Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Chương trình nghệ thuật Bác Hồ một tình yêu bao la: Sức hút của những khúc ca đi cùng năm tháng

Thứ Tư 11/05/2022 | 10:48 GMT+7

VHO-  Kỷ niệm 132 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19.5.1890 - 19.5.2022), tối 18.5 tới tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Báo Văn Hóa sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức chương trình nghệ thuật Bác Hồ một tình yêu bao la. Chương trình dự kiến được truyền hình trực tiếp trên kênh HTV1 (Đài Truyền hình Hà Nội).

 Chương trình nghệ thuật “Lời ca dâng Bác” do Báo Văn Hóa tổ chức năm 2021

NSND Quốc Hưng, Tổng đạo diễn chương trình chia sẻ, sẽ có những nhân tố, gương mặt mới trong đêm nhạc đặc biệt này. Nhưng, dù có đổi mới như thế nào thì sức hấp dẫn vẫn luôn nằm ở những điều chưa bao giờ cũ, đó là tình yêu và xúc cảm đong đầy trong những ca khúc về Người.

Xúc cảm chưa bao giờ vơi cạn

Bà Chu Thị Thu Hằng, Tổng Biên tập Báo Văn Hóa, Trưởng BTC chương trình cho biết: “Đây là lần thứ 5 Báo Văn Hóa phối hợp cùng các đơn vị liên quan tổ chức chương trình nghệ thuật chủ đề về Bác Hồ nhân kỷ niệm ngày sinh của Người. Tuy cùng một chủ đề và khán giả cũng sẽ được nghe lại nhiều giai điệu đi cùng năm tháng, nhưng sức hấp dẫn của chương trình lại nằm ở chính những điều quen thuộc ấy. Những ca khúc viết về Bác luôn nằm trong tim mỗi người dân Việt và mỗi giai điệu vang lên đều là lúc cảm xúc trào dâng. Với niềm tôn kính vô bờ với vị Cha già dân tộc, khi dàn dựng, biểu diễn, các nghệ sĩ như được sống và hòa mình trong những cung bậc cảm xúc mới, mỗi người đều cố gắng để thể hiện tốt nhất những tác phẩm về Người...”.

Qua 4 chương trình được tổ chức, Báo Văn Hóa đã có sự đồng hành, cổ vũ của đông đảo khán giả. Những khán phòng kín chỗ, ngập tràn tiếng vỗ tay đã mang đến nguồn động lực lớn lao đối với các nghệ sĩ và ê kíp thực hiện chương trình. “Chúng tôi vô cùng xúc động khi chứng kiến khán giả hòa điệu cùng mạch chảy cảm xúc trong từng tác phẩm. Họ đến với những đêm nhạc về Bác bởi sự yêu mến và cũng để được sống trong không gian nghệ thuật thiêng liêng mà rất đỗi gần gũi...”, bà Chu Thị Thu Hằng nhấn mạnh.

Đảm nhận lần thứ 5 vai trò Tổng đạo diễn các chương trình nghệ thuật về Bác Hồ do Báo Văn Hóa tổ chức, NSND Quốc Hưng bộc bạch, đề tài về Bác luôn mang đến cho các nghệ sĩ, ca sĩ tham gia những xúc cảm đặc biệt. Bác Hồ một tình yêu bao la sẽ có nhiều đổi mới, với sự tham gia của các gương mặt nghệ sĩ lần đầu tiên xuất hiện trong chuỗi chương trình. “Hai giọng ca của NSƯT Vân Khánh, ca sĩ Quang Hà từ TP Hồ Chí Minh sẽ mang lại màu sắc mới so với 4 chương trình trước. Nếu như những ca khúc quen thuộc trước đây như Người là niềm tin tất thắng thường được thể hiện qua giọng hát của NSND Quang Thọ, NSND Quốc Hưng... thì trong đêm nhạc này, ca khúc sẽ được cất lên với chất giọng nhạc nhẹ, trữ tình của nam ca sĩ Quang Hà. Ngoài ra, Quang Hà cũng góp mặt trong chương trình với những giai điệu quen thuộc của Bài ca Hồ Chí Minh...”, NSND Quốc Hưng cho biết.

NSƯT Vân Khánh cũng là giọng ca đã thành công với nhiều ca khúc hay về Bác. Trong chương trình lần này, chất giọng ngọt

 ngào, sâu lắng của Vân Khánh sẽ thể hiện hai ca khúc Thăm Bến Nhà Rồng Miền Nam nhớ mãi ơn Người. Theo NSND Quốc Hưng: “Có thể xem đây là những tác phẩm để đời của Vân Khánh. Tôi đã nghe nhiều lần và khi nào cũng cảm nhận được rất nhiều cảm xúc của ca sĩ khi cất lên từng ca từ, giai điệu...”.

