, với những ca khúc nổi tiếng luôn chiếm trọn những tình cảm thiêng liêng nhất trong tâm khảm mỗi người dân Việt Nam...”, bà Chu Thị Thu Hằng nhấn mạnh.

NSƯT Ploong Thiết với giọng ca sáng, khỏe và dầy dặn xúc cảm, hào hứng khi một lần nữa trên sân khấu về Người lại được cất lên ca khúc Bác Hồ sống mãi với Tây Nguyên.

 Tổng đạo diễn, NSND Quốc Hưng cho biết, mong muốn của những người thực hiện chương trình không chỉ là mang đến cho người nghe  cảm xúc đặc biệt nhân ngày sinh nhật vị cha già kính yêu mà còn là những sắc thái mới, luồng gió mới thông qua gương mặt các nghệ sĩ tham gia chương trình. Không gian âm nhạc năm nay có sự hòa quyện giữa giọng ca của những gương mặt gạo cội với những tiếng hát trẻ trung, lần đầu tiên xuất hiện trên sân khấu chương trình.

Dấu chân phía trước, tác giả Phan Minh Tuấn do NSND Quốc Hưng thể hiện

NSND Quốc Hưng cũng khiến cho không gian đêm nhạc lắng đọng với những giai điệu quen thuộc của hai ca khúc Dấu chân phía trướcHồ Chí Minh đẹp nhất tên Người. Giọng nam trầm hàng đầu Việt Nam chia sẻ, đã không còn nhớ bao lần anh cất lên những giai điệu đẹp về Người, mà lần nào cũng vậy, mỗi khi từng giai điệu cất lên là những rung động trong tâm hồn nghệ sĩ lại trào dâng mãnh liệt.

Một khác biệt của chương trình năm nay là các tiết mục được sắp xếp theo ý tưởng khắc họa tình yêu quê hương đất nước, tình cảm của người dân ở mọi vùng miền với Bác. Đại diện tiếng lòng của đồng bào các dân tộc vùng Tây Bắc, ca sĩ Phương Nga hát những giai điệu thiết tha của Tiếng hát giữa rừng Pác Bó. Nữ ca sĩ chia sẻ niềm hạnh phúc mỗi khi được mời tham gia biểu diễn các chương trình nghệ thuật ca ngợi vị Cha già kính yêu của dân tộc. “Tôi đã hát rất nhiều các ca khúc ca ngợi Bác và mỗi lần đều là những cảm xúc rất đặc biệt. Năm 2021, tôi  đã giới thiệu đến công chúng một album và MV ca nhạc mang tên Tiếng hát giữa rừng Pác Bó, mừng sinh nhật Bác và tri ân khán giả...” ca sĩ Phương Nga cho biết.

Cặp đôi Quán quân Sao Mai 2019 là Lương Hải Yến và Quách Mai Thy song ca ca khúc Dâng Người tiếng hát mùa Xuân.

Album Tiếng hát giữa rừng Pác Bó  gồm 6 ca khúc, là sản phẩm mà nữ ca sĩ Phương Nga dành nhiều tâm huyết. Trong đó, Phương Nga dành nhiều tình yêu khi thể hiện ca khúc chủ đề- một trong những tác phẩm nổi tiếng nhất của nhạc sĩ Nguyễn Tài Tuệ. “Tham gia đêm nhạc Bác Hồ một tình yêu bao la, hát lại ca khúc này, tôi cảm thấy thật hạnh phúc. Đêm nhạc có nhiều giọng ca, sở trường âm nhạc cùng hội tụ, và các nghệ sĩ tham gia chương trình đã gặp nhau ở điểm chung là tình cảm thiêng liêng kính dâng lên Người. Chúng tôi đã hát về Bác bằng cả trái tim, và chắc rằng, những tình cảm đó đã chạm tới trái tim người nghe”, ca sĩ Phương Nga bộc bạch.

