Hoà Bình: Quyết tâm tổ chức thành công môn xe đạp tại SEA Games 31

VHO- Ngày 13.4 tại Hòa Bình, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hoàng Đạo Cương đã có buổi kiểm tra địa điểm thi đấu môn xe đạp tại SEA Games 31 và công tác huấn luyện đội tuyển xe đạp địa hình quốc gia. Trong đó, Thứ trưởng yêu cầu tỉnh Hòa Bình cần tập trung nguồn lực để tổ chức thành công môn đua xe đạp tại kỳ Đại hội sắp tới.

Cơ sở vật chất cơ bản hoàn tất

Hòa Bình là nơi có đường đua xe đạp lý tưởng trong khu vực Đông Nam Á. Tỉnh cũng là địa phương thường xuyên được lựa chọn để tổ chức các giải xe đạp đường trường, địa hình quốc gia. Tại SEA Games 31, tỉnh Hòa Bình sẽ đăng cai môn xe đạp với 12 nội dung thuộc xe đạp địa hình, xe đạp đường trường. Trong đó, có 5 nội dung xe đạp địa hình và 7 nội dung xe đạp đường trường. Đây chắc chắn sẽ là môn thi đấu hấp dẫn, kịch tính bởi lộ trình đường đua lần này được đánh giá gây khó, quanh co, độ dốc cao. Địa hình đua là 2 km đổ đèo và 5 km băng đồng.

Hoà Bình: Quyết tâm tổ chức thành công môn xe đạp tại SEA Games 31 - Anh 1

Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương kiểm tra địa điểm thi đấu môn xe đạp tại Hoà Bình 

Theo ông Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hoà Bình, hiện tại, đường đua ở nội dung thi đấu xe đạp địa hình gồm đường đổ đèo, đường băng đồng và các công trình phụ trợ cơ bản đã hoàn thiện. Đường đua thông tuyến và VĐV đã đến đây tập luyện. Một số vị trí đang được rà soát, hoàn thiện theo hướng đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế mà chuyên gia yêu cầu. Đối với nội dung xe đạp đường trường, tỉnh Hòa Bình đã chủ động nâng cấp, sửa chữa và hoàn thiện các hạng mục, đáp ứng yêu cầu từ chuyên gia và Tổng cục TDTT. Ngoài ra, hệ thống các phòng chức năng, khu vực trao giải cũng đang được gấp rút hoàn thành.

Ông Nguyễn Văn Toàn cho biết thêm, việc được đăng cai môn xe đạp tại SEA Games 31 là vinh dự của tỉnh Hoà Bình nên tỉnh đã có ý kiến chỉ đạo khẩn trương nâng cấp, sửa chữa đường đua. Ngoài phục vụ SEA Games 31, tỉnh Hoà Bình còn hướng đến xây dựng đường đua trở thành thiết chế thể thao, tổ chức nhiều giải đua xe đạp trong nước và quốc tế.

Hoà Bình: Quyết tâm tổ chức thành công môn xe đạp tại SEA Games 31 - Anh 2

Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương đề nghị tỉnh Hòa Bình tập trung chuẩn bị tốt đăng cai môn đua xe đạp tại SEA Games 31

Trực tiếp kiểm tra đường đua môn xe đạp SEA Games 31 và phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương đánh giá cao nỗ lực của tỉnh Hòa Bình trong công tác chuẩn bị đường đua, đặc biệt khi tỉnh luôn đặt vấn đề tiêu chuẩn kỹ thuật lên hàng đầu. Thứ trưởng nêu rõ: “SEA Games 31 là sự kiện thể thao quan trọng của đất nước và khu vực nên tỉnh Hoà Bình phải có sự chuẩn bị kỹ lưỡng về mọi mặt. Với môn xe đạp, tỉnh Hoà Bình tập trung rà soát cơ sở vật chất, đảm bảo VĐV được thi đấu trong điều kiện tốt nhất. Không chỉ phục vụ cho SEA Games 31, về lâu dài, tỉnh xác định cần tận dụng đường đua để tổ chức thêm nhiều giải đua xe đạp, thu hút thêm VĐV tham dự”. Ngoài ra, Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương khẳng định với đặc thù của môn xe đạp là thi đấu ngoài trời, đây sẽ là cơ hội rất tốt để tỉnh Hoà Bình quảng bá hình ảnh đến bạn bè trong nước, quốc tế.

