Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

28 Tháng Ba 2024

Cô Lành mở sân chơi miễn phí

Thứ Sáu 15/04/2022 | 09:35 GMT+7

VHO- Mang tâm niệm, trẻ em như trang giấy trắng và giáo viên mầm non là người đầu tiên viết lên những trang giấy đó, cô giáo Phạm Thị Lành, Hiệu trưởng Trường Mầm non 1 tháng 6 (quận Bình Tân, TP.HCM) đã và luôn nỗ lực hết mình để tìm ra những phương pháp đổi mới, áp dụng nhiều sáng kiến, sáng tạo nhằm truyền thụ kiến thức và giúp trẻ phát triển một cách toàn diện.

 Đặc biệt hơn cả, cô Lành còn dùng khuôn viên của trường để làm sân chơi miễn phí cho trẻ em nơi đây và được các bậc phụ huynh hưởng ứng tích cực.

Với lòng mến trẻ, cô Lành đã gắn bó với công việc chăm sóc, giáo dục trẻ em gần 20 năm nay. Bất cứ công việc nào, cô cũng làm bằng tâm huyết, trách nhiệm, tình yêu thương, luôn gương mẫu, làm đầu tàu trong các phong trào thi đua, cuộc vận động, mọi hoạt động với lòng yêu nghề, mến trẻ, hết lòng vì sự nghiệp giáo dục. Cô Lành chia sẻ: “Nếu không yêu nghề, mến trẻ thì rất khó hoàn thành công việc này. Với mình, việc dạy dỗ trẻ ở cấp mầm non không đơn giản là trông chừng trẻ để cha mẹ bé có thời gian đi làm. Đây là việc dạy và học góp phần hình thành nên suy nghĩ, nhận thức của trẻ, giúp bé có nền tảng phát triển, tạo hành trang tốt cho trẻ trong những năm tháng tiếp theo”. Tuy nhiên, với góc nhìn của một giáo viên, cô Lành quan sát và nhận ra trẻ em thành phố thời nay thiệt thòi hơn nhiều về không gian vui chơi so với trẻ con nông thôn và so với chính tuổi thơ mà thế hệ chị trải qua.

Thế nên, ngay từ những ngày đầu mở lớp, cô Lành luôn mang trong mình nỗi trăn trở: Trẻ em ngày càng thiếu chỗ chơi ngoài trời và theo logic đó, chúng đành giải trí với các thiết bị công nghệ ở trong nhà như điện thoại, máy tính, ti vi… Tác hại của việc này rất rõ với các bệnh về mắt và suy giảm thể chất, thiếu minh mẫn trí óc và linh hoạt chân tay. Một phần chính vì còn là trẻ nhỏ, không có tiếng nói nên nhu cầu được vui chơi cho trẻ thường bị quên lãng. Trong khi đó việc vui chơi ngoài trời rất cần thiết và quan trọng đối với trẻ. Khi chạy nhảy, chơi đùa ngoài trời, trẻ không những được vận động, khám phá mà còn mở rộng ngôn từ, phát triển khả năng giao tiếp mà còn giúp trẻ tăng sức đề kháng, đồng thời tự động tiếp nạp những kiến thức về thiên nhiên cũng như kỹ năng sống cơ bản cho chính mình.

 Sân chơi miễn phí dành cho trẻ

Vấn đề chỗ chơi ngoài trời cho trẻ em trong đô thị đã được các chuyên gia cảnh báo nhiều năm nay, nhưng chưa được cải thiện là bao. Và không chần chừ gì nữa, sân chơi miễn phí rộng gần 1.000m2 dành cho trẻ em quanh khu vực Trường Mầm non 1 tháng 6 ra đời và tồn tại suốt 13 năm qua. Cứ đến 5 giờ chiều, các bạn trẻ từ độ tuổi mẫu giáo đến cấp 2 lại tập trung về đây để vui chơi, từ đá bóng, đánh cầu lông… đến các trò chơi có sẵn như cầu tuột, xích đu... Cô Lành tâm sự: “Mình đã mở cửa sân chơi cho trẻ này từ những ngày đầu mở trường. Nhìn thấy nụ cười của các con khi được vui chơi thỏa thích sau những giờ học căng thẳng, mình càng vui hơn. Không chỉ vui chơi, mà ở đây mình còn rèn cho các con được ý thức, tinh thần đoàn kết”. Cứ thế, cô Lành cùng các phụ huynh thay phiên nhau làm “giám thị” và “trọng tài” sân chơi. Cũng có những lúc, một bạn lớn tuổi nhất được giao làm “thủ lĩnh” với trọng trách nhắc nhở những bạn còn lại vui chơi an toàn. Hết lớp trẻ này đến lớp trẻ khác, sân chơi nơi đây trở thành một địa điểm quen thuộc sau mỗi giờ học trên lớp.

Là một trong những phụ huynh có con thường xuyên đến sân chơi này, chị Nguyễn Thùy Linh (quận Bình Tân, TP.HCM) chia sẻ: “Ở khu vực này không có công viên để trẻ vui chơi, tuy nhiên nhờ sân chơi của Trường Mầm non 1 tháng 6 mà con tôi cũng như các bé khác có cơ hội giải tỏa căng thẳng sau giờ học, các con được hoạt động thỏa thích và nhanh nhẹn hơn trong môi trường lành mạnh này. Tôi và các phụ huynh khác không còn sợ trẻ nghịch ngợm, phá phách làm phiền hàng xóm nữa. Tôi rất biết ơn trường, nhất là cô hiệu trưởng vô cùng dễ thương”. Là một trong những “khách ruột” của sân chơi, bé Trần Phước Khang hào hứng cho biết: “Sau giờ học, con thường xuyên qua Trường Mầm non 1 tháng 6 để chơi các trò chơi con thích. Con thích nhất là đá bóng cùng các bạn ở đây. Nhờ cô hiệu trưởng mở cửa cho con vào chơi để con rèn luyện sức khỏe, con rất cảm ơn cô hiệu trưởng”.

Sân chơi dành cho trẻ em là một không gian quan trọng, có nhiều ý nghĩa đối với trẻ. Sân chơi giúp trẻ phát triển tích cực cả tinh thần và thể chất, rèn luyện nhiều kỹ năng cần thiết. Thiếu sân chơi là lý do khiến nhiều trẻ em chọn vỉa hè, lòng đường làm nơi đá bóng, đánh cầu lông… Trong lúc chờ đợi những sân chơi chất lượng, việc “tự túc” một sân chơi an toàn, lành mạnh tại trường học của cô Lành là sự cần thiết và đáng trân quý, qua đó góp phần giải “cơn khát” sân chơi cho trẻ em thành phố. Chính vì thế, việc tận dụng các sân chơi tại trường học tư nhân dành cho trẻ trong khu vực là điều cần được nhân rộng và lan tỏa hơn nữa tại các thành phố hiện nay. 

 Mình đã mở cửa sân chơi cho trẻ này từ những ngày đầu mở trường. Nhìn thấy nụ cười của các con khi được vui chơi thỏa thích sau những giờ học căng thẳng, mình càng vui hơn. Không chỉ vui chơi, mà ở đây mình còn rèn cho các con được ý thức, tinh thần đoàn kết.

(PHẠM THỊ LÀNH, Hiệu trưởng Trường Mầm non 1 tháng 6)

 VIÊN HỒNG

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top