Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Phố đêm Hoàng thành Huế: “Nói không” với bia rượu

Thứ Sáu 29/04/2022 | 11:46 GMT+7

VHO- Sau một thời gian đưa vào khai thác phố đêm Hoàng thành Huế (Thừa Thiên Huế), đã có hàng nghìn lượt khách đến tham quan, trải nghiệm, thưởng thức các dịch vụ.

 Phố đêm Hoàng thành Huế thu hút đông đảo du khách

 Việc xây dựng sản phẩm du lịch dựa trên “chất liệu” văn hóa đặc trưng ngay tại không gian bên trong Kinh thành Huế đã tạo ra nhiều nét hấp dẫn, thu hút sự quan tâm của cộng đồng và du khách.

Trên nền tảng các yếu tố văn hóa truyền thống

Khác với các sản phẩm phố đêm ở nhiều địa phương đang triển khai, phố đêm Hoàng thành Huế được xây dựng trên nền tảng các yếu tố văn hóa truyền thống, đậm chất Cung đình và dân gian xứ Huế, và đặc biệt là “nói không” với các thức uống có cồn như bia, rượu.

Không gian về một Huế xưa với các gian hàng trưng bày, thao diễn các loại hình thủ công truyền thống, mỹ thuật truyền thống đã thu hút đông đảo du khách tham quan, tìm hiểu, mua sắm. Bên cạnh đó, không gian giới thiệu và bày bán các sản phẩm thủ công, cùng các đặc sản địa phương như nón lá sen, hoa giấy Thanh Tiên, diều, trống, các loại bánh Huế, dược liệu Huế, chè Huế … cũng đón nhận sự quan tâm tích cực của cộng đồng du khách. Không chỉ khu vực ẩm thực tại không gian chính của phố đêm, mà dọc các hàng quán độc lập ở trục đường Lê Huân (tiếp giáp với mặt phía Tây của Đại Nội Huế) đều không phục vụ các thức uống có cồn. Đây được xem là quy định chung của UBND TP Huế, nhằm khai thác bền vững, đảm bảo vệ sinh môi trường và cảnh quan ở khu vực Kinh thành Huế.

Sau hơn 2 năm bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, nhu cầu thưởng lãm nghệ thuật của cộng đồng rất lớn. Các hoạt động biểu diễn nghệ thuật và lễ hội thời gian qua tại Huế đã thu hút rất đông người dân và du khách tham gia. Điểm nhấn của phố đêm Hoàng thành Huế phải kể đến là các hoạt động biểu diễn nghệ thuật đặc sắc. Ở khu vực sân khấu trước mặt Tây Khuyết Đài (đài canh gác của Hoàng thành Huế, nằm ở mặt Tây của Đại Nội Huế) là không gian dành cho các loại hình nghệ thuật Cung đình. Các chương trình nghệ thuật đã được Nhà hát Nghệ thuật truyền thống Cung đình Huế dàn dựng công phu, với các trích đoạn tuồng: Trần Bồ lấy vợ lẽ, Trò trìa; múa cung đình Bát tiên hiến thọ; trưng bày, triển lãm Mặt nạ tuồng Huế… Tại khu vực sân khấu ở Ngọ Môn Huế, chương trình tái hiện các hoạt động Lễ Đổi gác, biểu diễn Chầu văn, các loại hình âm nhạc truyền thống Huế. Ngoài ra, dọc trục đường Lê Huân và đường 23 Tháng 8, còn có các điểm biểu diễn nhạc nhẹ đáp ứng nhu cầu thưởng thức của giới trẻ.

Phố đêm Hoàng thành Huế còn dành một không gian để du khách tham gia trải nghiệm hô bài chòi, loại hình nghệ thuật dân ca và trò chơi dân gian đã được UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại. Nhiều du khách lớn tuổi và cả các bạn trẻ đều rất thích thú khi tham gia trải nghiệm loại hình nghệ thuật này.