Cũng lần đầu tiên góp mặt trong chuỗi chương trình là hai gương mặt Sao Mai Quách Mai Thy và Lương Hải Yến. Giải Nhất Sao Mai 2019 phong cách dân gian Quách Mai Thy sẽ thể hiện màu sắc mới với ca khúc Làng Chăm ơn Bác của nhạc sĩ Amư Nhân. Ca sĩ giành giải Quán quân dòng nhạc thính phòng tại cuộc thi Sao Mai 2019 Lương Hải Yến cũng sẽ hòa vào dòng cảm xúc của đêm nhạc với những giai điệu ngọt ngào Lời ca dâng Bác. Cặp đôi Sao Mai này cũng sẽ có màn kết hợp ăn ý trong ca khúc Dâng Người tiếng hát mùa xuân.

Thêm một dấu ấn mới mẻ trong đêm nhạc là sự xuất hiện của hai tốp ca nam, nữ đến từ Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam với liên khúc Đêm Trường Sơn nhớ Bác, Bác đang cùng chúng cháu hành quân (tốp ca nam) và Đôi dép Bác Hồ (tốp ca nữ).

 “Bác Hồ một tình yêu bao la” là lời tri ân với tháng Năm lịch sử

Sức hấp dẫn từ những điều thân thương

Với tâm huyết và mong muốn tạo sự hấp dẫn từ chính những điều quen thuộc, NSND Quốc Hưng chia sẻ, trong số hàng ngàn ca khúc về Bác Hồ, có những tác phẩm đã khắc sâu trong tâm trí của khán giả, vì thế việc lựa chọn từng ca khúc sao cho phù hợp với kết cấu chương trình đòi hỏi sự cân nhắc kỹ càng. Bên cạnh đó, chương trình cũng đã lựa chọn các tiết mục phù hợp với ý tưởng khắc họa tình yêu quê hương đất nước, tình cảm của người dân mọi vùng miền đối với Bác qua sự kết nối của dòng chảy âm nhạc. “Thể hiện tình cảm tha thiết của đại ngàn Tây Nguyên với Bác Hồ, NSƯT Ploong Thiết sẽ hát ca khúc Bác Hồ sống mãi với Tây Nguyên. Đại diện tiếng lòng của đồng bào các dân tộc vùng Tây Bắc, ca sĩ Phương Nga sẽ cất lên những giai điệu thiết tha của Tiếng hát giữa rừng Pác Bó...”, NSND Quốc Hưng chia sẻ.

Lần đầu góp mặt trong chuỗi chương trình nghệ thuật về chủ đề Bác Hồ do Báo Văn Hóa tổ chức, ca sĩ trẻ Quách Mai Thy cho biết: “Đã từng thể hiện nhiều ca khúc quen thuộc về Chủ tịch Hồ Chí Minh như Đôi dép Bác Hồ, Lời ca dâng Bác..., trong đêm nhạc lần này, em sẽ có cơ hội lần đầu tiên thể hiện ca khúc Làng Chăm ơn Bác. Bên cạnh niềm vui và tự hào, hy vọng em sẽ thể hiện tốt nhất ca khúc này để mang đến cho khán giả thật nhiều cảm xúc thân thương...”.

Với mỗi ca sĩ, nghệ sĩ tham gia chương trình, hát về Người luôn mang đến nhiều cảm xúc. Quách Mai Thy bộc bạch: “Dù sở trường của em không phải những ca khúc về Bác, nhưng khi được mời tham gia Bác Hồ Một tình yêu bao la, hát những ca khúc vốn đã gắn với tên tuổi của nhiều nghệ sĩ nổi tiếng, em luôn tâm niệm phải cố gắng thật nhiều để có thể truyền đạt tốt nhất cảm xúc của bài hát đến với khán giả. Đó cũng chính là động lực để những ca sĩ trẻ hát về Người một cách thành công nhất. Làng Chăm ơn Bác là tác phẩm có những luyến láy đặc trưng riêng trong âm nhạc người Chăm. Với em, cơ hội thể hiện ca khúc sẽ là một trải nghiệm thú vị...”.

Đêm nhạc Bác Hồ Một tình yêu bao la sẽ có sự góp mặt của nhiều nghệ sĩ tên tuổi như NSND Quốc Hưng, NSƯT Vân Khánh, NSƯT Ploong Thiết, các ca sĩ Anh Thơ, Phương Nga, Quang Hà, Bích Hồng, Thu Hằng, tốp ca nam, nữ Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam, CLB thiếu nhi Muse Academy... Chương trình có sự đồng hành của Tổng Công ty Khí Việt Nam - PV Gas và Tập đoàn Dầu khí Việt Nam. 

MỘC THANH

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top