Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Công chiếu 9 phim ngắn xuất sắc nhất cuộc thi “Việt Nam của tôi”

Thứ Ba 17/05/2022 | 17:24 GMT+7

VHO - Trước khi kết quả chung cuộc được công bố vào ngày 23.5 tới đây, 9 tác phẩm lọt vào vòng chung kết cuộc thi sản xuất phim ngắn “Việt Nam của tôi” do Sáng kiến “Quỹ Vẻ đẹp Điện ảnh - Kinh tế Sáng tạo Việt Nam” tiếp sức đang được công chiếu trên nền tảng trực tuyến để phục vụ khán giả. 

Poster một trong 9 dự án được chọn vào chung kết

Theo đó, 9 phim ngắn lọt vào vòng chung kết cuộc thi bao gồm: Khu rừng của Páo (của Nguyễn Phạm Thành Đạt), Con tàu của Theseus (Nguyễn Thanh Giang), Vẹt con (Nguyễn Trần Ái Nhi), Dưới lòng đại dương (Quản Phương Thanh), Ăn ốc nói... bò (Đỗ Thu Hiền), Đứng giữa lằn ranh (Phan Ngọc Thanh Ngân), Mong manh (Nguyễn Trung Nghĩa), Bắp ế (Trần Lý Trí Tân) và Miệng đời (Bảo Chu). 

Cảnh trong phim Bắp ế của Trần Lý Trí Tân

Trong một tương lai bất định, một dân tộc tìm kiếm sự khởi đầu mới ở một vùng đất khác. Trong tình huống hư cấu này, bộ phim Con tàu của Theseus xoay quanh những truy vấn của một người đàn ông về danh tính và ý niệm quê hương. Bộ phim được thực hiện cùng với cộng đồng người Việt tại chợ Sapa, Cộng hòa Séc. Phim ngắn Bắp ế kể câu chuyện về cuộc gặp gỡ định mệnh giữa một cựu quân nhân chuyên thi hành án xử tử tù và cô gái bao. Bộ phim mang ra ánh sáng nhiều vấn đề mà cộng đồng những người khó gặp khăn kinh tế tại Việt Nam đang phải đối mặt. 

Ê kip phim Vẹt con

Bộ phim Vẹt con kể về Erik, một chàng trai người Đức sau khi gặp bác Thu, mẹ của Minh - bạn trai đã qua đời của Erik. Bác Thu muốn đem tro cốt của Minh về Việt Nam còn Erik thì chưa sẵn sàng với điều đó. Bộ phim được lên ý tưởng từ đầu tháng 12, giai đoạn tiền sản xuất bắt đầu khoảng giữa tháng 2 tới cuối tháng 3. Thời gian quay là 4 ngày ở Berlin, Đức. Đội ngũ sản xuất bao gồm một nửa là người Việt và một nửa là người Đức. Ba ngôn ngữ được sử dụng trên trường quay là tiếng Anh, tiếng Việt và tiếng Đức. Đạo diễn giao tiếp cùng lúc bằng ba ngôn ngữ với đoàn làm phim và diễn viên.

Các diễn phim trong phim Dưới lòng đại dương

Khu rừng của Páo là bộ phim về câu chuyện của Páo - một chàng trai người H’mông lấy vợ từ năm 14 tuổi. Năm 18 tuổi, cậu ấy biết yêu lần đầu tiên, lúc này cậu phải chọn lựa giữa tình yêu và trách nhiệm gia đình. Được truyền cảm hứng từ phong tục của người Việt, Miệng đời kể về câu chuyện của người con trai chuyển giới thành nữ sau khi đội đầu rơm mũ bạc khi cha qua đời, đồng thời cô cũng phải tìm cách định hướng những lời bàn tán xung quanh mình. 

Đứng giữa lằn ranh của Phan Ngọc Thanh Ngân nói về một người đàn ông cùng những người lạ quá giang bí ẩn trên hành trình đi taxi đến gặp gia đình. Phim ngắn Dưới lòng đại dương kể về câu chuyện của một cặp vợ chồng trung niên do NSƯT Chiều Xuân và diễn viên Huỳnh Kiến An thủ vai, đến dự đám cưới con gái đầu lòng.

Nội dung phim Mong manh lấy bối cảnh tại một lễ cưới của người Dao đỏ gần biên giới Việt - Trung, một cuộc xung đột nổ ra và ủy ban thôn đến để đòi lại quyền độc quyền chăn nuôi. Cô dâu - cũng là con gái của trưởng làng - sẵn sàng giành chiến thắng trong cuộc chiến tranh giành ngôi làng và vì mối tình đầu của mình. Phim Ăn ốc nói… bò là câu chuyện về cuộc hành trình của một cá nhân khiếm thính và cộng đồng của cô khi cô phải tìm cách định hướng mong muốn của cha mẹ mình là phẫu thuật ốc tai. Xung đột nảy sinh khi cả hai bên đều không hiểu ý nhau.

Dự án phim Mong manh

Các phim được trình chiếu đến ngày 20.5, tại địa chỉ: https://video.yeah1.com/

Với chủ đề “Việt Nam của tôi”, cuộc thi sản xuất phim ngắn khuyến khích các nhà làm phim từ các cộng đồng ít được biết đến có thể kể những câu chuyện của Việt Nam thông qua lăng kính của họ. Hơn 200 tác phẩm dự thi từ các nhà làm phim đầy hoài bão trên khắp Việt Nam đã được gửi đến chương trình kể từ khi bắt đầu mở cổng đăng ký từ tháng 12.2021. Trong số đó, 9 dự án nổi bật nói trên đã được tuyển chọn từ Ban Giám khảo gồm đại diện Bộ VHTTDL cùng các chuyên gia, nhà làm phim có tiếng trong ngành điện ảnh nước nhà. 

Mỗi dự án sẽ được trao tặng kinh phí sản xuất phim trị giá 230 triệu đồng từ Sáng kiến “Quỹ Vẻ đẹp điện ảnh - Kinh tế sáng tạo Việt Nam”. Các tác phẩm thắng giải sẽ được công bố vào ngày 23.5.2022.

Được khởi động vào tháng 10.2021, “Quỹ Vẻ đẹp điện ảnh - Kinh tế sáng tạo Việt Nam” được ra mắt nhằm hỗ trợ các nhà làm phim ít được biết đến tại Việt Nam và tạo ra nhiều cơ hội hơn để tiếng nói của họ được lắng nghe. Quỹ sẽ bao gồm và không giới hạn, dành cho các nhà làm phim nữ, cộng đồng dân tộc thiểu số, người khuyết tật, những nhà sáng tạo sống xa các thành phố lớn như TP.HCM và Hà Nội, các nhà làm phim ở Cộng đồng LGBTQ +, cũng như những người khó khăn về kinh tế.

T.TRANG

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top