Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Chương trình Nghệ thuật và Diễn xướng Nghi lễ Chầu văn đồng bằng Bắc Bộ lần thứ VIII

Thứ Hai 16/05/2022 | 19:13 GMT+7

VHO- Tối 15. 5 tại Hà Nội, chương trình Nghệ thuật và Diễn xướng Nghi lễ  Chầu văn đồng bằng Bắc Bộ lần thứ VIII đã diễn  ra với nhiều tiết mục đặc sắc, tôn vinh những giá trị truyền thống trong Thực hành Tín ngưỡng Thờ Mẫu Tam phủ của người Việt- di sản văn hóa phi vật thể  đã được UNESCO vinh danh là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

Một tiết mục trong chương trình

Dự chương trình có Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông, Chủ tịch Hội Di sản Văn hóa Việt Nam Đỗ Văn Trụ, NSND Trịnh Thúy Mùi, Chủ tịch Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam cùng lãnh đạo các cơ quan chức năng, các nghệ nhân, các thanh đồng đang thực hành di sản…

Đây là chương trình hướng tới chào mừng kỷ niệm 65 năm ngày thành lập Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam (1957 - 2022), kỷ niệm 7 năm ngày "Thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt" được UNESCO vinh danh là Di sản Văn hóa Phi vật thể đại diện của nhân loại. Chỉ đạo chương trình: NSND Trịnh Thuý Mùi, Chủ tịch Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam.  Cố vấn- Chủ tịch Hội đồng nghệ thuật: NNƯT Đặng Ngọc Anh. Xây dựng chương trình: Hoàng Đạt, Mai Hương.

Thứ trưởng Tạ Quang Đông và các nghệ nhân tham gia chương trình

Phát biểu khai mạc, NSND Trịnh Bà Mùi, Chủ tịch Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam, Trưởng BCĐ Chương trình nhấn mạnh: “Nghệ thuật và diễn xướng nghi lễ chầu văn là nét đẹp truyền thống văn hóa của Việt Nam, là di sản văn hóa phi vật thể đã được UNESCO vinh danh là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Việc tổ chức chương trình nhằm bảo tồn, phát huy giá trị tín ngưỡng thờ Mẫu trong tâm thức người Việt và tăng cường quảng bá những giá trị chuẩn mực của nghi lễ, để thế hệ trẻ hôm nay hiểu đúng  và thực hiện đúng lề lối, nghi lễ của Chầu văn, cũng là để tôn vinh, giữ gìn nét đẹp truyền thống văn hóa, giới thiệu và quảng bá đến du khách trong nước và quốc tế những giá trị của di sản...”.

NSND Trịnh Thúy Mùi tặng hoa và bằng khen cho NNƯT Đặng Ngọc Anh, Chủ tịch Hội đồng nghệ thuật để ghi nhận những đóng góp của ông 

  Đồng thời, chương trình cũng nhằm tri ân và vinh danh các nghệ nhân dân gian hát văn, thanh đồng đã có công giữ gìn, bảo tồn văn hóa tín ngưỡng thờ Mẫu mà cha ông bao đời đã hun đúc, tạo nên những giá trị tinh hoa của di sản.

Cũng theo NSND Trịnh Thúy Mùi, chương trình còn góp phần định hướng cách hiểu  của khán giả về những trình thức chuẩn mực trong thực hành di sản Tín ngưỡng thờ Mẫu,  góp phần bảo tồn, giữ gìn và phát huy giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc. Bà Mùi bày tỏ, thông qua chương trình sẽ đúc rút kinh nghiệm để mở rộng hơn quy mô cho những lần sau. Các nghệ nhân, thanh đồng- những người làm nên diện mạo của chương trình cũng sẽ góp phần nâng cao nhận thức của xã hội, tạo nguồn tư liệu sống để đóng góp thiết thực cho nghệ sĩ,  diễn viên và đội ngũ sáng tạo của nghệ thuật sân khấu nói chung, các loại hình nghệ thuật truyền thống của dân tộc nói riêng. Qua đó để  phát huy hiệu quả nhất những giá trị của nghệ thuật truyền thống  của dân tộc.

