Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Chương trình nghệ thuật Bác Hồ một tình yêu bao la: Khắc sâu và nhớ mãi ơn Người

Thứ Tư 18/05/2022 | 10:22 GMT+7

VHO- Tối nay 18.5, chương trình nghệ thuật Bác Hồ một tình yêu bao la do Báo Văn Hóa cùng các đơn vị liên quan phối hợp tổ chức sẽ diễn ra tại Nhà hát Lớn Hà Nội, mừng kỷ niệm 132 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19.5.1890 - 19.5.2022). Sân khấu đặc biệt của chương trình sẽ một lần nữa vang lên những giai điệu đong đầy cảm xúc, được những nghệ sĩ, diễn viên ở nhiều thế hệ cất lên từ sâu thẳm trái tim, khắc sâu và nhớ mãi ơn Người.

 Chương trình nghệ thuật “Lời ca dâng Bác” do Báo Văn Hóa tổ chức năm 2021

Hát bằng cả trái tim

Để mang đến cho khán giả một đêm nghệ thuật trọn vẹn, những ngày qua, các nghệ sĩ và ê kíp thực hiện chương trình Bác Hồ một tình yêu bao la đã tích cực luyện tập không quản ngày đêm. Mỗi ca sĩ, nghệ sĩ dù đã quen thuộc với những chương trình hát về Người hay lần đầu tiên cất lên những giai điệu thiêng liêng ấy cũng đều có chung niềm sâu lắng, nghẹn ngào và thành kính.

Đồng hành cùng những chương trình nghệ thuật về Bác Hồ do Báo Văn Hóa tổ chức từ kỳ đầu tiên, trong đêm nhạc này, giọng ca Anh Thơ sẽ một lần nữa mang đến cho khán giả những giai điệu tha thiết trong hai ca khúc Lời Bác dặn trước lúc đi xa Từ làng Sen. NSND Quốc Hưng, Tổng đạo diễn chương trình chia sẻ, chất giọng Anh Thơ dường như là một phần không thể thiếu trong những chương trình nghệ thuật về Chủ tịch Hồ Chí Minh. Hát về Bác, hầu hết các ca sĩ đều dạt dào cảm xúc, nhưng ở giọng hát Anh Thơ, thế mạnh riêng là sự thánh thót, mượt mà, dù lên nốt cao, xuống nốt thấp vẫn ngọt lịm, đưa cảm xúc của người nghe lắng đọng và dâng trào theo từng giai điệu. “Không riêng tôi mà bất cứ nghệ sĩ nào khi được hát về Bác Hồ đều mong muốn thể hiện hết khả năng và hát bằng cả trái tim mình”, ca sĩ Anh Thơ chia sẻ. Cô cho biết, từng hát rất nhiều bài hát về Bác nhưng mỗi lần hát đều có cảm xúc như lần đầu tiên, đều mang một sức sống mới, hơi thở mới và cảm xúc mới. Trong chương trình Bác Hồ một tình yêu bao la, mỗi ca khúc sẽ là một mảng màu cộng hưởng, tạo nên không gian âm nhạc sâu lắng, với những cảm xúc ngọt ngào và đẹp đẽ…

Với sự tôn kính vị Cha già kính yêu của dân tộc, các nhạc sĩ đã sáng tác nhiều ca khúc bất hủ, những giai điệu sống cùng năm tháng về Người, làm rung động trái tim của hàng triệu người con nước Việt. Nữ ca sĩ Anh Thơ kể chuyện, khi nhận lời mời từ NSND Quốc Hưng tham gia chương trình với ca khúc Lời Bác dặn trước lúc đi xa, dù đã hát rất nhiều, tập rất kỹ nhưng cô vẫn vẹn nguyên cảm xúc hồi hộp. “Bài hát được ra đời đúng dịp kỷ niệm 20 năm ngày mất của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Đó là một câu chuyện rất đời, bình dị và ý nghĩa, như lời tâm tình của người Cha già trước lúc đi xa, luôn mong con cháu giữ được “phần hồn” của dân tộc, giữ được bản sắc quê hương… Ca khúc ngay khi vừa ra mắt đã được đông đảo người dân Việt Nam đón nhận và từ đó đến nay, những giai điệu ấy đã sống trong trái tim của triệu triệu người dân Việt Nam…”, ca sĩ Anh Thơ xúc động.