Ông Võ Lê Nhật, Chủ tịch UBND TP Huế cho biết: “Trên cơ sở không gian phố đêm Hoàng thành Huế ở khu vực bên ngoài xung quanh Đại Nội, địa phương sẽ tiếp tục nghiên cứu, mở rộng và kết nối đến các điểm di tích khác ở khu vực Kinh thành Huế nhằm khai thác các dịch vụ du lịch về đêm trên nền tảng văn hóa, phát huy giá trị di sản Huế”.

 Du khách tham quan, mua sắm ở phố đêm Hoàng thành Huế Ảnh: Đ.HOÀNG

Nhiều dịch vụ dọc hai bờ sông Hương

Nếu khu vực Kinh thành Huế sẽ khai thác các dịch vụ về đêm với sản phẩm dựa trên yếu tố văn hóa đặc trưng, thì không gian đêm dọc hai bờ sông Hương qua trung tâm Thành phố Huế sẽ được tổ chức nhiều hoạt động biểu diễn nghệ thuật, triển lãm đặc sắc mang màu sắc của truyền thống lẫn hiện đại.

Theo UBND TP Huế, trong quý 2 này, địa phương sẽ phối hợp với các đơn vị nghệ thuật tổ chức hàng loạt chương trình biểu diễn ở các khu phố đi bộ Phạm Ngũ Lão - Chu Văn An - Võ Thị Sáu (thường gọi là phố Tây), công viên 3/2 trước Đại học Sư phạm Huế, công viên Tứ Tượng, Trung tâm Văn hóa Thông tin và Thể thao TP Huế, phố đi bộ Nguyễn Đình Chiểu, sân Bia Quốc học Huế... ở bờ Nam sông Hương; cùng các khu vực ở bờ Bắc sông Hương như công viên Thương Bạc, khuôn viên di tích Nghinh Lương Đình, cầu bán nguyệt và công viên Phú Xuân, chợ đêm Đông Ba, khu vực đường đi bộ bờ Bắc sông Hương… Các hoạt động biểu diễn sẽ diễn ra từ 18 - 22 giờ các ngày trong tuần, tùy theo từng địa điểm sẽ có những loại hình nghệ thuật truyền thống và hiện đại phù hợp với cảnh quan thiên nhiên, đối tượng phục vụ.

Để đáp ứng nhu cầu mua sắm đặc sản và thưởng thức ẩm thực về đêm, TP Huế cũng đang đẩy mạnh hoàn thiện cơ sở hạ tầng và đưa vào vận hành chợ đêm Đông Ba tại khu vực bãi đỗ xe chợ Đông Ba, cách cầu Trường Tiền không xa. Không gian của chợ đêm Đông Ba khoảng 4.000m2, sẽ bố trí khoảng hơn 100 điểm kinh doanh, và cho phép hoạt động từ 18 giờ tối hôm trước đến 5 giờ sáng hôm sau. Ông Đồng Sỹ Toàn, Trưởng phòng Kinh tế TP Huế cho biết, công tác chỉnh trang hạ tầng đã được thực hiện xong, hiện địa phương đang thông tin để tổ chức đấu giá việc khai thác, quản lý chợ đêm Đông Ba. Việc khai thác chợ đêm này sẽ được tổ chức hoàn toàn theo hình thức xã hội hóa.

Theo nhiều đơn vị doanh nghiệp trong lĩnh vực du lịch, việc xây dựng các dịch vụ du lịch về đêm cần tập trung nâng cao chất lượng, xây dựng các sản phẩm đặc trưng riêng có của Huế một cách bài bản để thu hút du khách lưu trú, trải nghiệm. Đồng thời phải được thực hiện dài hơi, đồng bộ để các doanh nghiệp có kế hoạch giới thiệu và bán tour đến khách du lịch. Về lâu dài, cũng cần tính đến việc bán vé một số chương trình nghệ thuật tại phố đêm Hoàng thành Huế. Có không gian vui chơi, trải nghiệm về đêm thì Huế không còn “đi ngủ sớm” như nhận xét của nhiều người lâu nay.

THÙY AN

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top