NSND Trịnh Thúy Mùi và NNƯT Đặng Ngọc Anh trao bằng khen vinh danh các nghệ nhân tham gia chương trình

Đồng hành cùng chương trình từ kỳ đầu tiên, NNƯT Đặng Ngọc Anh với (cố vấn, Chủ tịch Hội đồng nghệ thuật) cho biết, chương trình Nghệ thuật và Diễn xướng Nghi lễ  Chầu văn đồng bằng Bắc Bộ lần thứ VIII được tổ chức với ý nghĩa tôn vinh di sản văn hóa tín ngưỡng thờ Mẫu của người Việt; là cơ hội để các nghệ nhân, thanh đồng cùng chung tay gìn giữ di sản văn hóa của nhân loại,  kết nối và mở rộng tầm ảnh hưởng của di sản phi vật thể của người Việt hơn nữa đến cộng đồng và bạn bè quốc tế.

Nhiều nghệ nhân có đóng góp trong thực hành di sản Tín ngưỡng thờ Mẫu, được BTC chương trình vinh danh

Theo nghệ nhân Đặng Ngọc Anh, Thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu của người Việt  có từ  lâu đời, nhằm tưởng nhớ ân đức của tiền nhân đã có công với dân tộc. Di sản độc đáo này hàm  chứa nhiều giá trị truyền thống, cốt lõi trong tâm thức của người Việt. Qua nhiều kỳ tổ chức, chương trình đã để lại dấu ấn qua những giá hầu, tiết mục đặc sắc, góp phần quảng bá giá trị  của di sản. Đồng thời, trao truyền cho các thế hệ những nét đẹp văn hóa truyền thống, nâng cao ý thức giữ gìn di sản. “Nhiều năm qua, các nghệ nhân, thanh đồng tâm huyết với việc bảo tồn di sản Tín ngưỡng thờ Mẫu đã cùng chung tay giữ gìn những giá trị truyền thống, chuẩn mực; đẩy lùi những hiện tượng sai lệch, biến tướng và trục lợi từ di sản. Từ những tiết mục đặc sắc được các nghệ nhân, thanh đồng trình diễn, bên cạnh ý nghĩa tri ân, tôn vinh các bậc tiền nhân, chương trình còn nhằm tạo nên một sân chơi có ý nghĩa, tạo sức lan tỏa  niềm tự hào của Việt Nam đến với bạn bè thế giới....”, NNƯT Đặng Ngọc Anh chia sẻ.

Một tiết mục trong Chương trình

Cũng theo NNƯT  Đặng Ngọc Anh, những nghệ nhân tham gia đều đến với chương trình bằng tấm lòng và tâm huyết chung tay gìn giữ bảo tồn giá trị di sản. Nhiều tiết mục đa dạng, phong phú, đảm bảo các nghi lễ chuẩn mực trong thực hành di sản hiện diện trên sân khấu đã mang đến sự thu hút đối với người xem. Đó cũng là không gian đặc biệt giành cho các nghệ nhân, thanh đồng cùng với những tiết mục chất lượng, xứng tầm di sản văn hóa thế giới. “Thông qua những chương trình có ý nghĩa thiết thực, các nghệ nhân thực hành di sản Tín ngưỡng thờ Mẫu sẽ được tiếp thêm động lực, tâm huyết để  tiếp tục với việc giữ gìn, phát huy giá trị di sản, tạo sức lan tỏa rộng rãi tới người dân và  bạn bè quốc tế”, NNƯT Đặng Ngọc Anh nói.

Trong khuôn khổ chương trình,  NNƯT Đặng Ngọc Anh cũng đã giành những phần quà ý nghĩa cho một số nghệ  sĩ có hoàn cảnh khó khăn, những người đã hết lòng vì nghệ thuật truyền thống của dân tộc trong những năm qua.

Kết thúc chương trình,38 nghệ nhân, thanh đồng tham gia  đã  được trao tặng Bằng khen của Hội nghệ sĩ sân khấu Việt Nam, ghi nhận những đóng góp trong thực hành di sản.

MINH NGỌC

 

Print
Tags:

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top