Thể hiện tình cảm tha thiết của người dân Tây Nguyên với Bác Hồ, NSƯT Ploong Thiết một lần nữa hát lại ca khúc Bác Hồ sống mãi với Tây Nguyên. Giọng hát sáng khỏe, mang hơi thở của núi rừng Tây Nguyên bộc bạch, đây là bài hát đã mang đến cho anh nhiều kỷ niệm. Trong tâm thức và cuộc sống thường ngày của đồng bào các dân tộc Tây Nguyên, hình ảnh Bác Hồ kính yêu và những ca khúc về Người luôn được có một vị trí trang trọng.  “Những ca khúc thể hiện tình cảm của Bác Hồ với Tây Nguyên và của đồng bào các dân tộc ở Tây Nguyên với Bác luôn mang một ý nghĩa, sắc thái đặc biệt . Thực sự hạnh phúc khi khán giả đã nhiều lần yêu cầu Ploong Thiết hát ca khúc Bác Hồ sống mãi với Tây Nguyên. Phải chăng vì đó là những âm hưởng hùng vĩ của núi rừng Tây Nguyên nhớ Bác!”, NSƯT Ploong Thiết tâm sự.

Ca sĩ Phương Nga hát những giai điệu thiết tha của Tiếng hát giữa rừng Pác Bó, tác giả Nguyễn Tài Tuệ

Người là tình yêu thiết tha nhất!

Đại diện tiếng lòng của những người con miền Nam nhớ Bác, giọng ca Vân Khánh ngọt ngào cất lên những giai điệu thân thương trong hai ca khúc Thăm Bến Nhà Rồng Miền Nam nhớ mãi ơn Người. Trong những làn gió mới của chương trình, giọng hát Vân Khánh khiến người nghe như hòa vào tâm trạng, cảm xúc của những người con phương Nam nhớ về Bác. Có điều gì đó như tiếc nuối, như day dứt bởi chưa được đón Bác vào thăm miền Nam. Qua những giai điệu mượt mà, mộc mạc ấy, NSƯT Vân Khánh mong muốn gửi đến khán giả tấm lòng của người dân miền Nam dâng lên Bác trong dịp kỷ niệm sinh nhật Người.

Đồng hành cùng chương trình nghệ thuật về Bác Hồ do Báo Văn Hóa tổ chức từ kỳ đầu tiên, trong đêm nhạc này, giọng ca Anh Thơ một lần nữa mang đến cho khán giả thật nhiều cảm xúc với những giai điệu thân thương trong hai ca khúc Lời Bác dặn trước lúc đi xaTừ làng Sen. Nhiều lần cất lên những giai điệu quen thuộc nhưng lần nào cũng vậy, giọng hát của Anh Thơ vẫn khiến người nghe dạt dào cảm xúc bởi sự sâu lắng, thiết tha. NSND Quốc Hưng chia sẻ, chất giọng Anh Thơ dường như là một phần không thể thiếu trong những chương trình nghệ thuật về Bác Hồ. Xoáy vào lòng người nghe là những giai điệu không phải được tạo nên bởi những nốt nhạc mà là nhịp đập nhanh, chậm của trái tim. Nữ ca sĩ chia sẻ: “ Những ngày này các ca sĩ sở trường dòng nhạc truyền thống nhận được nhiều lời mời tham gia những đêm nhạc hát về Bác Hồ. Chương trình nghệ thuật Bác Hồ một tình yêu bao la qua nhiều lần tổ chức đã dần khẳng định thương hiệu, tầm vóc và sức thu hút riêng có. Nghệ sĩ nào cũng vậy, khi được hát về Bác Hồ đều mong muốn thể hiện hết khả năng và hát bằng cả trái tim mình”, ca sĩ Anh Thơ chia sẻ.

Đôi dép Bác Hồ, tác giả Văn An do tốp nữ Học Viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam biểu diễn.

Trên sân khấu của chương trình, khán giả được gặp gỡ các giọng ca ở nhiều thế hệ. Từ những gương mặt đóng đinh với các buổi biểu diễn âm nhạc truyền thống như NSND Quốc Hưng, ca sĩ Anh Thơ, NSƯT Ploong Thiết... đến những giọng ca trẻ như cặp đôi Sao Mai 2019 Lương Hải Yến, Quách Mai Thy, giọng ca nhạc nhẹ trữ tình Quang Hà... Và ở thế hệ nào, dòng nhạc nào thì điều thiêng liêng nhất mà các nghệ sĩ đã đem tới chương trình vẫn là những tình cảm dạt dào. Hát về Người là hát về tình yêu thiết tha nhất.