Bên cạnh những gì đã làm được, Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương lưu ý đối với những công trình đang hoàn thành, việc nâng cấp, sửa chữa và xây dựng phải thực hiện gấp rút, đúng tiến độ đề ra. Đồng thời, thường xuyên tổ chức rà soát mọi hạng mục để đảm bảo VĐV các nước có được điều kiện thi đấu tốt nhất. Những đơn vị liên quan tiếp tục phối hợp hiệu quả để việc nâng cấp, sửa chữa được tiến hành bài bản, đáp ứng đầy đủ yêu cầu chuyên môn, thẩm mỹ. Thứ trưởng nhấn mạnh, đơn vị thi công phải sớm cắm cột mốc, lắp đặt hệ thống lưới bảo vệ, giữ an toàn cho VĐV. Bên cạnh đó khi các đoàn thể thao sang, tỉnh phải đảm bảo điều kiện sinh hoạt tốt nhất cho các VĐV, HLV và thành viên đoàn.

Xe đạp địa hình thể hiện quyết tâm

Sau khi kiểm tra cơ sở vật chất phục vụ môn xe đạp tại SEA Games 31, Thứ trưởng

 Hoàng Đạo Cương tiếp tục có buổi kiểm tra công tác huấn luyện của đội tuyển xe đạp địa hình quốc gia. Báo cáo về tình hình tập luyện, đại diện ban huấn luyện đội tuyển xe đạp địa hình thông tin nhiều tuần trở lại đây, các VĐV thuộc đội tuyển xe đạp quốc gia Việt Nam đã được tập luyện, làm quen với đường đua tại Hòa Bình. Toàn đội đang tập trung rèn thể lực, kỹ thuật để nâng cao trình độ. Ban huấn luyện cũng liên tục động viên để ổn định tâm lý cho VĐV. Điều kiện ăn, ở đều được đảm bảo.

Hoà Bình: Quyết tâm tổ chức thành công môn xe đạp tại SEA Games 31 - Anh 3

Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương  trực tiếp kiểm tra tình hình tập luyện của đội tuyển xe đạp địa hình quốc gia

Ân cần thăm hỏi, động viên HLV, VĐV của đội tuyển đua xe đạp địa hình quốc gia, Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương ghi nhận nỗ lực, ý chí quyết tâm của toàn đội trong quá trình chuẩn bị lực lượng cho SEA Games 31. Thứ trưởng nhấn mạnh: “Thời gian chuẩn bị cho SEA Games 31 không còn nhiều, vì vậy đội tuyển xe đạp cần tận dụng thời gian, dồn lực tập luyện. Tôi mong các VĐV sẽ cố gắng từng ngày, lấy mục tiêu đem vinh quang về cho Tổ quốc làm động lực để có sự chuẩn bị tốt nhất khi bước vào đấu trường. Đặc biệt, không được phép có tâm lý vì thi đấu trên sân nhà mà lơ là, chủ quan. VĐV của các đoàn thể thao Đông Nam Á đến thời điểm hiện tại đều có sự tiến bộ rất rõ”.

Ngoài ra, Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương đề nghị, ban huấn luyện cần có sự sâu sát hơn với từng VĐV. Giáo án huấn luyện thiết kế khoa học, chuyên sâu, đảm bảo thể lực và tránh tối đa chấn thương cho các VĐV. Đồng thời, thường xuyên tổ chức đánh giá trình độ VĐV để có hướng huấn luyện thích hợp, nâng cao thành tích. Vấn đề dinh dưỡng cho VĐV cần được quan tâm hơn. Thứ trưởng đặc biệt quan tâm tới công tác phòng, chống dịch Covid-19: “Do dịch Covid-19 vẫn có những diễn biến khó lường nên công tác phòng, chống dịch phải được đặt lên hàng đầu, bảo đảm an toàn sức khỏe cho các VĐV. Song song với tập luyện, ban huấn luyện và toàn bộ VĐV phải thực hiện nghiêm 5K của Bộ Y tế”.

Bài, ảnh: ĐÌNH TOÁN

Ý kiến bạn đọc