Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Về Hòn Đất - nơi giàu truyền thống cách mạng

Thứ Bảy 30/04/2022 | 17:00 GMT+7

VHO- Về Hòn Đất thì chắc hẳn ai trong chúng ta cũng đã một lần nghe đến địa danh Ba Hòn cái tên đã đi vào sử sách. Theo quốc lộ 80 cách Thành phố Rạch Giá khoản 30km hướng về Hà Tiên đến Thổ Sơn - quê hương của nữ Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân Phan Thị Ràng (chị Sứ); nhân vật nguyên mẫu trong tác phẩm “Hòn Đất” của cố nhà văn Anh Đức.

Hòn Đất nhìn từ trên cao

Với vị trí địa lý khá đặc biệt có núi non hùng vĩ, có biển cả xanh tươi, có đồng bằng phù sa màu mỡ... Ba Hòn - huyện Hòn Đất hôm nay như thay da đổi thịt từng ngày. Trong những năm kháng chiến chống Mỹ, Hòn Đất là căn cứ kháng chiến cách mạng của huyện Châu Thành, Châu Thành A của tỉnh Rạch Giá và tỉnh Long Châu Hà. Đồng thời, cũng là một trong những điểm dừng chân của con đường 1C huyền thoại. Ở đây đã diễn ra các cuộc đọ sức quyết liệt giữa ta và địch; có lúc Hòn Đất giữ một vị trí quan trọng trong việc thu hút để cầm chân, tiêu diệt, tiêu hao sinh lực địch, góp phần quan trọng cho thắng lợi chung của tỉnh của cả dân tộc. 

Cựu chiến binh Vũ Hoàng Giang một trong những cán bộ quân y năm xưa nhớ lại: “Trong những năm tháng kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Hòn Đất được xem là pháo đài của lòng kiên trung, ý chí bất khuất của quân và dân xứ Ba Hòn trước mưa bơm bảo đạn. Hơn 30 năm kháng chiến trường kỳ gian khổ đã có gần 1.000 người con ưu tú đã hy sinh tại mãnh đất thân yêu này. Trong đó, có nữ anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân Phan Thị Ràng.”

Đến tham quan Khu Di tích Hòn Đất, điểm dừng chân đầu tiên của du khách là khu mộ anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân Phan Thị Ràng – Người nữ miền Nam thành đồng tổ quốc. Chị Phan Thị Ràng còn có bí danh Tư Phùng, chị sinh ra tại xã Lương Phi, huyện Tri Tôn, tỉnh An Giang. Chị tham gia hoạt động cách mạng từ năm 1950, đến tháng 1.1962 chị bị bắt, tra tấn dã man và hy sinh dưới chân núi Hòn Đất khi vừa bước sang tuổi 25, cái tuổi đương xuân của một người con gái. Chính sự hy sinh gan dạ, bất khuất của chị đã trở thành niềm tự hào, là nguồn cổ vũ mạnh mẽ cho quân và dân ta quyết tâm chiến đấu và đánh thắng kẻ thù. Những trận đánh quyết tử cho tổ quốc, quyết sinh diễn ra tại Ba Hòn như trận 11 ngày đêm, 78 ngày đêm, 132 ngày đêm nhưng quân và dân ta vẫn khắc phục mọi khó khăn gian khổ chiến đấu để giành lại hoà bình, độc lập, tự do cho dân tộc. 

Em Lê Hồ Phát, học sinh Trường Trung học cơ sở - Trung học phổ thông Phan Thị Ràng bộc bạch: “Em rất tự hào về truyền thống lịch sử của quê hương em, một vùng đất giàu truyền thống cách mạng. Khi về nguồn tại khu Di tích Lịch sử Thắng cảnh Hòn Đất em hiểu rõ hơn về lịch sự địa phương về các trận đánh của quân và dân ta.”

