Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Khai mạc triển lãm chuyên đề Ký họa kháng chiến miền Nam

Thứ Ba 26/04/2022 | 12:43 GMT+7

VHO- Khai mạc sáng 26.4 tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, triển lãm chuyên đề Ký họa Kháng chiến miền Nam là sự kiện đặc biệt nhân dịp kỷ niệm 47 năm Ngày Giải phóng hoàn toàn miền Nam, Thống nhất đất nước (30.4.1975 – 30.4.2022). Triển lãm do Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam phối hợp với Bảo tàng Mỹ thuật TP. Hồ Chí Minh tổ chức.

Các đại biểu cắt băng khai mạc triển lãm

 TS. Nguyễn Anh Minh, Giám đốc Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam nhấn mạnh, ký họa kháng chiến là một trong những thể loại đặc biệt của mỹ thuật cách mạng Việt Nam, ra đời từ hoàn cảnh chiến tranh của đất nước. Ký họa kháng chiến là hình thức vẽ nhanh nhằm ghi lại cảm xúc của con người về những hình ảnh sự kiện, nhân vật gắn liền với cuộc kháng chiến chống xâm lược, giành độc lập của dân tộc Việt Nam những thập niên đầu thế kỷ 20.

Ký họa kháng chiến miền Nam được hình thành, phát triển và đóng vai trò chủ lực đối với mỹ thuật miền Nam trong thực tế khắc nghiệt của chiến tranh. Hàng ngàn ký họa ra đời đã trở thành những minh chứng chân thực của lịch sử, thể hiện khát vọng hòa bình, sự chính nghĩa và chủ nghĩa anh hùng cách mạng của dân tộc Việt Nam. Ký họa kháng chiến miền Nam khắc họa những hình ảnh vừa bình dị, vừa có ý nghĩa nhân văn cao đẹp, không mang nặng tính tàn khốc của chiến tranh. Đây chính là điểm khác biệt của ký họa chiến trường Việt Nam so với các ký họa chiến trường khác trên thế giới.

Triển lãm giới thiệu đến công chúng 70 ký họa trên chiến trường miền Nam giai đoạn 1954-1975, trong sưu tập của Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM. Với những chất liệu chủ yếu bằng màu nước, bút sắt, bút chì, dưới góc nhìn và sự sáng tạo của những họa sĩ- chiến sĩ, hình ảnh của những anh giải phóng quân, cô dân quân, người phụ nữ miền Nam trung kiên, anh dũng, hình ảnh những trận đánh, chăm sóc thương binh… được tái hiện sinh động, chân thực, phản ánh tinh thần chiến đấu kiên cường, bất khuất, khát vọng hòa bình, tinh thần lạc quan của dân tộc Việt Nam.

“Một điều đặc biệt và ý nghĩa của triển lãm lần này là những bức ký họa được sáng tác trực tiếp tại chiến trường, trong đó có những họa sĩ và nhân vật trong tác phẩm ký họa đã anh dũng hy sinh vì nền độc lập, tự do và thống nhất đất nước như hoạ sĩ - liệt sĩ Huỳnh Quốc Trọng, liệt sĩ Võ Thị Tuyết, Phan Văn Sáu, Nguyễn Thị Hoà, Võ Văn Bé và Lê Văn Công...”, Giám đốc Bảo tàng  Mỹ thuật Việt Nam Nguyễn Anh Minh phát biểu.

Các đại biểu tham quan triển lãm

 Họa sĩ Trần Thanh Bình, Giám đốc Bảo tàng Mỹ thuật TP. HCM cho biết, Bảo tàng Mỹ thuật TP. Hồ Chí Minh tự hào đã xây dựng được bộ sưu tập Ký họa kháng chiến tương đối đầy đủ, đặc sắc, phản ánh phần nào đặc trưng của nền hội họa cách mạng miền Nam trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ, với gần 4000 ký họa. Việc xây dựng và định hình chiến lược sưu tầm dựa trên nền tảng nhận thức ý nghĩa và tầm quan trọng của ký họa kháng chiến, bởi đó là xương máu, tâm huyết, là những tư liệu bằng nét vẽ thực tế con người, cuộc sống, vùng đất và cuộc chiến tranh cam go của dân tộc.

Trong hoàn cảnh gian khó, thiếu thốn họa cụ, người nghệ sĩ trong chiến trường không đơn giản chỉ sáng tác, cầm cọ, cầm bút mà còn phải cầm súng, phải chiến đấu. Mỗi họa sĩ – chiến sĩ đã tranh thủ từng giây, từng phút ghi lại thật nhanh trang nhật ký chiến trường. Theo họa sĩ Trần Thanh Bình, trong trưng bày Ký họa kháng chiến miền Nam, có những ký họa màu sắc phai nhạt, những tờ ký họa rách góc, và có cả những ký họa tận dụng mặt sau của tờ áp phích, tờ báo để vẽ. Điều quan trọng nhất của ký họa kháng chiến miền Nam đó là tất cả được tạo ra trong hoàn cảnh đặc biệt của chiến tranh, vừa hàm chứa sức mạnh lịch sử, vừa hàm chứa sức mạnh cảm xúc. 

Tác phẩm tại triển lãm

70 ký họa ghi lại thực tế hoàn cảnh chiến đấu của quân và dân miền Nam, ghi lại những sự kiện lịch sử, cảnh sinh hoạt ở căn cứ, chân dung những anh hùng, những chiến sĩ, những con người ở hậu phương đã chung tay chiến đấu với miền Nam… Có thể kể đến như: ký họa Trận Bình Giã 1965 của họa sĩ Huỳnh Phương Đông, Ngoan cường trong chiến đấu của họa sĩ Cổ Tấn Long Châu, Cô du kích của họa sĩ Nguyễn Tấn Lực, Bà Nguyễn Thị Định của họa sĩ Lê Lam, Xây hầm tránh pháo của họa sĩ Thái Hà…

Hoạ sĩ Lương Xuân Đoàn, Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam chia sẻ, chúng ta thực sự xúc động khi được xem lại những nét vẽ quen thuộc của các  hoạ sĩ Nguyễn Phương Đông, Nguyễn Thanh Châu, Cổ Tấn Long Châu, Thái Hà… “Họ đã mang lại cho chúng ta những trang sử bằng tranh. Những tác phẩm này có khi đã đánh đổi bằng cả những sự hi sinh của các hoạ sĩ – chiến sĩ ở trên chiến trường. Vì vậy, đây là triển lãm vô cùng ý nghĩa nhân kỷ niệm 47 năm Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước...”, Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam nhấn mạnh.

Ông Nguyễn Anh Minh khẳng định, trưng bày chuyên đề Ký họa kháng chiến miền Nam không chỉ là nguồn tư liệu quý về hiện thực lịch sử, nghệ thuật mà còn là một bằng chứng khẳng định những thành quả của mỹ thuật cách mạng; là một điểm son rất riêng của nền mỹ thuật hiện đại Việt Nam, góp phần làm phong phú thêm nền mỹ thuật hiện đại thế giới. “Triển lãm Ký họa kháng chiến miền Nam là dịp để mỗi chúng ta tri ân và bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến các thế hệ cha, ông đã chiến đấu, hy sinh vì nền độc lập, tự do của dân tộc. Đây cũng là dịp để giáo dục thế hệ hôm nay và mai sau về tinh thần yêu nước, yêu hòa bình, và lòng tự hào dân tộc...”.

Triển lãm mở cửa từ ngày 26.4 đến hết ngày 8.5.2022 tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam.

PHƯƠNG ANH; ảnh : LÊ MINH

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top