Thành kính tưởng nhớ Người

Trong những làn gió mới của chương trình, chàng ca sĩ đến từ Tây Nguyên, NSƯT Ploong Thiết với giọng ca sáng, khỏe và dầy dặn xúc cảm, hào hứng khi một lần nữa trên sân khấu về Người lại được cất lên ca khúc Bác Hồ sống mãi với Tây Nguyên. Mộc mạc, giản dị như chính hơi thở núi rừng, Ploong Thiết bộc bạch, anh rất thích và đã hát nhiều bài về Bác Hồ như Miền Trung nhớ Bác, Lời Bác dặn trước lúc đi xa, Giữa Mạc Tư Khoa nghe câu hò Nghệ Tĩnh… Ca khúc nào Thiết hát cũng được khán giả nhiệt tình đón nhận, có lẽ bởi cái tình trong giọng hát Tây Nguyên mà Ploong Thiết đã nỗ lực thể hiện. Và ngược lại, Ploong Thiết cũng được đón nhận những ân tình của khán giả khi hát những nhạc phẩm về Người. “Ca khúc Bác Hồ sống mãi với Tây Nguyên mà tôi sẽ hát trong chương trình là bài hát đã mang đến cho tôi nhiều kỷ niệm, nhiều khoảnh khắc thăng hoa. Thực sự hạnh phúc khi khán giả đã nhiều lần yêu cầu Ploong Thiết hát ca khúc này. Họ thích vì chất giọng Tây Nguyên của tôi phù hợp với âm hưởng, ca từ cũng như ý nghĩa của ca khúc…”, anh nói.

Ploong Thiết cũng cho biết, trong cuộc sống của đồng bào các dân tộc Tây Nguyên, tình cảm và sự tôn kính đối với vị Cha già dân tộc luôn được đặt ở một vị trí vô cùng trang trọng. “Con người Tây Nguyên mộc mạc, chân thành luôn luôn thành kính tưởng nhớ Người. Những ca khúc thể hiện tình cảm của Bác Hồ với Tây Nguyên và của đồng bào các dân tộc ở Tây Nguyên với Bác cũng luôn mang một ý nghĩa, sắc thái vô cùng đặc biệt”, Ploong Thiết chia sẻ. Trên sân khấu Bác Hồ một tình yêu bao la, một lần nữa Ploong Thiết sẽ cất lên ca khúc này với tất cả sự chân thành vốn có, và hát để cất lên những âm hưởng hùng vĩ của đại ngàn nhớ Bác. “Cảm xúc của một ca sĩ, một người con Tây Nguyên được đứng trên một sân khấu lớn để hát về Bác Hồ, với Ploong Thiết thực sự rất thiêng liêng. Vì thế, lúc nào tôi cũng tâm niệm, phải hát sao cho có thể chuyển tải được cảm xúc một cách chân thật và sâu sắc nhất…”, chàng trai tâm sự.

Cùng với những ca khúc chất chứa yêu thương, chương trình nghệ thuật Bác Hồ một tình yêu bao la còn hứa hẹn mang tới nhiều cung bậc nghệ thuật với hình ảnh minh họa được chọn lọc kỹ lưỡng. Nhiều hình ảnh tư liệu quý về Bác được đưa vào các ca khúc, cộng hưởng cùng giai điệu để nhân lên cảm xúc thẩm mỹ ở người xem. Đó là những hình ảnh thân thương về Bác Hồ với thiếu nhi; Bác Hồ với chiến sĩ, bộ đội; Bác Hồ với nông dân, trí thức, công nhân; Bác trong sinh hoạt đời thường; Bác Hồ với quốc tế... Đặc biệt, những hình ảnh thể hiện nỗi lo lắng, đau đớn của toàn Đảng, toàn dân khi Bác mãi mãi đi xa, một lần nữa lại khiến nhiều người rơi lệ... 

 Vẫn nhớ như in những lần tham gia chương trình nghệ thuật về Bác Hồ do Báo Văn Hóa tổ chức, ca sĩ Anh Thơ nhớ lại những cảm xúc sau mỗi lần hát  đều được khán giả đón nhận  nồng nhiệt. “Với các nghệ sĩ, mỗi chương trình về Bác đều được thực hiện bằng tất cả nhiệt huyết và trái tim. Bản thân tôi, hát về Bác khi nào cũng như hát lần đầu tiên. Tôi vẫn nhớ và ấn tượng với những chương trình trước, bởi sự chỉn chu, chất lượng, dâng trào những cảm xúc thiêng liêng. Đó là những đêm diễn tổng hòa  của âm thanh, ánh sáng và những giai điệu đẹp, tràn đầy cảm xúc...”, ca sĩ Anh Thơ nhớ lại.

 NGỌC NHIÊN - PHƯƠNG ANH

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top