Để giúp cho du khách hiểu thêm về truyền thống lịch sử địa phương, những năm gần đây huyện Hòn Đất đã quan tâm đầu tư chỉnh trang khuôn viên khu di tích, hệ thống sân nền; xây dựng nhà trưng bày, bố trí sắp xếp lại những hình ảnh, những hiện vật, những sản phẩm làng nghề truyền thống…. nhằm tái hiện một cách chân thực nhất về quá trình chiến đấu bảo vệ tổ quốc, kiến thiết xây dựng quê hương Hòn Đất ngày càng giàu đẹp, văn minh. 

Các bạn đoàn viên thanh niên tìm về địa chỉ đỏ tại Di tích Hòn Đất

Hướng dẫn khách tham quan tại Khu Di tích, hướng dẫn viên Nguyễn Thanh Bình - Trung tâm Văn hoá, Thể thao và Truyền thanh huyện Hòn Đất cho biết: “Tôi được sinh ra và lớn lên tại mãnh đất Thổ Sơn anh hùng; Dù được sinh ra trong thời bình nhưng qua lời kể của ông bà, qua từng trang sách mà chị được đọc, được học càng làm tôi cảm thấy tự hào hơn về mãnh đất quê hương mình. Để giúp du khách hiểu rõ hơn về quần thể khu di tích này, tôi đã không ngừng tìm tòi, học hỏi, nghiên cứu về lịch sử địa phương, tìm hiểu về từng trận đánh, những câu chuyện gắn liền với các hiện vật được trưng bày tại khu di tích này, đối chiếu với những tư liệu lịch sử để làm sao truyền đạt đến du khách một cách ngắn gọn, cô đọng xúc tích và đi vào lòng người.”

Khi đến Hang Quân y muốn vào sâu trong hang du khách sẽ được trải nghiệm thực tế, phải len theo từng ngách đá ngoằn nghèo, trong hang rất ẩm thấp, điều kiện khó khăn thế nhưng những cán bộ, chiến sĩ của ta năm xưa vẫn bám trụ để chiến đấu cho đến này đất nước thống nhất. Dòng chảy thời gian như chậm lại để xoa diệu những mất mát, đau thương của chiến tranh. Tất cả trở nên trầm mặt giản dị, hiền lành như con người nơi đây. Những hố bơm xưa nay là hồ hoa sen, hoa súng; nó được bao bọc sung quanh là vườn dừa, vườn xoài xanh tươi. Đây là những giống cây trồng đặt trưng của vùng đất này. 

 Lễ dâng hương Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân Phan Thị Ràng (chị Sứ) năm 2021

Ông Vũ Hoàng Giang, Thị trấn Hòn Đất, Huyện Hòn Đất phấn khởi nói: “Hòn Đất hôm nay đã phát triển vượt bậc, đường xá nhà cửa khang trang. Kinh tế phát triển, đời sống người dân từng bước nâng lên, tỷ lệ hộ nghèo giảm đáng kể. Những năm gần đây, huyện Hòn Đất đã quan tâm đầu tư hệ thống đê bao khép kín, những công trình thoát lũ ra biển tây đã phát huy tác dụng nên tình hình sản xuất của người dân vô cùng thuận lợi, ai nấy cũng vui mừng.”

Về Hòn Đất hôm nay trên các tuyến đường rợp bóng cờ bay, màu của hoà bình tự do ấm no, hạnh phúc. Hòn Đất hôm nay đẹp không chỉ bởi núi non, biển cả mà còn đẹp bởi những trang sử hào hùng của ông cha ta đã đi vào lòng biết bao thế hệ. Người dân Hòn Đất hôm nay rất đổi tự hào, quyết tâm thi đua lao động sản xuất, phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội, giữ vững quốc phòng an ninh. Cùng với những quyết sách đúng đắn, Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân Hòn Đất quyết tâm vực dậy nền kinh tế, phát triển tương xứng với tiềm năng vốn có, góp phần thực hiện đạt và vượt chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện đã đề ra, phấn đấu đưa huyện Hòn Đất đạt chuẩn nông thôn mới vào năm 2025. 

THẾ HẠNH-THU HƯƠNG

 

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top