Cùng với những ca khúc chất chứa yêu thương, chương trình nghệ thuật Bác Hồ một tình yêu bao la còn mang tới nhiều cảm xúc với phần hình ảnh minh hoạ được chọn lọc kỹ lưỡng. Nhiều hình ảnh tư liệu quý về Bác được đưa vào các ca khúc, cộng hưởng cùng giai điệu tạo nên những lắng đọng trong lòng người xem. Đó là những hình ảnh thân thương về Bác Hồ với thiếu nhi; hình ảnh Bác với các chiến sĩ,  bộ đội; Bác Hồ với nông dân, trí thức, công nhân; hình ảnh Bác trong sinh hoạt đời thường; Bác Hồ với quốc tế.... Đặc biệt, những hình ảnh thể hiện nỗi lo lắng, đau đớn của toàn Đảng, toàn dân khi Bác mệt và mãi mãi đi xa, một lần nữa lại lấy đi nhiều nước mắt của người xem...

Ca sĩ Quang Hà với ca khúc Bài ca Hồ Chí Minh, tác giả Ewan MacColl

Lần thứ 5 được tổ chức, ấn tượng về những chương trình nghệ thuật về Bác Hồ vẫn luôn ở lại trong tâm thức của các nghệ sĩ và khán giả đồng hành với chương trình. Ca sĩ Anh Thơ chia sẻ: “Với các nghệ sĩ, mỗi chương trình về Bác đều được thực hiện bằng tất cả nhiệt huyết và trái tim. Đã nhiều lần hát các ca khúc về Bác nhưng với tôi, khi nào cũng như  lần hát đầu tiên. Những chương trình chủ đề về Bác Hồ do Báo Văn Hóa tổ chức đều để lại ấn tượng bởi sự chỉn chu, trọn vẹn cảm xúc thiêng liêng...”.

Đồng hành với các đêm diễn, Báo Văn Hóa cũng luôn có những độc giả- khán giả đặc biệt. Chương trình đã trở thành điểm hẹn để lại nhiều dấu ấn trong lòng khán giả. Năm nào cũng vậy, chương trình luôn có những vị khách rất đặc biệt. “Đặt chỗ” từ sớm, chị Đặng Thanh Hải (Hà Đông, Hà Nội)  là một trong những khán giả “ruột” của đêm nhạc. Dù nắng hay mưa thì tâm trạng háo hức được lắng nghe những giai điệu ngọt ngào, mộc mạc về Bác Hồ đã luôn thôi thúc chị có mặt ở chương trình. “Năm ngoái, do dịch Covid – 19, chương trình biểu diễn không khán giả nhưng tôi vẫn không bỏ lỡ việc thưởng thức từng ca khúc trên truyền hình. Năm nay, tôi cùng những người bạn đến từ Đại học Sân khấu Điện ảnh cũng có mặt ở chương trình để một lần nữa được lắng nghe những giai điệu đầy cảm xúc. Vẫn là những ca khúc quen thuộc,  nhưng các nghệ sĩ đã thực sự mang đến cho chương trình nhiều điểm nhấn giàu cảm xúc...”, bà Đặng Thanh Hải bộc bạch.

Giọng ca Anh Thơ một lần nữa mang đến cho khán giả giai những điệu tha thiết trong các ca khúc Lời Bác dặn trước lúc đi xa, tác giả Trần Hoàn và Từ làng Sen, tác giả Phạm Tuyên

Vân Khánh đại diện cho tiếng lòng của những người con miền Nam hướng về Bác Hồ muôn vàn kính yêu qua các ca khúc Miền Nam nhớ mãi ơn và Người Thăm bến Nhà Rồng.

Liên khúc: Bác đang cùng chúng cháu hành quân – Đêm Trường Sơn nhớ Bác, tác giả Huy Thục, Trần Chung do tốp nam Học Viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam biểu diễn.

Đồng hành với các đêm diễn, Báo Văn Hóa cũng luôn có những độc giả- khán giả đặc biệt

Lần thứ 5 được tổ chức, ấn tượng về những chương trình nghệ thuật về Bác Hồ vẫn luôn ở lại trong tâm thức của các nghệ sĩ và khán giả đồng hành với chương trình.

PHƯƠNG ANH- NGỌC NHIÊN, ảnh: TRẦN HUẤN

Print
Tags:

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top